Người Việt Nam đoạt giải cuộc thi quốc tế về Nhiếp ảnh dưới nước 2022

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/2/2022 | 8:55:04 AM

QLMT - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện, 34 tuổi, hiện sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, là người Việt duy nhất đoạt giải cuộc thi Nhiếp ảnh dưới nước.

Tác phẩm "Mùa đánh bắt cá cơm" của Nguyễn Ngọc Thiện đã đoạt giải nhất hạng mục "Bảo tồn biển” tại Underwater Photographer of the Year 2022 do Save Our Seas Foundation tổ chức.

Người Việt Nam đoạt giải cuộc thi quốc tế về Nhiếp ảnh dưới nước 2022
Tác phẩm "Mùa đánh bắt cá cơm" của Nguyễn Ngọc Thiện đoạt giải nhất hạng mục Bảo tồn biển tại Underwater Photographer of the Year 2022 

Được biết, tác phẩm "Mùa đánh bắt cá cơm" được tác giả chụp tại vùng biển Hòn Yến, tỉnh Phú Yên với mong muốn truyền đi thông điệp truyền thông điệp rằng mặc dù cá cơm là loài cá rất nhỏ, nhưng chúng "đóng vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn của đại dương”- anh Thiện chia sẻ, đồng thời nói thêm rằng "việc đánh bắt quá mức đang là một vấn đề nhức nhối trên toàn cầu".

Theo anh Nguyễn Ngọc Thiện, cá cơm muối là một thành phần quan trọng trong nước mắm truyền thống của Việt Nam, nhưng nó cũng là thức ăn chinh của cá voi, cá ngừ, chim biển và các loài động vật biển khác đang đối mặt với sự suy giảm số lượng do đánh bắt quá mức. Vì vậy "Nhiếp ảnh là một công cụ rất hữu hiệu để tôi và những người làm nghề nhiếp ảnh truyền tải thông điệp bảo tồn đến thế giới bởi ngôn ngữ của nhiếp ảnh là phổ quát. Không quan trọng bạn đến từ vùng nào trên thế giới hay bạn nói ngôn ngữ gì. Nhiếp ảnh có thể phơi bày các vấn đề về bảo tồn một cách hấp dẫn và dễ hiểu.”

Ông Peter Rowlands, giám khảo của lễ trao giải khen ngợi: Đó là một bức ảnh tuyệt đẹp với màu sắc tương phản của nước, sự đối xứng của những con thuyền cùng hình dạng giống như phôi thai của những tấm lưới. Tuy nhiên, đó cũng là một lời nhắc nhở trực quan rõ ràng về khả năng tiếp cận và kiểm soát của con người đối với môi trường sống xung quanh và sự tàn phá của nó ảnh hưởng đến sự cân bằng tự nhiên.

Hải Thanh