Khám phá Thung Nham - xứ sở của các loài chim tại Ninh Bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/2/2022 | 5:14:15 PM

QLMT - Thung Nham hiện là một trong những địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng ở Ninh Bình, thu hút du khách cả trong nước và quốc tế bởi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú với điểm nhấn là khu vườn chim - nơi lưu trú của hàng ngàn con chim các loại.

Khám phá Thung Nham - xứ sở của các loài chim tại Ninh Bình

Ảnh: ITN

Thung Nham là một trong những điểm du lịch thuộc vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An. Thung Nham nằm trong thung đồi Hải Nham - thôn Hải Nham - xã Ninh Hải - huyện Hoa Lư - tỉnh Ninh Bình, cách khu du lịch sinh thái Tràng An khoảng 15km.

Thung Nham có khí hậu rất trong lành và phong cảnh hữu tình, non xanh nước biếc. Với hệ sinh thái rừng ngập nước tự nhiên có diện tích khoảng 334,2 ha trong đó có 19 ha là rừng nguyên sinh, vườn chim Thung Nham là nơi cư trú của khoảng 46 loài chim, 109 loài thực vật, 150 loài động vật...

Khám phá Thung Nham - xứ sở của các loài chim tại Ninh Bình - Ảnh 2

Ảnh: ITN

Vườn chim Thung Nham Ninh Bình còn được nhiều người gọi với cái tên khác là Thung Chim. Thung Chim vốn nổi tiếng với hàng trăm loài chim khác nhau. Số lượng các loài động thực vật ở đây rất lớn kể cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng được ghi trong sách đỏ như cốc đế nhỏ, giang sen, hằng hạc, phượng hoàng đất... thời điểm thích hợp nhất để khám phá vườn chim là vào thu, khi tiết trời se se lạnh.

Khám phá Thung Nham - xứ sở của các loài chim tại Ninh Bình - Ảnh 3

Vườn chim Thung Nham còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như: Cây đa di chuyển, cây duối nghìn năm, khu Miệt Vườn, thung lũng tình yêu, động Vái Giời, Hang Bụt, động Tiên Cá, động Thủy Cung, động Ba Cô, rừng nguyên sinh trên núi đá vôi.

Khám phá Thung Nham - xứ sở của các loài chim tại Ninh Bình - Ảnh 4

Ảnh: ITN

Hang Bụt là một hang đá tự nhiên, được thiên nhiên tạo thành từ các thạch đá nhìn tựa như ông Bụt ngồi, nhìn rất kỳ thú. Hang có chiều dài 500 m và cao 30 m. Khu du lịch Thung Nham - Ninh Bình còn có một hệ thống các động lớn và rất đẹp. 

Khám phá Thung Nham - xứ sở của các loài chim tại Ninh Bình - Ảnh 5

Ảnh: ITN

Tiêu biểu là động Vái Giời, rộng 5000 m2 với 3 tầng, tựa như hình ảnh trần gian, thiên đường và địa ngục. Động Thủy Cung có chiều dài lên tới 700 m với hệ thông nhũ đá lung linh như cung điện dưới nước. Động Tiên Cá có chiều dài lên đến 1500 m, được mệnh danh là "chốn bồng lai tiên cảnh” bởi vẻ đẹp của nhũ đá nhiều hình dạng làm say đắm lòng người.

Lâm Hà