Biến dầu nhớt thải thành chất đốt với lò đốt áp lực không phát thải

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2022 | 3:39:17 PM

QLMT - Với kinh nghiệm 30 năm làm việc trong nghề cơ khí, ông Huỳnh Tấn Kiệt (TPHCM) đã chế tạo thành công thiết bị lò đốt áp lực, có thể đốt dầu ăn, nhớt thải mà không phát tán khói và khí thải làm ô nhiễm môi trường.

Biến dầu nhớt thải thành chất đốt với lò đốt áp lực không phát thải
Biến dầu nhớt thải thành chất đốt với lò đốt áp lực không phát thải

Nhận thấy một lượng rất lớn lượng nhớt thải, dầu ăn đã qua sử dụng đang được đổ bỏ (khoảng 400 tấn/năm) làm ô nhiễm môi trường mà chưa có giải pháp nào xử lý hiệu quả, trong khi đó, lượng dầu nhớt thải này có thể tận dụng làm chất đốt nếu có phương pháp xử lý hiệu quả, ông Huỳnh Tấn Kiệt đã chế tạo thành công thiết bị lò đốt áp lực, có thể đốt dầu ăn, nhớt thải mà không phát tán khói và khí thải làm ô nhiễm môi trường.

Biến dầu nhớt thải thành chất đốt với lò đốt áp lực không phát thải
Thiết bị lò đốt áp lực không khói do ông Huỳnh Tấn Kiệt chế tạo

Trang công nghệ Techport giới thiệu thiết bị lò đốt áp lực do ông Huỳnh Tấn Kiệt chế tạo dùng gió áp lực cao hay gió turbo thay cho gió cánh quạt để làm phân tán nhuyễn giọt dầu. Dầu được cung cấp vào ống ở trung tâm, gió thổi bao quanh trong ống với áp lực cao sẽ cuốn dầu đi theo và phân tán nhuyễn dầu theo cấp số nhân và được đốt cháy hoàn toàn. Nhờ nguyên lý này, thiết bị không chỉ đốt được dầu DO mà còn sử dụng trong việc đốt cả nhớt, dầu ăn thải ra mà các thiết bị khác không đốt được.

Đây chính là những điểm khác biệt cơ bản giữa thiết bị hiện có và thiết bị của ông Kiệt. Ngoài ra, so với các thiết bị khác (thường sử dụng mạch điện để điều khiển) thì lò đốt áp lực không khói chỉ cần ngưng cung cấp nhớt là ngừng hoạt động, nên rất dễ dàng sử dụng. Mặt khác, các thiết bị hoặc lò đốt khác cần phải dỡ tro sau khi đốt. Trong khi đó, thiết bị sử dụng nhớt thải không cần phải dọn dẹp nhiều, do phát sinh rất ít phế thải. Với thiết bị này, các cơ sở quy mô nhỏ sẽ không cần phải di dời khỏi khu dân cư, bởi khắc phục được tình trạng ô nhiễm do khói, bụi. Thiết bị này đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận giải pháp hữu ích. 

Chỉ cần 1 lít nhớt thải để đốt lò nung, sấy trong vòng 1 giờ đồng hồ, mức nhiệt có thể lên tới 1.000 độ C. Vì vậy, thiết bị có thể được ứng dụng trong ngành nấu nhôm, nhựa phế liệu, đốt chất thải lỏng nguy hại, sấy, tiệt trùng nông sản sau thu hoạch, chưng cất các loại tinh dầu,… 

Kết quả khí thải do Viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động TPHCM phân tích tại ống thoát khí của hệ thống sấy bằng thiết bị lò đốt áp lực dùng nhớt thải đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Hiện tại, lò đốt áp lực không khói của ông Huỳnh Tấn Kiệt đã được nhiều nơi sử dụng như: Hợp tác xã Thái Dương (Bình Lợi, Bình Chánh, TPHCM), dùng trong việc sấy xơ dừa, lá cọ dầu; trong sản xuất đậu hũ, chưng cất tinh dầu, sấy nông sản ở Tân Phú, Củ Chi (TPHCM); HTX Công nông nghiệp Thái Dương (Bình Chánh), để tái chế lon bia nấu nhôm; sấy bắp ở Cẩm Mỹ (Đồng Nai); nấu đường phèn (An Giang); sấy gỗ, nông sản thực phẩm, làm đậu hũ (quận Tân Phú, TP HCM)…

Lâm Hà 
Tham khảo techport.vn