Việt Nam sở hữu 63 vùng chim quan trọng toàn cầu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/5/2022 | 9:26:42 AM

QLMT - Việt Nam sở hữu 63 vùng chim quan trọng toàn cầu, 7 vùng chim đặc hữu và được xác định là một trong những khu vực quan trọng bậc nhất trong mạng lưới các tuyến đường bay chim di cư.

Việt Nam sở hữu 63 vùng chim quan trọng toàn cầu - Ảnh 1
 Đến nay, có hơn 900 loài chim đã được phát hiện ở Việt Nam. Ảnh: ITN

Thông tin trên vừa được nêu ra tại hội thảo phổ biến và triển khai Chỉ thị số 04/2022/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam do Tổng cục Môi trường tổ chức ngày 27/5/2022 tại Hà Nội.

Theo báo cáo tại hội thảo, đến nay, có hơn 900 loài chim đã được phát hiện ở Việt Nam, trong đó 99 loài cần ưu tiên bảo tồn. Các vùng chim hoang dã, di cư như Vườn quốc gia: Xuân Thủy (Nam Định), Tràm Chim (Đồng Tháp), Mũi Cà Mau (Cà Mau) và nhiều khu vực khác đã tạo nên các giá trị thiên nhiên quan trọng của Việt Nam, góp phần bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và xây dựng hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp. Bên cạnh đó, Việt Nam đã sớm tham gia Công ước quốc tế về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng (Ramsar) và gia nhập Hiệp hội Đường bay Đông Á - Úc (EAAFP). Thông qua các cam kết quốc tế, Việt Nam nhận thức rõ hơn về các khu vực dừng chân của chim di cư, từ đó có chính sách, quy định nằm bảo tồn sinh cảnh, hạn chế xung đột giữa con người và chim di cư cũng như tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động săn bắt, buôn bán chim di cư trái phép.

Việt Nam sở hữu 63 vùng chim quan trọng toàn cầu - Ảnh 2
Sếu đầu đỏ trong vườn quốc gia Tràm Chim. Ảnh: Pau Tang

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng vài năm trở lại đây, quần thể chim di cư đang suy giảm nghiêm trọng tại Việt Nam nói riêng và nhiều nước châu Á nói chung. Nguyên nhân là do sự phát triển nhanh chóng xuyên suốt châu Á đã dẫn đến việc mất đi một khu vực rộng lớn các vùng đất ngập nước ven biển và tình trạng săn bắt, bẫy bắt trái phép các loài chim. Hoạt động săn bắt, tận diệt bằng lưới, súng lưới đã tiếp tay cho các nhà hàng buôn bán, tiêu thụ chim hoang dã trái pháp luật. Đây cũng là hành vi tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, mất cân bằng đa dạng sinh học, đe dọa tới sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài nhấn mạnh: Việc bảo tồn, bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư là một nhiệm vụ hết sức cần thiết đảm bảo một hệ sinh thái khỏe mạnh, góp phần bảo tồn quần thể chim di cư trong khu vực và trên thế giới, không chỉ riêng ở Việt Nam”.

Lâm Hà