Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2022 | 6:55:46 PM

QLMT - Là một người trẻ nhiệt huyết và quan tâm tới vấn đề môi trường, Đức Trung đã đồng hành cùng dự án vì môi trường Green Fingers Vietnam với vai trò quản lý. Tại đây, Trung cho biết cậu đã có hành trình đáng nhớ trên con đường hoạt động vì cộng đồng của mình

Bạn Lê Đức Trung (21 tuổi) đến từ Hải Phòng, hiện là sinh viên năm 3 trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài việc học, Trung cũng quan tâm đến các dự án xã hội vì cộng đồng. Hiện tại cậu là quản lý của một dự án phi lợi nhuận về môi trường có tên Green Fingers Vietnam.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 1
Đức Trung hiện là quản lý của dự án Green Fingers Vietnam. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hành trình đến với tương lai xanh

Giới thiệu về Green Fingers Vietnam, Trung chia sẻ đây là một dự án phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa. Green Fingers Vietnam được ra đời từ tháng 6 năm 2014, đây là sáng kiến được bảo trợ bởi Chương trình tình nguyện trẻ ASEAN năm 2015. Hiện tại dự án đang được tài trợ bởi Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) 2017. Dự án đại diện cho những nỗ lực của thế hệ trẻ Việt Nam đang từng bước giữ gìn môi trường một cách sáng tạo và hiệu quả. Thông qua đó dự án giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 2
Dự án với thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường. Ảnh: Green Fingers Vietnam

Thành viên của dự án bao gồm các bạn học sinh và sinh viên. Hiện nay dự án có khoảng 50 thành viên tập trung ở khu vực thành phố Hà Nội và Hải Phòng. Hoạt động chính của dự án là những buổi workshop, sự kiện thu gom pin tái chế, chiếu phim miễn phí, hội chợ về môi trường cho các bạn học sinh, sinh viên, các buổi cung cấp kiến thức về môi trường cho các bạn nhỏ ở các trường mầm non và tiểu học.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 3
Sự kiện thu gom pin tái chế do Green Fingers Vietnam tổ chức vào tháng 9/2019 tại Hà Nội  (Ảnh: Green Fingers Vietnam)

Đối tượng dự án hướng đến là học sinh từ 6-12 tuổi. Theo Trung, đây là độ tuổi các em nhỏ dễ dàng tiếp thu kiến thức, đồng thời định hình tính cách, phẩm chất riêng của mình. Vì vậy nếu được giáo dục tốt, các em sẽ làm được nhiều điều có ích trong tương lai.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 4
Các hoạt động giáo dục ý thức về môi trường được Green Fingers Vietnam tổ chức tại các trường tiểu học (Ảnh: Green Fingers Vietnam)

"Mình biết đến dự án từ năm lớp 11. Khi ấy vì quan tâm đến vấn đề môi trường nên mình quyết định tham gia với mong muốn có thêm trải nghiệm và đóng góp phần nhỏ sức mình cho cộng đồng. Cũng do cơ duyên và hợp làm việc với các bạn trong dự án nên mình đã tham gia đến bây giờ và trở thành quản lý”, Đức Trung chia sẻ về hành trình tham gia dự án.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 5
Một buổi chiếu phim miễn phí nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường do Đức Trung (hàng 2 thứ 2 từ phải sang) - quản lý dự án Green Fingers Vietnam đứng ra tổ chức (Ảnh: Green Fingers Vietnam)

Từ những ngày đầu tham gia, Trung làm công tác hậu cần hỗ trợ tổ chức sự kiện. Qua quá trình làm việc, mọi người thấy được năng lực và sự trách nhiệm của Trung nên đã đề xuất cậu làm quản lý trưởng của dự án.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 6
Từ những ngày đầu tham gia dự án, Đức Trung đã thể hiện sự năng nổ, nhiệt huyết (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trung cho biết: "Khi lên làm quản lý của dự án, công việc mình làm cũng nhiều hơn. Mỗi khi dự án có hoạt động, cả nhóm sẽ cùng bàn bạc, phân chia công việc cho hợp lý. Mỗi ban sẽ có người phụ trách riêng còn mình điều hành chung. Bất cứ khi nào xảy ra vấn đề, mình sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm. Nói chung, chức vụ càng cao, trách nhiệm cũng sẽ càng lớn.”

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 7
Đức Trung cùng các thành viên dự án Green Fingers Vietnam tổ chức buổi workshop "Năng lượng sạch” (Ảnh: Green Fingers Vietnam)

Những khó khăn trên hành trình xanh

Nhắc về những khó khăn, Trung tâm sự: "Vì là dự án phi lợi nhuận nên kinh phí để duy trì luôn là điều đáng lo ngại nhất. Để có được chi phí, chúng mình phải kêu gọi tài trợ hay giành giải thưởng từ các cuộc thi.”

