Robot cá có thể ăn vi nhựa trong nước biển

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/6/2022 | 9:51:47 AM

QLMT - Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Polymer trực thuộc Đại học Tứ Xuyên vừa công bố một thiết kế robot cá đặc biệt, được lập trình để loại bỏ vi nhựa trong đại dương.

Robot cá là một thiết bị robot mềm có thể bơi trong nước, hấp thụ vi nhựa vào cơ thể mềm mại, linh hoạt và có cơ chế tự lành. Robot cá có chiều dài chỉ 13mm, có thể di chuyển linh hoạt trong nước và hấp thụ những hạt vi nhựa trôi nổi tự do trong nước. Nhờ hệ thống laser nằm ở đuôi, robot cá có thể bơi với vận tốc khoảng 30mm/giây, tương tự với tốc độ của sinh vật phù du. 

Robot cá có thể ăn vi nhựa trong nước biển
Robot cá có thể di chuyển linh hoạt và hấp thụ những hạt vi nhựa trôi nổi trong nước

Các nhà nghiên cứu chế tạo robot dựa trên vật liệu "thịnh hành” trong môi trường biển, đó là xà cừ, vật liệu trắng bóng tạo nên lớp trong của vỏ một số loài thân mềm. Bằng việc chồng nhiều lớp phân tử lên nhau, nhóm các nhà khoa học có thể tạo ra một loại vật liệu có tính chất gần giống xà cừ. 

Nhờ thế, robot cá có thể giãn nở, có thể bị vặn xoắn mà không ảnh hưởng hiệu năng, nó còn có thể kéo vật nặng lên tới 5kg. Quan trọng nhất, robot cá có thể hấp thụ hạt vi nhựa trôi nổi vì phẩm màu hữu cơ, chất kháng sinh và kim loại nặng trong vi nhựa có liên kết hóa học và tính tĩnh điện ăn khớp với vật liệu tạo nên robot cá. Rác thải vi nhựa sẽ bám lên thân thiết bị và môi trường biển sẽ bớt đi phần nào vi nhựa. Đặc biệt hơn, lớp vỏ của robot cá có thể tự lành lại tới 89%, khả năng hấp thụ vi nhựa của robot cũng không bị ảnh hưởng nhiều khi lớp vỏ bị hư hại. 

Cô Wang Yuyan - tác giả chính của nghiên cứu khẳng định, đây mới là sản phẩm mẫu cho thấy tiềm năng tương lai của robot cá. Hiện tại, thiết bị mới chỉ có thể hoạt động trên mặt nước, những phiên bản sau của nó dự kiến sẽ phức tạp hơn và có thêm khả năng lặn. 

Bắc Lãm (T/h)