Sống trong không gian xanh giúp trẻ em sống khoẻ hơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/10/2022 | 8:51:47 AM

QLMT - Một nghiên cứu mới khẳng định rằng việc được thường xuyên tiếp xúc với các không gian xanh như bãi biển và sông sẽ giúp trẻ em sống tốt hơn, khoẻ hơn khi trưởng thành.

Sống trong không gian xanh giúp trẻ em sống khoẻ hơn
Sống trong không gian xanh giúp trẻ em sống khoẻ hơn

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Exter (Mỹ) đã tiến hành khảo sát hơn 15.000 người ở 18 quốc gia khác nhau. Kết quả, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, việc tiếp xúc với không gian xanh - chẳng hạn như bờ biển, sông và hồ khi còn nhỏ có thể mang lại những lợi ích lâu dài đáng kể cho sức khỏe của con người vào giai đoạn trưởng thành.

Sống trong không gian xanh giúp trẻ em sống khoẻ hơn

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Valeria Vitale, thuộc Đại học Sapienza (Italia) cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng cả không gian xanh lá cây và xanh lam đều có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Những phát hiện này cho thấy sự cần thiết của nhu cầu bảo vệ và đầu tư vào không gian tự nhiên để tối ưu hóa những lợi ích tiềm năng đối với sức khỏe chủ quan.

Ngoài ra, nghiên cứu của chúng tôi củng cố tính cấp thiết của các chính sách và sáng kiến khuyến khích tiếp xúc nhiều hơn với không gian xanh trong thời thơ ấu nhằm hỗ trợ sức khỏe tâm thần tốt hơn trong cuộc sống sau này".

Thực tế, ngày càng nhiều nghiên cứu trong thập kỷ qua tìm hiểu về những tác động có lợi cụ thể của không gian xanh đối với sức khỏe tâm thần.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Vệ sinh và Sức khỏe Môi trường năm 2011 cho thấy, các chuyến thăm đến không gian xanh có thể làm tăng mức độ hoạt động thể chất của mọi người, giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời cải thiện tâm trạng và sức khỏe tâm lý của họ.

Một đánh giá khác do Cơ quan Môi trường Mỹ công bố vào năm 2020 cho thấy rằng, không gian xanh có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng và cảm giác phục hồi ở mức độ lớn hơn không gian xanh./.

Bảo My