Thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành Thư viện số

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/4/2022 | 3:07:38 PM

QLMT - Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức đưa mô hình Thư viện số vào vận hành để phục vụ người dân tại Khu Thư viện thông minh trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1.

Thư viện số được thiết kế theo mô hình quyển sách 3D bao gồm 3 kích thước: mô hình kích thước 2,7x3m nhỏ gọn phù hợp đặt tại không gian vỉa hè, các góc đường tại trung tâm Thành phố; các mô hình kích thước 3x3m và 4x4m phù hợp đặt tại các khu vực như công viên, trường học, bệnh viện… Thư viện được xây dựng bằng vật liệu kim loại, gỗ và sử dụng màn hình Led.

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành Thư viện số - Ảnh 1
Mô hình Thư viện số trên phố đi bộ Nguyễn Huệ - TP.HCM

Bên cạnh khu vực trưng bày sách in phục vụ người dân, Thư viện số đặc biệt chú trọng phát triển không gian sách điện tử thông qua các mã QR code để độc giả có thể dễ dàng truy cập tìm kiếm bằng cách sử dụng điện thoại cá nhân quét mã QR. Trong từng mã QR code sẽ có nhiều mục chọn dành cho độc giả như: Bản điện tử sách chữ truyền thống, quyển sách nâng cấp có giọng đọc, sách có giọng đọc và hình ảnh minh họa… với nhiều chủ đề khác nhau phù hợp với mọi lứa tuổi. Toàn bộ hệ thống QR code được quản lý bằng phần mềm, nội dung do các nhà xuất bản trong nước cung cấp.

Thành phố Hồ Chí Minh chính thức vận hành Thư viện số - Ảnh 2
Bên cạnh khu vực trưng bày sách in phục vụ người dân, Thư viện số đặc biệt chú trọng phát triển không gian sách điện tử thông qua các mã QR code

Theo kế hoạch, mô hình Thư viện số sẽ được cải tiến, nâng cấp và mở rộng quy mô, tạo thuận lợi cho việc kết nối và chia sẻ thông tin phục vụ cộng đồng. Dự kiến sau đi vào vận hành ổn định, Thư viện số sẽ không cần nhân viên trực mà được giám sát từ xa qua hệ thống camera 24/24.

Tú Anh