Đi bộ dưới mưa có lợi cho sức khoẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2022 | 10:56:03 AM

QLMT - Theo nhiều nghiên cứu, hít thở không khí lúc trời mưa có thể giúp con người cải thiện tâm trạng, sức khỏe đường hô hấp và khả năng miễn dịch.

Lý do được các nhà khoa học giải thích đó là: Trong điều kiện mưa gió, vi khuẩn và vi trùng rất dễ bị phân tán hoặc cuốn trôi. Mặt khác, trong mưa, cây cối và đất tiết ra nhiều hợp chất có mùi ngọt, các phân tử nước và không khí phản ứng với nhau tạo ra hiện tượng ion hóa không khí.

Để chứng minh, các nhà khoa học Áo đã thử hàng loạt thí nghiệm trên dãy Alps. Kết quả cho thấy những người đi bộ trong không khí ion hóa cao có lượng kháng thể quan trọng trong niêm mạc miệng, mũi và ruột cao hơn. Các nhà nghiên cứu suy đoán những kháng thể này góp phần tăng cường khả năng miễn dịch và khuếch đại khả năng thu nạp oxy trong phổi của những người tham gia.

Đi bộ dưới mưa có lợi cho sức khoẻ
Ảnh minh hoạ. ITN

Một lý do khác để đi bộ dưới thời tiết lạnh là kích hoạt mỡ nâu, làm tan mỡ trắng gây hiện tượng tắc nghẽn động mạch. Các nghiên cứu phát hiện những công nhân xây dựng ở Bắc Âu và người đi chân trần vào mùa đông có lớp mỡ nâu nhiều đáng kể. Theo Annabel Streets - tác giả của 3 cuốn sách về đi bộ, mỡ nâu là chất đốt cháy chất béo hiệu quả nhất, thường được kích hoạt trong không khí lạnh. Ngoài ra, tập thể dục và caffeine cũng thúc đẩy cơ thể sản sinh mỡ nâu.  Annabel Streets khuyến khích mọi người dậy sớm và tận dụng tối đa sáng sương mù của mùa thu. Vì theo ông "trong rừng cây mù sương, lượng ion âm trong không khí gấp đôi so với trên đất trống”.

Khoa học đã chứng minh đi bộ sau bữa tối không chỉ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, tiêu hóa thức ăn mà còn khiến cơ thể dễ ngủ. Theo tiến sĩ Kate McLean, chuyên gia về hương thơm và mùi đô thị, đi bộ vào những buổi tối ẩm ướt còn có thể kích thích trí não do cơ thể, đặc biệt là khứu giác, nhạy bén hơn trong điều kiện thời tiết này.

Không chỉ thế, bà còn khuyến khích con người chọn những khu rừng lầy lội để đi bộ do bùn có lợi cho sức khỏe vì bùn dù ở sân vườn hay nền rừng đều rất giàu vi khuẩn giúp cải thiện tâm trạng.

Lâm Hà