Chi tiêu cho biến đổi khí hậu chiếm 26-38% tổng ngân sách cấp Bộ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/3/2022 | 8:58:12 AM

QLMT - Ngân sách cho biến đổi khí hậu (BĐKH) trong giai đoạn năm 2016 đến năm 2020 của 6 Bộ có giá trị từ 8.000 đến 13.500 tỷ đồng/năm, ổn định tương đương 26% đến 38% tổng ngân sách cấp Bộ.

Hội thảo chia sẻ kết quả Báo cáo Rà soát Đầu tư và Chi tiêu công cho Biến đổi Khí hậu ở Việt Nam (CPEIR), do Bộ kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UNDP tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 11/3, trong đó có đề cập đến mức chi tiêu cho ứng phó biến đổi khí hậu từ năm 2016 đến năm 2020.



Báo cáo CPEIR đã tổng kết việc chi ngân sách Nhà nước cho biến đổi khí hậu của 6 Bộ (Bộ TN&MT, NN&PTNT, GTVT, Công Thương, Xây dựng, KH&CN), 29 tỉnh/thành phố tham gia rà soát. Theo đó, ngân sách cho BĐKH trong giai đoạn năm 2016 đến năm 2020 của 6 Bộ có giá trị từ 8.000 đến 13.500 tỷ đồng/năm, ổn định tương đương 26% đến 38% tổng ngân sách cấp Bộ. Trong đó, hơn 90% ngân sách được chi cho nhiệm vụ thực hiện đầu tư ứng phó với BĐKH, phần còn lại chi cho Khoa học, kỹ thuật và xã hội, Chính sách và quản lý nhà nước.

Bộ NN&PTNT và Bộ GTVT chiếm khoảng 80% tổng chi cho BĐKH mỗi năm, tập trung vào cơ sở hạ tầng thủy lợi và giao thông. Các bộ khác có cơ cấu chi cho BĐKH đa dạng hơn, bao gồm các hoạt động thích ứng, giảm nhẹ và kết hợp cả hai. Sự đa dạng của các nhiệm vụ liên quan đến khí hậu của các bộ cho thấy tính đa dạng trong các giải pháp ứng phó BĐKH được xác định ngay trong nhiệm vụ chính sách của các bộ.

Theo số liệu tổng kết của báo cáo cho thấy, ngân sách cho BĐKH của 29 tỉnh/thành phố tăng 53%, từ khoảng 15.000 tỷ đồng năm 2016 lên gần 24.000 tỷ đồng vào năm 2020, tăng đều qua từng năm và chiếm tỷ trọng tương đối ổn định khoảng 16% đến 21% tổng ngân sách cấp tỉnh. Điều này chứng tỏ các tỉnh đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến BĐKH.

Các hoạt động thích ứng BĐKH chiếm hơn 90% tổng mức chi. Hơn một nửa khoản chi cho nhiệm vụ thực hiện đầu tư ứng phó với BĐKH (CCD) tập trung vào các lĩnh vực giao thông vận tải, khả năng chống chịu của các khu vực thành phố và dân cư, thủy lợi, đê sông và kè biển, chủ yếu liên quan đến cơ sở hạ tầng. Mục tiêu chi cho BĐKH giữa các tỉnh khác nhau do bối cảnh và nhu cầu của các địa phương khác nhau.

Việc tăng chi phí nói trên hầu hết dành cho hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu và đầu tư cơ sở hạ tầng. Điều này phù hợp với các ưu tiên chính sách của đầu tư công, trong khi chi cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chủ yếu đến từ khu vực tư nhân.

CTQLMT