Hà Nội tổ chức “Ngày không túi nilon”

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/10/2022 | 8:46:14 AM

QLMT - Ngày 5/10, tại siêu thị Tops Market The Garden (Hà Nội), diễn ra sự kiện “Ngày không túi nilon”, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức người tiêu dùng cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Hà Nội tổ chức “Ngày không túi nilon”
Hà Nội tổ chức “Ngày không túi nilon”

Tham gia "Ngày không túi nilon” tại Tops Market The Garden, người tiêu dùng được tặng 1 túi Lohas (loại túi sử dụng nhiều lần) cho hóa đơn mua sắm từ 500 nghìn đồng trở lên. Đối với đơn hàng dưới 500 nghìn đồng, khách hàng có thể chọn mua túi Lohas với giá bán không lợi nhuận, hoặc được siêu thị hỗ trợ gói hàng miễn phí bằng thùng giấy carton nhằm thực hiện hiệu quả, thực chất "Ngày không túi nilon”.

Hà Nội tổ chức
Người tiêu dùng hào hứng mua khi mua sắm với việc không sử dụng túi nilon. Ảnh: Tư liệu

Dịp này, người tiêu dùng cũng được trải nghiệm mua sắm không túi nilon với các sản phẩm rau bọc lá chuối, rau bọc giấy, khay làm từ bã mía, thưởng lãm các mô hình trang trí bắt mắt, thân thiện môi trường. Đặc biệt, nhằm tạo sức lan tỏa của chương trình, nhân viên siêu thị Tops Market The Garden sẽ mặc đồng phục mang thông điệp "Bảo vệ môi trường", "Ngày không túi nilon".

Hiện nay, sự kiện "Ngày không túi nilon” do Central Retail (đơn vị quản lý vận hành chuỗi siêu thị Tops Market) phát động đã và đang nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các nhà cung cấp - thông qua việc phối hợp thực hiện bọc rau bằng là chuối, bọc rau bằng giấy; cung cấp các loại khay làm từ bã mía phục vụ nhu cầu mua sắm hàng chế biến sẵn tại các siêu thị Tops Market.

Trên cơ sở nhận được sự đồng thuận của người tiêu dùng, từ các nhà cung cấp, và đặc biệt là Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường - trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường (cung cấp, tài trợ túi bảo vệ môi trường cho chương trình "Ngày không túi nilon”), Central Retail sẽ phấn đấu tổ chức được thường xuyên sự kiện "Ngày không túi nilon”.

Cụ thể là mỗi tháng 1 lần, tiến tới mỗi tuần 1 lần, và trong tương lai sẽ chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng túi nilon ở hệ thống siêu thị của Central Retail tại Việt Nam.

Hà Nội tổ chức
Hà Nội phấn đấu 100% siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy (Ảnh: T.N) 

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 266/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, kế hoạch xác định rõ mục tiêu, yêu cầu và các chỉ tiêu thực hiện nội dung trên. Đáng chú ý, thành phố phấn đấu đến hết năm 2022: Giảm 3-4% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất dệt may, rượu bia nước giải khát, thép, nhựa; tỷ lệ các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 70%.

Thành phố Hà Nội cũng phấn đấu 85% các khu, cụm công nghiệp và 60% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững. 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy. Xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Khuyến khích lồng ghép nội dung về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chương trình đào tạo, giảng dạy tại các cấp đào tạo.

Kế hoạch cũng đề cập 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Đẩy mạnh truyền thông về sản xuất và tiêu dùng bền vững; thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm; phát triển hệ thống phân phối bền vững, xuất nhập khẩu bền vững. Đồng thời, thực hiện lồng ghép và các nội dung của các đề án, chương trình, kế hoạch hiện có, như: Quản lý và phát triển hoạt động Logistic; phát triển thương mại điện tử; chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chương trình khuyến công; chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực; chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ..., bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 đề ra.

UBND Thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện thị xã và các đơn vị, tổ chức liên quan triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đồng thời thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của Trung ương, Thành phố, địa phương có liên quan.

Các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện các nội dung được giao tại kế hoạch này nhằm đạt các chỉ tiêu đã đề ra. UBND các quận, huyện, thị xã chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp để thực hiện các nhiệm vụ của chương trình trên địa bàn theo quy định./.

Minh Anh