Ký kết tài trợ 200 triệu đô la Mỹ xây dựng khu công nghiệp VSIP III tại Bình Dương

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/9/2022 | 5:22:47 PM

QLMT - Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) và phía ngân hàng vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ ở mức tương đương 200 triệu đô la Mỹ cho Dự án Đầu tư xây dựng Khu công nghiệp VSIP III tại Bình Dương (VSIP III - Bình Dương).

Dự sự kiện này có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành, đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tổng Công ty Becamex IDC.

Ký kết tài trợ 200 triệu đô la Mỹ xây dựng khu công nghiệp VSIP III tại Bình Dương
Hình ảnh phác thảo Khu công nghiệp VSIP III - Bình Dương.

Đại diện lãnh đạo Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP cho biết, Dự án VSIP III - Bình Dương sẽ tiếp tục trở thành điểm nhấn và điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư, là hình mẫu tiêu biểu về KCN đồng bộ, thông minh, xanh, thân thiện môi trường, bền vững và hiện đại theo định hướng phát triển của Chính phủ và tỉnh Bình Dương.

Tại lễ ký kết, lãnh đạo BIDV cũng bày tỏ tin tưởng KCN VSIP III sẽ tiếp nối thành công với các KCN VSIP I, II tại Bình Dương và các KCN khác trên cả nước. Được biết, sự hợp tác giữa BIDV và VSIP khởi nguồn từ năm 2003 nhằm phát triển KCN VSIP I tại Bình Dương. Năm 2006, hai đơn vị tiếp tục song hành phát triển KCN VSIP II, KCN VSIP II - A và liên tục mở rộng sự hợp tác trên cả nước, cụ thể như KCN VSIP Quảng Ngãi (năm 2013), KCN VSIP Nghệ An (năm 2015). Sau gần 20 năm đồng hành, BIDV và VSIP tiếp tục thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai đơn vị khi tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ phát triển KCN VSIP III với tổng số tiền tài trợ lên đến 4.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 200 triệu đô la Mỹ).

Quan tâm đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy mô này, trung tuần tháng 6/2022, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi kiểm tra, khảo sát tiến độ triển khai Dự án. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, lãnh đạo thị xã Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên và Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa.

Tại buổi làm việc, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, ngày 9/6/2022 HĐND tỉnh đã thông qua nhiệm vụ và Đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 KCN VSIP III. Đây là cơ sở để cơ quan chức năng lập quy hoạch phân khu 1/2.000 trước khi thực hiện các bước để trình HĐND tỉnh thông qua, trình UBND tỉnh phê duyệt. Cho tới thời điểm kiểm tra, vướng mắc lớn nhất là việc thanh lý cây cao su trong phạm vi Dự án để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Tại buổi khảo sát kiểm tra tiến độ, sau khi nghe các đơn vị báo cáo việc thực hiện Dự án cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng KCN VSIP III, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu UBND tỉnh cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan cần nhanh chóng, quyết liệt hơn nữa trong công tác lập quy hoạch phân khu 1/2.000; phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam sớm thanh lý cây cao su, giao mặt bằng cho chủ đầu tư, bảo đảm đúng quy định pháp luật về đất đai cũng như các quy định pháp luật liên quan.

"Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư cần khẩn trương triển khai hoàn thiện các hồ sơ liên quan báo cáo nghiên cứu khả thi; thiết kế cơ sở hạ tầng để trình các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt theo quy định. Trước mắt, chậm nhất đến cuối tháng 7 chủ đầu tư phải giao 44ha đất cho Tập đoàn LEGO triển khai Dự án", Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Lợi lưu ý.

Nhắc lại tầm quan trọng của việc xây dựng KCN VSIP III, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, đây là KCN VSIP thứ 3 của Bình Dương và là KCN VSIP thứ 11 của cả nước. Với tầm nhìn là mô hình của một KCN thông minh và bền vững, KCN VSIP III được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại KCN, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải đến quản lý giao thông và an toàn, an ninh. KCN VSIP III hứa hẹn sẽ là KCN hình mẫu trong khu vực về những thành quả thực sự khả thi trong việc áp dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển một KCN xanh, bền vững.

"Dự án không những giúp cho tổng thể các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo tiền đề cho nền công nghiệp 4.0 phát triển bền vững, tạo nền tảng tăng trưởng mới cho Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung", Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Lợi kỳ vọng và yêu cầu UBND tỉnh cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan sắp xếp làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có nhằm bảo đảm các quy định của pháp luật cũng như cam kết với các nhà đầu tư, các tập đoàn trong và ngoài nước đến đầu tư tại KCN.

KCN VSIP III - Bình Dương rộng 1.000ha, sở hữu vị trí đắc địa, liền kề các VSIP hiện hữu ở Bình Dương và trung tâm thành phố mới Bình Dương; nằm trên trục đường Vành đai 4, dễ dàng tiếp cận đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn. KCN VSIP III có vị trí thuận lợi, từ đây dễ dàng di chuyển đến các cảng và sân bay, cũng như kết nối đến các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giai đoạn 1 của Dự án với diện tích 100ha đã đạt điều kiện để được cấp Chứng nhận Xanh Green Mark của Cơ quan Quản lý xây dựng Singapore (BCA) đối với các KCN, giúp VSIP III - Bình Dương trở thành một trong những môi trường làm việc xanh và bền vững tại Việt Nam.

Một đặc điểm nổi bật khác của VSIP III - Bình Dương là trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ rộng 50ha mang lại lợi ích, độ tin cậy và tính bền vững về việc cung cấp điện cho các khách hàng lớn tại KCN này. Đến nay, 31 tập đoàn, công ty trong và ngoài nước đã quan tâm tìm hiểu khả năng phát triển sản xuất tại VSIP III - Bình Dương, tương đương 176ha đất công nghiệp và 1,8 tỉ USD vốn đầu tư dự kiến.

Duy Anh (T/h)