Thiết bị tự động vớt rác

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2022 | 2:36:01 PM

QLMT - Các nhà khoa học thuộc Viện Bơm và Thiết bị thủy lợi, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam đã nghiên cứu chế tạo thành công thiết bị tự động vớt rác có tên VRDC.

Thiết bị tự động vớt rác
Thiết bị tự động vớt rác

Đó là kết quả của đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị tự động vớt rác, tự động di chuyển, đề xuất giải pháp công trình phù hợp với thiết bị tại cửa lấy nước các công trình thủy lợi”. 

Theo các nhà khoa học, VRDC có nguyên lý kết cấu vớt rác hoàn toàn mới, kết cấu lưới chắn lắp cố định vào công trình thủy công, toàn bộ thiết bị vừa tự động vớt rác, vừa tự động di chuyển trên ray.

Thiết bị tự động vớt rác
Thiết bị vớt rác VRDC được lắp đặt tại Trạm bơm Lễ Nhuế, Hà Nội

Đặc biệt, thiết bị hoạt động hoàn toàn tự động, làm việc tin cậy, hiệu quả và được đơn vị sử dụng đánh giá cao. Khi hoạt động, thiết bị vớt rác VRDC vừa có khả năng tự động vớt rác và tự động di chuyển theo chu trình nên có thể vớt rác tại nhiều vị trí, nhiều cửa lấy nước, có thể thay thế cho nhiều tổ thiết bị vớt rác trước đây.

Khi không hoạt động thiết bị sẽ tự động di chuyển vào kho bảo quản nên rất thuận tiện chăm sóc kỹ thuật, sửa chữa, bảo trì. Thiết bị vớt rác VRDC được giới thiệu có thể áp dụng ở các trạm bơm trong lĩnh vực thủy lợi (trạm bơm tưới, tiêu); các cống, cửa lấy nước, các công trình thủy lợi, thủy điện; các trạm bơm cấp nước…

Lâm Hà