Quy Nhơn nhiều lợi thế phát triển du lịch vươn tầm Châu Á

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/3/2022 | 5:28:25 PM

QLMT - Là trung tâm hút khách du lịch của tỉnh Bình Định với cơ sở hạ tầng đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và ẩm thực phong phú, thành phố Quy Nhơn có thể trở thành điểm đến mới của châu Á trong thời gian không xa.

Quy Nhơn nhiều lợi thế phát triển du lịch vươn tầm Châu Á
Bán đảo Phương Mai được coi là động lực thúc đẩy du lịch Quy Nhơn "sải cánh” vươn tầm châu Á

Thành phố Quy Nhơn sở hữu 72 km đường bờ biển với khí hậu ấm áp quanh năm. Năm 2020, thành phố này đã được vinh danh loạt giải thưởng như: Top 20 điểm "phượt bụi" tốt nhất do Hostelworld (Mỹ) bình chọn, một trong những điểm du lịch tốt nhất bảng xếp hạng Hostelworld (Mỹ), thành phố du lịch sạch nhất Đông Nam Á (diễn đàn du lịch Đông Nam Á 2020), top 7 nơi an toàn đáng đến sau đại dịch do tạp chí CNBC bình chọn. 

Quy Nhơn còn nắm giữ vị trí chiến lược trong hành lang kinh tế Đông – Tây, sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối hoàn chỉnh và đồng bộ với các loại hình: đường hàng không, đường thuỷ, đường bộ, đường sắt.

Trong đó, Cảng hàng không Phù Cát là một trong những sân bay có tiêu chí kỹ thuật tốt của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Sân bay Phù Cát hiện có sân đỗ máy bay đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga có năng lực phục vụ 600 hành khách trên một giờ cao điểm, đáp ứng khai thác với công suất đến 1,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 2,4 triệu hành khách/ năm.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua Bình Định dài 148 km, với hai ga lớn là Diêu Trì và Quy Nhơn. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường Quốc lộ, liên tỉnh đã và đang hoàn thiện, thuận tiện kết nối vùng và di chuyển đến các tỉnh lân cận. Hai tuyến cao tốc Bình Định – Quảng Ngãi, Quy Nhơn – Pleiku cũng đã trình Thủ tướng phê duyệt. Đây chính là những yếu tố nền tảng cho sự phát triển của du lịch.

Quy Nhơn đang sở hữu nhiều dư địa để phát triển hạ tầng lưu trú cao cấp. Theo Sở Du lịch Bình Định, tính đến hết tháng 8/2020, toàn tỉnh có 323 cơ sở với tổng số 7.940 phòng, bao gồm: một khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao, 8 khách sạn ba sao, 40 khách sạn hai sao, 45 khách sạn một sao, 222 cơ sở lưu trú đạt chuẩn du lịch.

Tỉnh Bình Định đang "mở rộng cửa" để đón những luồng đầu tư vào phát triển du lịch tỉnh nhà. Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chia sẻ: "Đến với Bình Định, các doanh nghiệp không gặp bất kỳ rào cản nào. Tỉnh cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả. Tỉnh cũng không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất”

Được biết, đầu năm 2022,  UBND thành phố Quy Nhơn đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Hưng Thịnh và BCG đề án phát triển du lịch thành phố Quy Nhơn đến năm 2030, định hướng phát huy tiềm năng biển đảo sẵn có, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và mỗi danh thắng đều trở thành điểm đến hấp dẫn.

Bình Định đã kêu gọi đầu tư vào Quy Nhơn, đặc biệt là các tổ hợp du dịch nghỉ dưỡng cao cấp mới trên bán đảo Phương Mai với Quần thể du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí đẳng cấp quốc tế MerryLand Quy Nhơn, có thể kết nối tới các địa danh nổi tiếng của Quy Nhơn như: Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Sẹo, Bãi Dứa, Cồn Chim, chùa Ông Núi, vào trung tâm thành phố hay sân bay Phù Cát.

Lâm Hà