Đảm bảo an ninh trật tự trong các khu công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2022 | 10:57:44 AM

QLMT - Thời gian qua, Đồn Công an khu công nghiệp Biên Hòa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự cho 4 KCN: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Loteco, Amata (TP. Biên Hòa).

Đảm bảo an ninh trật tự trong các khu công nghiệp - Ảnh 1
Lực lượng công an của Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ Khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức tuần tra trên địa bàn Khu công nghiệp Biên Hòa 2.

Bảo vệ tài sản cho người dân, doanh nghiệp

Giữa tháng 7-2022, Đồn Công an KCN Biên Hòa nhận được tin báo từ một công ty tại KCN Biên Hòa 1 về trường hợp chị N., công nhân làm việc tại công ty nói trên, bị mất túi đồ bên trong có một số nhẫn, dây chuyền vàng và đã nhanh chóng cử cán bộ đến hiện trường xác minh. Tuy nhiên, ghi nhận tại hiện trường cho thấy, phía công ty trên đã không gắn hệ thống camera an ninh. Các hoạt động của công nhân khi ra vào công ty không được ghi nhận, lưu giữ hình ảnh nào. May mắn là người bị mất tài sản đã tìm lại được tài sản ngay sau đó.

Tại buổi làm việc với đại diện công ty này, cán bộ Đồn Công an KCN Biên Hòa đề nghị công ty gắn các thiết bị camera an ninh tại những vị trí quan trọng như: cổng ra vào, khu vực quản lý tài sản của công nhân... Bên cạnh đó, công ty cũng phải có lực lượng bảo vệ để đảm bảo tài sản của công nhân lao động và của chính công ty luôn được an toàn.

Sau khi được cán bộ Đồn Công an KCN Biên Hòa phân tích, lý giải về các giải pháp bảo vệ tài sản cần phải thực hiện, quản lý công ty nói trên đã tiếp thu và cho biết sẽ bổ sung trong thời gian tới.

6 tháng đầu năm 2022, Đồn công an KCN Biên Hòa tiếp nhận và xử lý 25 tin báo tố giác tội phạm, lập hồ sơ chuyển cơ quan điều tra để giải quyết đạt 100%; lập hồ sơ xử lý hành chính 8 vụ (giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm 2021), 12 đối tượng về các hành vi trộm cắp tài sản, xâm hại sức khỏe… nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 12 đối tượng với số tiền hơn 21 triệu đồng.

Đại úy Nguyễn Tấn Hiền, Trưởng đồn Công an KCN Biên Hòa cho biết, Đồn Công an KCN Biên Hòa có nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong 4 KCN đóng chân trên địa bàn TP.Biên Hòa với hơn 300 công ty và hàng trăm ngàn lao động đang làm việc. Do đó, ngoài việc triển khai các giải pháp đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cũng thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp giải pháp tự bảo vệ tài sản, giữ gìn ANTT trong chính doanh nghiệp của mình.

Về công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã triển khai theo đúng kế hoạch của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, tổ chức tuần tra vũ trang kiểm soát khép kín địa bàn 24/24. Theo đó, hằng đêm, lực lượng công an sẽ phối hợp với lực lượng dân quân thường trực KCN Biên Hòa và lực lượng bảo vệ cơ sở hạ tầng của KCN tiến hành tuần tra trên các tuyến đường trong KCN. Qua công tác tuần tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, các vụ tụ tập đánh nhau, kiểm soát phương tiện có dấu hiệu vi phạm giao thông...

Cụ thể, ngày 6-7, sau khi nhận được tin báo có nhóm đối tượng điều khiển xe chạy lạng lách, đánh võng gây mất ANTT trong KCN Biên Hòa 2, ngay lập tức Đồn Công an KCN Biên Hòa đã bố trí lực lượng đến hiện trường khống chế, tạm giữ 2 đối tượng, 2 xe máy để lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Ngoài các hoạt động đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn các KCN, Đồn Công an KCN Biên Hòa cũng đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án để tổ chức tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, công nhân, quản lý các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Tấn Hiền cho biết thêm, thời gian qua, đơn vị thường xuyên đến các doanh nghiệp để tổ chức tuỵên truyền pháp luật về công tác đảm bảo ANTT, an toàn trong các hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc giao ban định kỳ giữa lực lượng công an, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai và lực lượng quản lý, bảo vệ công ty, lực lượng công an cũng lồng ghép các nội dung tuyên truyền.

Đảm bảo an ninh trật tự trong các khu công nghiệp - Ảnh 2
Cán bộ công an Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa trao đổi với đại diện một công ty ở Khu công nghiệp Loteco về giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Theo Đồn Công an KCN Biên Hòa, mục đích của các buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, kịp thời nắm bắt các quy định về đảm bảo ANTT cho các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ nhân viên, công nhân lao động nắm bắt được quy định pháp luật, nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn các KCN cũng như phương thức, thủ đoạn gây án của các loại tội phạm để góp phần đấu tranh, phòng ngừa.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng công an đã tổ chức được 12 buổi tuyên truyền tại các công ty với sự tham gia của hàng ngàn cán bộ, nhân viên, công nhân lao động; phát hơn 1 ngàn tờ thông báo cho công nhân lao động về các phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với lực lượng công an kịp thời giải quyết nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT trong các cơ sở này. Bên cạnh đó, lực lượng công an hằng ngày cũng đã tiếp nhận nhiều nguồn tin tố giác tội phạm qua các nhóm Zalo của các KCN, nhóm Zalo với doanh nghiệp, nhóm Zalo với Công đoàn… Khi tiếp nhận các nguồn tin báo tội phạm, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận, xử lý một cách hiệu quả.

Theo Ban Chỉ huy Đồn Công an KCN Biên Hòa, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành rà soát địa bàn, quản lý hiệu quả những điểm tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, từ đó có kế hoạch, phương án phòng ngừa bảm đảm tình hình ANTT trong các KCN. Ngoài ra, để công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, vi phạm pháp luật đạt hiệu quả, thời gian tới, các lực lượng chức năng phải triển khai nghiêm túc quy chế phối hợp cụm an toàn phòng, chống tội phạm giữa Đồn Công an KCN Biên Hòa với các công ty, ban quản lý các KCN trên địa bàn và công an các địa bàn giáp ranh./.

Duy Anh (T/h)