Hợp tác quản lý quy hoạch, phát triển giao thông đô thị thông minh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2022 | 2:07:36 PM

Viện Nghiên cứu Kinh tế xây dựng và đô thị, Viện Kiến trúc quốc gia và Trung tâm Khoa học và thực hành giao thông Samarkand (Uzebekistan) vừa kí kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quản lý quy hoạch, phát triển giao thông đô thị theo hướng thông minh.

Hợp tác quản lý quy hoạch, phát triển giao thông đô thị thông minh

Phát biểu tại lễ kí kết, KTS Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia đánh giá, Việt Nam và Uzbekistan có nhiều cơ hội hợp tác trong nghiên cứu khoa học và tư vấn thiết kế quản lý quy hoạch và phát triển giao thông đô thị thông minh, thiết kế đô thị và công trình góp phần phát triển hệ thống giao thông trong các đô thị thông minh.

TS Nguyễn Hồng Hạnh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế xây dựng và đô thị (Tổng Hội xây dựng Việt Nam) khẳng định, ở bất kỳ đô thị nào trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch giao thông đô thị là một nội dung rất quan trọng. Tại các đô thị lớn của Việt Nam hiện nay, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, chính quyền các đô thị đang rất lúng túng trong việc giải quyết, mặc dù công tác quy hoạch và quản lý đô thị đã được quy định khá rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật, các đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chuyên ngành giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các giải pháp hữu ích trong triển khai thực hiện quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông đô thị hiện nay vẫn còn rất thiếu và yếu, đặc biệt là các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ còn nhiều bất cập.

Cũng tại lễ ký kết, GS.TSKH Avazov Rakhimjon Shamsievich - Giám đốc Quỹ bảo tồn văn hóa và di tích lịch sử thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Samarkand cho rằng, Việt Nam và Uzbekistan cùng chung mối quan tâm nghiên cứu khoa học, tìm các giải pháp công nghệ trong quản lý phát triển giao thông đô thị theo hướng thông minh dựa trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi vì sự phát triển chung của hệ thống giao thông đô thị của hai quốc gia.

Nhấn mạnh nội dung hợp tác, ông Kiều Tiến Trung - Giám đốc Trung tâm Quy hoạch và thiết kế đô thị cho biết, các bên sẽ ký thỏa thuận hợp tác với các nội dung đã thống nhất, như việc hợp tác cung cấp thông tin về ngành Xây dựng của hai nước, đặc biệt là về hệ thống giao thông đô thị thông minh, trên nguyên tắc không vi phạm pháp luật của hai nước và được phép của cơ quan chủ quản (đối với những thông tin cần được kiểm chứng, nhận diện).

Hợp tác triển khai các dự án, chương trình liên quan. Chia sẻ các kinh nghiệm trong trong nghiên cứu, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách liên quan đến ngành Xây dựng nói chung, lĩnh vực quy hoạch, giao thông nói riêng. Hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực, hỗ trợ chuyên gia trong ngành Xây dựng giữa các bên.

Trung tâm Khoa học và thực hành giao thông Samarkand là một tổ chức khoa học thuộc Đại học Bang Samarkand, có các chức năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khoa học trong quản lý giao thông đô thị theo hướng đô thị thông minh, như vấn đề ùn tắc giao thông, thiết kế các trạm dừng đỗ thông minh bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, tư vấn thiết kế các trạm dừng đỗ xe buýt an toàn, thông minh…

Theo tạp chí Xây dựng