Đại dương ấm lên nhanh gấp đôi so với 60 năm trước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2022 | 9:37:26 AM

QLMT - 15 nhà khoa học từ Úc, New Zealand, Trung Quốc, Vương quốc Anh, Pháp và Hoa Kỳ đã thực hiện phân tích lịch sử nhiệt độ đại dương ở các độ sâu khác nhau và công bố kết quả trên tạp chí Nature Reviews Earth and Environment.

Đại dương ấm lên nhanh gấp đôi so với 60 năm trước
Đại dương ấm lên nhanh gấp đôi so với 60 năm trước

Kết quả nghiên cứu cho thấy tốc độ ấm lên ở độ sâu 2km tính từ bề mặt đại dương toàn cầu đã tăng gấp đôi so với tốc độ ấm lên những năm 1960. Và hơn 90% nhiệt lượng này đến từ khí quyển nóng lên do khí nhà kính từ đốt nhiên liệu hóa thạch. Tất cả các lưu vực đại dương đang trở nên nóng hơn, nhưng khu vực nóng lên rõ rệt nhất là Nam Đại Dương và Đại Tây Dương.

Đại dương ấm lên nhanh gấp đôi so với 60 năm trước
Đại dương ấm lên nhanh chóng làm huỷ hoại nhiều hệ sinh thái quan trọng. Ảnh: ITN

Nghiên cứu cho biết, ngay cả trong các kịch bản tích cực nhất về giảm phát thải khí nhà kính, đến cuối thế kỷ tốc độ nóng lên của đại dương vẫn sẽ tăng gấp đôi so với hiện tại. Tiến sĩ Kevin Trenberth, đồng tác giả tại Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: "Ngay cả khi chúng ta xuống mức phát thải bằng 0 vào năm 2050, nhiệt lượng của đại dương vẫn tiếp tục tăng lên và mực nước biển sẽ tăng lên trong vài thế kỷ nữa". Đại dương ấm lên cũng đồng nghĩa với việc giảm khả năng lấy carbon ra khỏi bầu khí quyển.

Theo Kevin Trenberth, với tốc độ nóng lên hiện tại, lượng năng lượng được bổ sung vào đại dương mỗi năm dưới dạng nhiệt tương đương với khoảng 80 lần tổng sản lượng điện toàn cầu.

Giáo sư David Schoeman, Đại học Sunshine Coast, không tham gia vào nghiên cứu mới, nhưng là tác giả chính của chương đại dương trong báo cáo khí hậu gần đây nhất của Liên hợp quốc, nhận định: "Các ước tính trong bài báo này cho thấy trung bình chúng ta đã giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt lượng tương đương với khoảng 3,5 quả bom nguyên tử Hiroshima xuống đại dương trong giai đoạn 1971-2018".

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, niệt lượng tăng thêm đang đẩy nhanh hiện tượng nước biển dâng, tăng cường các hiện tượng mưa cực đoan, băng tan, làm mạnh thêm các cơn lốc xoáy và thay đổi vị trí lốc xoáy hình thành, đồng thời gây ra các đợt nắng nóng dữ dội hơn trên biển. Các môi trường sống ở biển cũng đang bị đe dọa. Nếu không giảm lượng khí thải, tình trạng này sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.

Tham khảo: Nature Reviews Earth and Environment.

Hải Thanh