Triển lãm ảnh báo chí ‘Những nẻo đường xuân’

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2022 | 3:19:37 PM

Ngày 13/4, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2022, Câu Lạc bộ Ảnh báo chí (Nhà Văn hóa - Hội Nhà báo Việt Nam) đã tổ chức tổng kết và trao giải Triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường xuân”.

Triển lãm ảnh báo chí ‘Những nẻo đường xuân’
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh. Ảnh: VGP/Kim Liên

Ban tổ chức cho biết, mặc dù chỉ sau hơn 1 tháng kể từ khi phát động cuộc thi ảnh với chủ đề "Những nẻo đường xuân", nhưng tính đến ngày 5/4, Ban Tổ chức đã nhận được 715 tác phẩm ảnh gửi dự thi của hơn 100 tác giả là hội viên, học viên Câu Lạc bộ Ảnh báo chí. Trong đó có 709 tác phẩm ảnh đơn và 6 tác phẩm ảnh bộ. Đây là những bức ảnh được chụp vào mùa xuân năm 2020, 2021, 2022.

Ngày 8/4, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm và chọn ra 61 tác phẩm gồm 1 tác phẩm ảnh bộ và 60 tác phẩm ảnh đơn. Dựa trên các tác phẩm có số bình chọn cao, Ban Giám khảo đã cân nhắc chọn ra 2 tác phẩm đạt Giải Nhì, 3 tác phẩm đạt Giải Ba và 5 tác phẩm đạt Giải Khuyến khích (Kỳ thi lần này không có Giải Nhất).


Khách tham quan chiêm ngưỡng những bức ảnh đẹp tại Triển lãm. Ảnh: VGP/Kim Liên

Kết quả cuộc thi ảnh báo chí "Những nẻo đường xuân" đã có 10 tác phẩm đạt giải và 51 tác phẩm được treo triển lãm (trong đó có 50 tác phẩm ảnh đơn và 1 tác phẩm ảnh bộ).


Tác phẩm ảnh "Phút chia tay" của tác giả Phạm Đức Nghĩ. Ảnh: VGP/Kim Liên

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, 61 tác phẩm ảnh và nhóm ảnh tham gia triển lãm như một bộ phim tài liệu nghệ thuật ghi lại hơi thở của cuộc sống với mùa xuân trong đại dịch COVID-19 trên mọi nẻo đường của đất nước.

Đó là hình ảnh trang trọng và ấm cúng khi đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói chuyện với các anh hùng và cán bộ, nhân dân tỉnh Hưng Yên bên tượng đài cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh của tác giả Lâm Văn Quế.

Đó là công trường nhộn nhịp tiếng máy xe cơ giới (tác phẩm hoàng hôn trên công trình cầu Cửa Lục của tác giả Nguyễn Hải Huy). Đó là không khí lễ hội đầu xuân diễn ra nghìn đời nay, ngày hội xuống đồng (tác phẩm Lễ hội tịch điền của tác giả Nguyễn Văn Quang)…


Tác phẩm ảnh "Chia sẻ yêu thương trong mùa COVID của tác giả Vũ Hoàng Thương. Ảnh: VGP/Kim Liên

Nhận xét về các tác phẩm ảnh báo chí này, Nhiếp ảnh gia, Nhà báo Hà Hồng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, đại diện cho Ban Giám Khảo chia sẻ, nhiều tác phẩm có bố cục chặt chẽ, bắt được khoảnh khắc biểu cảm của nhân vật chính trong tác phẩm. Do vậy nhiều bức ảnh không chỉ có tính thời sự mà còn có tính nghệ thuật cao.

Nhìn vào các bức ảnh chụp hoạt động con người trong đại dịch COVID-19, chúng ta không thấy sự hoảng loạn, bi quan mà thấy được sự hy vọng, tự tin vượt qua đại dịch. Đó là các tác phẩm: Chia sẻ yêu thương trong mùa COVID-19 của tác giả Vũ Hoàng Thương; Đọc sách trong đại dịch COVID-19 của tác giả Bảo Thoa…


Tác phẩm "Nắng Xuân về trên đồi chè" của tác giả Vũ Văn Thông. Ảnh: VGP/Kim Liên

Đặc biệt, tác phẩm đạt Giải Nhì với tiêu đề Phút chia tay của tác giả Phạm Đức Nghĩ. Tuy mọi người đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19, nhưng qua ánh mắt của họ, chúng ta vẫn cảm nhận được không khí đầm ấm, tình cảm trong ngày hội tòng quân đầu xuân…

Có thể thấy, với mỗi tác phẩm là một nốt nhạc trên con đường xuân và Triển lãm ảnh "Những nẻo đường xuân" là một bản nhạc xuân và ý nghĩa hơn nữa khi bản nhạc xuân này đang tấu lên trong Hội báo toàn quốc năm 2022. Làm cho Hội báo toàn quốc đã xuân lại càng thêm xuân.

Triển lãm ảnh sẽ diễn ra đến hết ngày 15/4/2022 tại Bảo tàng Hà Nội.

Nguồn tin: Chinhphu.vn