Biến lá tra thành những chiếc đĩa ăn xuất khẩu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2022 | 9:53:55 AM

QLMT - Với ý tưởng sáng tạo, Anh Nguyễn Văn Tuyến và chị Vũ Thu Hà đã biến lá cây tra thành những chiếc đĩa ăn thân thiện với môi trường, phục vụ xuất khẩu.

Anh Nguyễn Văn Tuyến (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) và chị Vũ Thị Thu Hà (người khởi xướng chương trình "1 tỷ cây xanh” tại Phú Yên) đã thực hiện ý tưởng táo bạo "biến” những chiếc lá của cây tra thành những chiếc đĩa độc đáo thay thế khay nhựa dùng 1 lần.


Cây tra Trường Sa

Cây tra là loài cây cho bóng mát phổ biến trên các đảo ở Trường Sa. Cây tra là giống cây gỗ, có nguồn gốc từ Trung Mỹ, cây cao tầm khoảng từ 10-20 mét, có nhiều tán, tỏa rộng uốn cong, trên những tán cây lại mọc ra các nhành nhỏ đầy lá, vươn mình hướng ra nắng. Lá cây tra mọc um tùm, chen nhau theo tầng lớp, kết thành tán lá dày. 

Được biết anh Tuyến và chị Hà đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên gồm 7.000 chiếc đĩa làm từ lá tra sang Ba Lan. Sau đó, họ cũng đã nhận được đề nghị gửi mẫu và quy trình sản xuất đĩa từ lá tra sang Nhật Bản, một thị trường tiềm năng cho sản phẩm thân thiện với môi trường.


Anh Nguyễn Văn Tuyến bên cạnh các sản phẩm đĩa làm từ lá tra

Chị Vũ Thị Thu Hà cho biết: Thời gian tới, dự án "1 tỷ cây xanh” sẽ mở rộng trồng thêm cây ở các tỉnh có đường ven biển và đô thị. Đây là cơ hội thúc đẩy trồng cây tra ở các tỉnh ven biển của Việt Nam, qua đó vừa góp phần làm cây chắn gió bão, chống xói mòn, vừa tạo ra nguồn thu cho người dân từ việc khai thác lá tra. Dự án của chị Hà sẽ mua của người dân với giá là 200 đồng/lá.

Hải Thanh