Biến đổi khí hậu gây chết người nhiều hơn bệnh ung thư

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/11/2022 | 3:00:09 PM

QLMT - Theo dữ liệu mới được công bố bởi Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và phòng thí nghiệm tác động khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe nếu lượng khí thải carbon vẫn ở mức cao, có thể gây tử vong gấp đôi so với ung thư.

Biến đổi khí hậu gây chết người nhiều hơn bệnh ung thư
Biến đổi khí hậu gây chết người nhiều hơn bệnh ung thư

Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin, theo dữ liệu được công bố, số ca tử vong do biến đổi khí hậu sẽ tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ tử vong do ung thư hiện tại của nước này và gấp 10 lần tỷ lệ tử vong do giao thông đường bộ vào năm 2100.

Nền tảng Human Climate Horizons mới ra mắt cho biết: "Do hành động của con người, nồng độ carbon dioxide trong bầu khí quyển của chúng ta đang đạt mức nguy hiểm, khiến nhiệt độ Trái đất cao hơn và khuếch đại tần số cường độ của các sự kiện cực đoan, biến đổi khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và phát triển không đồng đều”.

Ngoài các phân tích từ Báo cáo phát triển con người các năm 2020, 2021 và 2022, dữ liệu cho thấy biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến cuộc sống của con người - từ tỷ lệ tử vong đến sinh kế.

Biến đổi khí hậu gây chết người nhiều hơn bệnh ung thư
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ cao hơn và khí hậu ấm hơn gây căng thẳng cho hệ thống tim mạch và hô hấp trên khắp thế giới, nhưng ảnh hưởng sẽ khác nhau tùy thuộc vào cách các cộng đồng được trang bị tốt để thích nghi.

Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến gần 67 ca tử vong trên 100.000 dân ở Faisalabad, Pakistan - nhiều ca tử vong hơn cả bệnh đột quỵ, nguyên nhân thứ ba gây tử vong.

So sánh tác động sức khỏe của biến đổi khí hậu giữa các quốc gia cho thấy một tương lai làm gia tăng bất bình đẳng hiện tại: trong số các quốc gia G20 - chiếm phần lớn lượng khí thải CO2 tích lũy - một phần ba sẽ phải chịu thêm tỷ lệ tử vong do biến đổi khí hậu. Nhưng con số này đã tăng lên gần 3/4 các nước kém phát triển nhất, làm gia tăng đáng kể sự bất bình đẳng trong những thập kỷ tới.

Hải Sơn (T/h)