Tiến sĩ Vũ Thị Tần - Nhà khoa học vì môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2022 | 4:38:37 PM

QLMT - Công tác tại Viện Kỹ thuật Hóa Học, Bộ môn Công nghệ các chất Vô cơ, thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội, giảng viên, tiến sĩ Vũ Thị Tần còn được biết đến là nhà khoa học với nhiều nghiên cứu, sáng chế bảo vệ môi trường.

Giảng viên Vũ Thị Tần - Nhà khoa học vì môi trường
TS. Vũ Thị Tần cùng các đồng nghiệp tại Viện Kỹ thuật Hóa Học - Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Trở về nước sau thời gian du học tại Nga và làm việc tại Tây Ban Nha, với lòng nhiệt huyết dành cho khoa học, TS. Vũ Thị Tần không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã được học tại nước ngoài để ứng dụng vào các đề tài nghiên cứu trong nước. 

Hiện tại, chị đang triển khai đề tài Khoa học Cấp nhà nước - Ứng dụng của Vật liệu Graphene trong xử lý dầu thải trong máy biến áp và đề tài cấp Bộ - Nghiên cứu ứng dụng vật liệu Graphene để làm ngọt hóa nước biển. Chị Tần chia sẻ "Tính ứng dụng thực tiễn của đề tài này rất lớn, bà con ở hải đảo vào mùa không có nước ngọt có thể dùng bộ lọc rất đơn giản cầm tay để có thể lọc từ nước biển mặn thành nước ngọt, có thể dùng trong hoạt hàng ngày”.

Một trong những sản phẩm nghiên cứu chế tạo tâm huyết của TS. Vũ Thị Tần là viên rửa bát Eco thân thiện với môi trường mang thương hiệu đầu tiên của Việt Nam đã được Quatest 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường Chất lượng Việt Nam kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng. Chất lượng viên rửa bát do nhà khoa học Vũ Thị Tần nghiên cứu và sáng chế tương đương với chất lượng các viên rửa bát nhập khẩu từ một số nước châu Âu như Pháp, Đức. Trong thành phần viên rửa bát Eco có hàm lượng nano bạc - một hợp chất có tính kháng khuẩn, khử mùi hiệu quả và rất phù hợp trong điều kiện khí hậu Việt Nam nồm ẩm khiến bát đũa dễ bị ẩm mốc. Đây chính là một trong những điều đặc biệt mà những viên nhập khẩu hiện nay trên thị trường không có. Sản phẩm có chứa 70% thành phần từ tự nhiên, khả năng làm sạch vượt trội so với các viên rửa bát nhập khẩu hiện nay trên thị trường, mùi dịu nhẹ và được người dùng đánh giá rất tốt.

TS. Vũ Thị Tần cho biết: "Mình rất chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường và sức khỏe người dùng. Đó chính là lý do mình gọi là viên rửa bát Eco với 2 ý nghĩa là economic - tiết kiệm (giá thành chỉ bằng 2/3 so với các viên rửa bát ngoại nhập) và ecological - theo hướng sử dụng các hợp chất từ thảo mộc tự nhiên”.

Có thể nhận thấy, các nghiên cứu và sáng chế của TS. Vũ Thị Tần đều chú trọng việc bảo vệ môi trường với mong mỏi "làm được điều gì đó, cống hiến cho quê hương, đất nước Việt Nam” như lời tâm sự của chị.

Lâm Hà