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 7
Đức Trung cùng thành viên dự án Green Fingers Vietnam nhận giải thưởng trong Chương trình Quỹ Cộng Đồng Aviva được tổ chức vào tháng 11/2019 tại Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cậu bạn chia sẻ về một lần đáng nhớ khi kêu gọi tài trợ thành công: "Đó là sự kiện tại trường cấp 3 cũ của mình - trường THPT Lê Hồng Phong, Hải Phòng. Lần đó, gần đến ngày diễn ra sự kiện, nhưng mình vẫn chưa tìm được đơn vị tài trợ đèn và ánh sáng. Mình biết đến công ty của một anh cựu học sinh của THPT Ngô Quyền. Mình tìm đến nhờ tài trợ nhưng anh đã từ chối. Lý do là anh chỉ tài trợ những sự kiện của trường THPT Ngô Quyền vì anh là cựu học sinh và luôn muốn giúp đỡ trường. Lúc đó tuy khá nản nhưng mình cũng trả lời rằng, bản thân là cựu học sinh và mình cũng muốn làm điều có ý nghĩa tri ân thầy cô của trường mình từng theo học. Có lẽ bởi sự đồng cảm nên sau khi chần chừ, anh đã đồng ý tài trợ cho chúng mình. Lúc đó mình thật sự rất vui và có lẽ đây là lần đi mời tài trợ mình nhớ nhất.”

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 8
Hội chợ "Think green, act clean” được diễn ra tại trường THPT Lê Hồng Phong, Hải Phòng - trường cấp 3 mà Đức Trung theo học (Ảnh: Green Fingers Vietnam)

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 10
Đức Trung cùng cô Phó hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong trong ngày diễn ra hội chợ (Ảnh: Green Fingers Vietnam)

Bên cạnh đó, "vấn đề pháp nhân” cũng là điều khó khăn mà Trung cùng dự án thường xuyên phải trải qua. "Dự án chúng mình hoạt động không có con dấu pháp nhân, tức là không có gì đảm bảo về mặt pháp lý, chỉ có người đại diện đứng ra chịu trách nhiệm.”, cậu bạn tâm sự.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 11
Có rất nhiều khó khăn mà Trung cùng dự án gặp phải (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhắc về vấn đề này, Trung cho hay: "Có lần, nhóm mình lên kế hoạch tổ chức sự kiện ở một trường tiểu học tại thành phố Hải Phòng. Khi trao đổi, Ban giám hiệu không đồng ý vì sợ dự án nhỏ, không đáng tin cậy. May mắn thay, mình được một chị bên Thành Đoàn Hải Phòng giúp đỡ, đứng ra bảo đảm về độ tin cậy để tổ chức sự kiện."

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 12
Dù gặp nhiều khó khăn trên hành trình hoạt động dự án, nhưng Trung cùng cả nhóm luôn cố gắng vượt qua (Ảnh: Green Fingers Vietnam)

Hãy là một hạt giống nhỏ ươm mầm nên vườn cây ý nghĩa

Ngoài những sự kiện mang tính giáo dục, tuyên truyền, Đức Trung cùng các thành viên khác trong dự án cũng lồng ghép những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Cụ thể như thực hành tái chế, hướng dẫn các bạn học sinh tái chế lại các đồ dùng nhựa như vỏ chai, ống hút, hộp sữa chua… thành các đồ chơi trang trí hay hộp đựng bút… Những hoạt động này luôn đón nhận sự tham gia tích cực của các bạn nhỏ.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 13
Các bạn nhỏ luôn tham gia các hoạt động một cách tích cực (Ảnh: Green Fingers Vietnam)

Chia sẻ về những kế hoạch trong tương lai của bản thân nói riêng và dự án nói chung, Trung cho biết cậu sẽ tiếp tục hoàn thành chương trình đại học. Vì sắp tốt nghiệp nên Trung cũng có những dự định khác, không thể cân bằng song song hai công việc. Chính vì vậy, sắp tới cậu sẽ chuyển giao vị trí quản lý này cho một thành viên trong nhóm. Hiện tại, cậu vẫn tiếp tục đồng hành cùng dự án và sẽ tổ chức trực tuyến các hoạt động vì cộng đồng trong khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Chàng trai đất Cảng và hành trình truyền cảm hứng sống xanh - Ảnh 14
Đức Trung vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng qua nền tảng trực tuyến khi dịch bệnh vẫn tiếp tục (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Đức Trung cũng gửi lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ rằng: "Môi trường là nơi chúng ta cùng sinh sống, là không khí, là nguồn nước ta đang dùng. Việc bảo vệ và giữ gìn những thứ gần ta nhất là điều vô cùng quan trọng. Mỗi người không cần làm gì quá to lớn, chỉ cần bạn hạn chế dùng đồ nhựa, ngưng xả rác cũng là đóng góp ý nghĩa rồi. Việc bạn làm không chỉ bảo vệ bạn mà còn là cho những người xung quanh, những người thân yêu của bạn. Hãy là một hạt giống nhỏ ươm mầm nên vườn cây ý nghĩa.”

--------------------------
Ngoài tham gia những hoạt động xã hội, bạn Lê Đức Trung cũng có nhiều thành tích tiêu biểu trong công tác Đoàn trường tại trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN mà bạn đang theo học. Một số thành tích bạn đạt được:

Giấy chứng nhận tình nguyện viên của Liên Hợp Quốc trong chương trình My World 2030 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Giấy chứng nhận tham gia tích cực vào Cuộc thi 50 đại sứ môi trường sinh viên tại Việt Nam của tập đoàn Sunwah năm 2020.

Giấy chứng nhận đã góp phần to lớn vào việc tổ chức thành công hội nghị EDESUS 2019 do trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chứng nhận.

Giấy chứng nhận cho thành tích và sự đóng góp xuất sắc với tư cách là Quản lý dự án EduPlant 5 của Green Fingers Vietnam.

Lê Ngọc Liên