Rêu sphagnum giúp giảm nguy cơ ngập lụt hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/10/2022 | 10:30:38 AM

QLMT - Các nhà khoa học tại Vườn quốc gia Peak District (Vương quốc Anh) đã phát hiện rêu sphagnum có thể ngăn ngập lụt khi làm chậm tốc độ dòng chảy nước mưa đổ xuống hạ nguồn.

Rêu sphagnum giúp giảm nguy cơ ngập lụt hiệu quả
Rêu sphagnum giúp giảm nguy cơ ngập lụt hiệu quả

Rêu sphagnum giúp giảm nguy cơ ngập lụt hiệu quả
Rêu sphagnum

Các nhà khoa học đến từ tổ chức bảo tồn Moors for the Future Partnership đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 6 năm về rêu sphagnum. Kết quả cho thấy, việc trồng loại rêu này ở các khu vực đất cao có thể làm chậm đáng kể tốc độ chảy của nước từ sườn đồi, ngăn các lưu vực sông tràn bờ do nước dồn xuống hạ lưu.

Rêu sphagnum làm giảm 65% đỉnh lưu lượng dòng chảy - lượng nước tối đa chảy vào sông sau cơn bão. Đồng thời, rêu sphagnum làm tăng độ trễ lên 680% - thời gian giữa trận mưa và nước mưa đổ vào hệ thống sông.

Các nghiên cứu cho thấy rêu sphagnum có khả năng hấp thụ lượng nước gấp 20 lần trọng lượng của chúng. Vì vậy nó có thể giữ nhiều nước mưa ở thượng nguồn hơn, làm cho nước mưa chảy vào lưu vực sông chậm rãi hơn, ngăn sông bị bị tràn bờ. Bên cạnh đó, rêu sphagnum có thể giúp bảo vệ các lớp than bùn bên dưới, đồng thời tích tụ theo thời gian để tạo ra các lớp than bùn mới rất cần thiết để lưu trữ carbon.

Việc trồng rêu sphagnum có khả năng mang lại lợi ích toàn cầu về khí hậu, chất lượng nước và giảm bớt mức độ nghiêm trọng của ngập lụt.

Lâm Hà (T/h)