Người dân Đà Nẵng tích cực tham gia hoạt động phân loại rác tại nguồn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2022 | 2:08:34 PM

QLMT - Chương trình “Truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc sử dụng, quản lý rác thải nhựa, phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững” được triển khai tại Đà Nẵng đang nhận được sự quan tâm hưởng ứng và những phản hồi tích cực của người dân.

Ngay sau khi Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng triển khai tuyên truyền, tổ chức các điểm thu đổi rác tái chế đã thu hút được hàng trăm lượt người dân tới tham gia và số lượng rác tái chế sau mỗi đợt đều tăng lên rõ rệt. Chương trình bắt đầu được Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng triển khai từ tháng 12/2021 đến nay đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức xã hội, các hộ gia đình, người dân tại địa phương. Tính đến ngày 9/4/2022, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng đã thực hiện được 13 đợt thu đổi rác tái chế.
 
Người dân Đà Nẵng tích cực tham gia hoạt động phân loại rác tại nguồn - Ảnh 1
Điểm thu đổi rác tái chế của Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng

Đã trở thành hoạt động thường xuyên, trong nhiều tuần nay cứ đến ngày chủ nhật hằng tuần, đại diện Hội Phụ nữ phường Hoà Cường, thành Phố Đà Nẵng có một hoạt động nhân văn, đó là mang các loại rác tái chế đến điểm thu đổi của Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng để đổi lấy tiền mặt và dành khoản tiền đó đóng góp cho quỹ hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là một trong những mô hình hay trong hoạt động phân loại rác tại nguồn đang được triển khai tại Đà Nẵng, vừa góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường lại có ý nghĩa xã hội thiết thực trong phong trào "tương thân tương ái”.
 
Người dân Đà Nẵng tích cực tham gia hoạt động phân loại rác tại nguồn - Ảnh 2
Thành viên hội Phụ nữ phường Hoà Cường đổi rác tái chế lấy tiền mặt và đóng góp cho quỹ hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Trực tiếp tham gia phân loại rác tại nguồn, cô Linh, một người dân tại K58 đường Lưu Quý Kỳ, phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng chia sẻ: "Tôi thấy đây là một chương trình rất hay vì trong rác thải có những loại rác có thể tái chế được, nếu không được phân loại sẽ rất lãng phí và gây mất vệ sinh. Việc phân loại rác thải không chỉ góp phần làm cho môi trường sạch sẽ mà còn có thể tận dụng được các loại rác thải tái chế để gây quỹ hỗ trợ cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn”.

Theo cô Thanh, một cư dân tại K467 Núi Thành, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng "Hoạt động thu đổi rác tái chế là một việc làm rất tốt, bởi vì ngoài ý nghĩa phân loại rác, bảo vệ môi trường, thông qua hoạt động này, hội phụ nữ còn có thêm nguồn quỹ nho nhỏ để thực hiện công tác an sinh, dành cho những hoàn cảnh khó khăn tại khu dân cư mình sinh sống. Đồng thời nâng cao ý thức phân loại rác tại nguồn cho người dân, góp phần tạo môi trường xanh - sạch - đẹp. Rất mong chương trình này tiếp tục được duy trì và ngày càng lan toả.”
 
Người dân Đà Nẵng tích cực tham gia hoạt động phân loại rác tại nguồn - Ảnh 3
Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng tuyên truyền phân loại rác tới các hộ dân

Để triển khai được các hoạt động thu đổi rác tái chế một cách thuận lợi và sôi nổi, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng đã thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến hơn 3.000 hộ dân. Theo kế hoạch, thời gian tới, công ty sẽ triển khai mở rộng công tác tuyên truyền đến 5 trường tiểu học cùng 4000 hộ dân phường Hòa Cường Nam, 2 trường tiểu học, 3 trường mầm non và 3000 hộ dân trên địa bàn phường Hòa Cường Bắc.
 
Người dân Đà Nẵng tích cực tham gia hoạt động phân loại rác tại nguồn - Ảnh 4
Đại diện VUREIA, PRO Vietnam thăm điểm thu đổi rác tái chế của Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng

Nhằm thúc đẩy chương trình truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc sử dụng, quản lý rác thải nhựa, phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải, ngày 15/4/2022, đoàn công tác bao gồm đại diện Hiệp hội môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (VUREIA), PRO Vietnam đã có buổi họp với lãnh đạo Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng và đến khảo sát trực tiếp điểm thu đổi rác tại chế. Ông Hồ Chí Hưng - Tổng thư ký VUREIA phát biểu: "Trong thời gian vừa qua tình hình đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng và trong cả nước nói chung diễn biết hết sức phức tạp. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng đã vượt qua nhiều khó khăn triển khai thực hiện chương trình phân loại rác tại nguồn, do vậy đã đạt được kết quả tích cực. Hy vọng từ những kết quả đã đạt được trong giai đoạn từ năm 2021 - 2022 cùng sự hỗ trợ, đồng hành của PRO Vietnam, Chương trình sẽ phát triển mạnh hơn nữa trên địa bàn phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu và tiếp tục lan tỏa trên địa bàn các phường, quận lân cận khác trong giai đoạn từ năm 2022 - 2023”.

Hà Thắm