'Thêm một bông hoa, bớt một túi rác'

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/10/2022 | 9:32:24 AM

Đến nhiều vùng nông thôn mới ở Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Đức Linh hay Hàm Tân (Bình Thuận)… chúng ta sẽ bắt gặp những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu của các loài hoa như: mười giờ, cúc, chiều tím, chuông vàng, hoa ngũ sắc, đậu phộng dại…

'Thêm một bông hoa, bớt một túi rác'
'Thêm một bông hoa, bớt một túi rác'

Đường nông thôn trước kia bùn lầy nước đọng, hai bên đường rác rến, cỏ dại, trâu bò thả rông phóng uế bừa bãi… Đường nông thôn mới nay đã bê tông hóa khang trang, 2 bên đường là những thảm hoa tươi rực rỡ khoe sắc màu trong nắng sớm, khiến người ta ngỡ ngàng trước bức tranh làng quê yên bình và tươi đẹp.

Thêm một bông 'Thêm một bông hoa, bớt một túi rác'hoa, bớt một túi rác
Ảnh minh họa. ITN

Những năm qua, cùng với góp tiền, hiến đất, thảm bê tông đường giao thông nông thôn, với phương châm "thêm một bông hoa, bớt một túi rác”, nhiều nơi đã phát động nhà nhà trồng hoa, người người trồng hoa, để thay thế cỏ dại hai bên đường. Đường làng ngõ xóm sạch, đẹp vì ở đâu cũng có hoa tươi, diện mạo làng quê đổi thay, tươi mới và đáng sống hơn.

Đáng mừng là từ ngày có tuyến đường hoa, người dân có ý thức hơn trong giữ vệ sinh môi trường, xây dựng quê hương ngày một đẹp hơn. Có thể nói, hoa đã làm thay đổi nhận thức về môi trường. Ở những nơi đã trồng hoa, tình trạng vứt rác bừa bãi, để cỏ dại mọc um tùm, hay gia súc thả rông phóng uế bừa bãi không còn nữa. Nhiều bờ bụi, cỏ dại, bãi rác thải tự phát, nay đã được phủ đầy hoa tươi. Chị em phụ nữ nông thôn đang đi đầu trong phong trào làm các "tuyến đường hoa phụ nữ”, hay hàng rào hoa và trồng hoa trước ngõ. Hội phụ nữ của 10/10 huyện, thị xã, thành phố đều đăng ký thực hiện những tuyến đường hoa, góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” và giúp quê nhà hoàn thành tiêu chí môi trường nông thôn mới.

Thông qua việc cùng nhau nhổ cỏ, xới đất, trồng và chăm sóc hoa… tình làng nghĩa xóm thêm đậm đà. Hoa đã làm người gắn kết với nhau hơn xưa.

Khi cái nghèo, cái đói đã lùi xa, nông thôn mới đã có nhà cao cửa rộng, đường sá khang trang, người dân muốn được ăn ngon, mặc đẹp, muốn làm đẹp quê mình bằng hoa. Những con đường hoa tươi thắm sắc màu đang tạo nên diện mạo làng quê Bình Thuận yên bình và tươi đẹp.

Theo Khôi Nguyên/Báo Bình Thuận