Đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa giữ màu xanh cho biển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2022 | 4:24:52 PM

QLMT - Thời gian gần đây, đoàn viên thanh niên các huyện, thị xã, thành phố ven biển trong tỉnh Thanh Hóa đang tích cực triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, nhằm giữ gìn cảnh quan, không gian xanh, sạch cho vùng biển quê hương.


Ảnh minh họa

Cụ thể, trong phong trào chung tay làm sạch biển của Đoàn xã Hoằng Tiến có nhiều hạt nhân là chủ hộ kinh doanh dù rất bận với công việc kiếm tiền nhưng vẫn nhiệt tình tham gia, tạo nên sức cổ vũ cho phong trào. Ngoài Phó Bí thư Đoàn xã Trương Phú Tuấn thường xuyên mở cửa hàng muộn để dành thời gian làm sạch biển, còn có Hoàng Thị Anh là lễ tân khách sạn, công việc đòi hỏi phải liên tục có mặt ở khách sạn nhưng trong những buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường biển chưa bao giờ chị vắng mặt. Đó còn là Phạm Văn Châu là chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống, nhưng vẫn đều đặn tham gia các hoạt động làm sạch biển của đoàn xã... Qua những việc làm cụ thể, thiết thực, bản thân họ không chỉ là tấm gương sáng mà còn là những tuyên truyền viên uy tín, thuyết phục để lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh niên và người dân chung tay vào các hoạt động tích cực của đoàn.

Từ những việc làm tích cực của đoàn viên thanh niên, đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ trong các hộ kinh doanh trên bãi biển Hải Tiến. Qua đó, họ đã có nhiều hoạt động để chung tay bảo vệ môi trường biển, như đổ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, tham gia thu gom rác thải cùng thanh niên... Nhiều hộ kinh doanh đã sử dụng các loại cốc uống nước, ống hút, túi đựng bằng tre, hoặc giấy dễ phân hủy thay cho đồ nhựa để bảo vệ môi trường...

Chung tay bảo vệ màu xanh cho biển, ngay trong Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5-6), Tháng hành động vì môi trường năm 2022 được tổ chức vào sáng 5-6, Thành đoàn đã huy động hơn 500 đoàn viên thanh niên tham gia dọn rác, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các phường, xã; bảo vệ môi trường biển, khu vực các bãi tắm;... Tuổi trẻ TP Sầm Sơn cũng đã thành lập đội hình Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, với sự đồng hành của 60 đoàn viên thanh niên. Em Nguyễn Khánh Ly, một trong những thành viên tích cực của đội, chia sẻ: "Việc làm sạch biển không phải của riêng ai, nhất là với thanh niên vùng biển như em thì càng thấy rõ trách nhiệm, ý nghĩa của việc này. Vì vậy, mỗi lần thành phố, phường ra quân em đều sắp xếp công việc tham gia”.

Bên cạnh đó, Thành đoàn phối hợp trồng 5.500 cây rừng phòng hộ ven biển tại phường Quảng Tiến. Đồng thời thành lập "Biệt đội nhí chung tay bảo vệ môi trường biển” với sự góp mặt của 30 học sinh là những tuyên truyền viên nhí, đều đặn 2 lần/tuần tổ chức tuyên truyền cho du khách và người dân địa phương trong việc đổ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải... Không chỉ dừng lại ở hoạt động dọn vệ sinh, thu gom rác thải, tuổi trẻ Sầm Sơn còn tích cực phối hợp với các đơn vị trồng rừng phòng hộ nhằm hoàn nguyên môi trường, huy động nguồn lực tham gia lắp đặt, sử dụng, quản lý thùng rác, biển hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các bãi tắm...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: "Để các hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng rãi, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền với sự phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức. Ở những địa phương có hoạt động du lịch biển phát triển, song song với công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh tốt đẹp về vùng đất, con người, các cấp bộ đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên thanh niên, người dân địa phương, du khách về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng”.

Màu xanh của biển đã và đang được màu xanh thanh niên giữ gìn qua những chiến dịch, phong trào như "Hãy làm sạch biển”, "Ngày chủ nhật xanh”... Mỗi hành động nhỏ của những tình nguyện viên xanh hôm nay đang không ngừng lan tỏa, truyền đi những thông điệp ý nghĩa, thiết thực về bảo vệ môi trường biển, bảo vệ cuộc sống.

PV (T/h)