Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Thái Nguyên “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2022 | 3:30:55 PM

QLMT - Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp, Liên hiệp phụ nữ thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

Phong trào này đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, trong đó có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được ghi nhận, biểu dương nhân rộng, từ đó, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường.

Xuất phát từ mục đích giảm thiểu sử dụng túi nilon, mô hình Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ của Chi hội phụ nữ tổ 11 được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Quang Trung chọn làm mô hình điểm trong phong trào chống rác thải nhựa.

Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã giúp cán bộ, hội viên trong chi hội hiểu rõ trách nhiệm trong chung tay bảo vệ môi trường, từ đó thói quen đi chợ sử dụng làn thay thế túi nilong của hội viên phụ nữ từng bước được nâng cao.

Hội LHPN TP.Thái Nguyên
Mô hình hộ dân ủ rác hữu cơ trong thùng compost

Đại diện Hội LHPN phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Hội đã triển khai đầy đủ các nội dung vận động chị em hội viên khi đi chợ nên mang làn để đựng đồ nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni lon, mô hình này chị em đã tự giác thực hiện rất tốt, đã trở thành thói quen hàng ngày của chị em. Tôi mong muốn nhân rộng mô hình này ra các địa phương trên địa bàn tỉnh thì sẽ bảo vệ môi trường rất tốt.”

Được biết, hiện nay gia đình các chị em hội viên phụ nữ TP.Thái Nguyên đều thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà rất tốt. Nhà nhà đều duy trì công việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, ngõ phố, khu dân cư xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ có mô hình "3 sạch” của phụ nữ các tổ dân phố ở phường nội thành làm tốt công tác bảo vệ môi trường mà chị em ở các vùng nông thôn khác của TP.Thái Nguyên cũng tự giác thực hiện làm sạch bếp, sạch nhà, sạch ruộng vườn, đồi bãi.

Tiêu biểu là phụ nữ xã Quyết Thắng, TP.Thái Nguyên đã duy trì được phong trào thu gom, phân loại các bao bì, túi ni lon chứa thuốc bảo vệ thực vật trong nhiều năm qua.

Hiện nay, mỗi gia đình đều tự giác phân loại rác tại nhà và có thùng chứa rác thải nguy hại riêng, việc làm này đã trở thành thói quen đảm bảo vệ sinh môi trường của người dân vùng nông thôn TP.Thái Nguyên.

Hiện nay, Hội LHPN TP.Thái Nguyên có 100% chi hội duy trì hoạt động của mô hình "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; toàn thành phố hiện có 401/401 chi hội/CLB "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, gần 30 mô hình "chi hội phụ nữ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường”, 22 "chi hội phụ nữ(CHPN) nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới”.

34 CLB/CHPN "Nòng cốt tham gia xây dựng tuyến phố văn minh”, 132 Chi hội phụ nữ tự quản thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, 86 chi hội thực hiện phân loại, thu gom và xử lý rác thải tại hộ gia đình, 98 chi hội thuộc 14 đơn vị thực hiện mô hình "Chi hội phụ nữ thực hiện tiết kiệm từ việc thu gom rác thải tái chế" với tổng số tiền tiết kiệm được trên 850 triệu đồng, góp phần bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế...

Bên cạnh đó, hội còn tổ chức 1.845 buổi vệ sinh đường làng, ngõ xóm, kênh mương, thu hút trên 526.000 lượt người tham gia. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác thải, nhất là hạn chế sử dụng đồ nhựa đã trở thành thói quen của nhiều hội viên, phụ nữ và người dân

Nhân rộng những mô hình phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường hiệu quả, đối với các mô hình bảo vệ môi trường mới, chúng tôi sẽ nghiên cứu phương pháp triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm của từng địa phương để tạo ra hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh ngay từ trong mỗi gia đình đến cộng đồng dân cư.”

Phong trào bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa gắn với Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức và hành vi của hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.

Các tiêu chí "5 không, 3 sạch” gắn với nhiều công trình/phần việc giữ gìn, bảo vệ môi trường do các chi hội, tổ phụ nữ đảm nhiệm được triển khai linh hoạt, rộng khắp, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, đô thị văn minh của thành phố, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Minh Anh (T/h)