VinFast đầu tư vào các startup trong hệ sinh thái xe điện trên toàn thế giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2022 | 4:58:23 PM

QLMT - Để trở thành một hãng xe thuần điện, năm vừa qua, VinFast liên tục đầu tư vào các startup trên toàn thế giới, chuyên cung cấp các công nghệ nền tảng cho hệ sinh thái xe điện.

VinFast rót vốn vào các startup trong hệ sinh thái xe điện trên toàn thế giới
Lễ ra mắt xe điện tại Triển lãm CES 2022 của VinFast. Ảnh: ITN

Tháng 7/2021, VinFast đã tham gia vòng rót vốn series C trị giá 150 triệu USD cho Calmcar Vision System (Trung Quốc), một startup chuyên ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho xe tự lái, robot, di chuyển thông minh và an ninh công cộng. Các khoản tiền đầu tư mới sẽ được Calmcar sử dụng để mở rộng sản xuất hàng loạt các sản phẩm phần mềm và phần cứng được sử dụng trong các phương tiện tự lái cấp 2-4. Hai sản phẩm đáng chú ý của Calmcar ở thời điểm hiện tại là hệ thống cảm biến 360 độ có thể phát hiện các vật thể đang di chuyển, đèn giao thông và làn đường xung quanh xe; và một hệ thống kiểm soát có thể phát ra tín hiệu cảnh báo khi trạng thái của người lái xe không tốt, nghe điện thoại hoặc hút thuốc trong xe.

Tháng 11, VinFast tham gia vòng rót vốn series C trị giá 101 triệu USD cho công ty Autobrains (Israel), một nhà tiên phong phát triển công nghệ AI cho xe tự lái không đòi hỏi dữ liệu lớn. Cùng tham gia vòng rót vốn này còn có hai nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức là Knorr-Bremse và Continental và hãng xe BMW.

Trong lĩnh vực pin, VinFast tham gia đồng rót vốn cho hai công ty công nghệ mới nổi là AM Batteries (Mỹ) và StoreDot (Israel). Thương vụ của AM Baterries mới ở vòng hạt giống và trị giá 3 triệu USD, trong khi thương vụ của StoreDot trị giá 80 triệu USD.

AM Batteries do các giáo sư gốc Hoa đang làm việc ở các trường đại học Mỹ sáng lập, với công nghệ cốt lõi là chế tạo các loại pin Lithium-ion không cần sử dụng dung môi độc hại và làm khô điện cực. Pin khô của AM Batteries giúp tiết kiệm đáng kể chi phí (giảm 40%) và tiêu thụ năng lượng (giảm 50%) so với công nghệ sử dụng dung môi thông thường. Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng tạo ra nguồn năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn và làm giảm được mức tiêu thụ năng lượng của nhà máy sản xuất pin khi sản xuất điện cực.

StoreDot tập trung vào công nghệ pin sạc siêu nhanh và đang phát triển các loại pin Lithium có cực âm là silicon (thay vì than chì như truyền thống) để giảm thời gian sạc, và các loại pin với mật độ năng lượng cực cao dựa trên công nghệ pin thể rắn. StoreDot đã chứng minh công nghệ của mình có khả năng sạc đầy một chiếc xe máy điện hoặc máy bay không người lái (drone) chỉ trong 5 phút. VinFast dự kiến sẽ áp dụng công nghệ sạc siêu nhanh của StoreDot lên những chiếc xe điện VinFast trong tương lai. Hiện tại, pin lithium-ion trên mẫu xe VF e34 của VinFast cho phép sạc nhanh 18 phút để đi được 180 km.

Năm ngoái, VinFast cũng đã tham gia vòng đầu tư series A trị giá 11 triệu USD cho Eatron Technology, một công ty AI có trụ sở ở UK và đội ngũ phát triển ở Thổ Nhĩ Kỳ chuyên phát triển các hệ thống phần mềm thông minh để quản lý xe tự động. Các giải pháp của Eatrontập trung tối ưu khả năng vận hành, mức độ hiệu quả và độ an toàn của các phần mềm cho xe điện. Trước đó, Vinfast cũng đã hợp tác với Eatron để triển khai một số dự án cho các sản phẩm xe điện của mình.

Đến cuối năm 2021, VinFast đã đích thân dẫn dắt một vòng rót vốn series B trị giá 10 triệu USD cho công ty phần mềm bảo mật xe hơi Karamba Security (Israel). Các bo mạch bảo mật IoT của Karamba giúp nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), thiết bị IoT tuân thủ tiêu chuẩn công nghiệp mà không gây tốn kém kế hoạch phát triển sản phẩm hoặc thay đổi module sử dụng trong chuỗi cung ứng.

Karamba cho biết, các khoản đầu tư mới sẽ được dùng để phát triển sản phẩm tuân thủ các tiêu chuẩn an ninh dành cho xe ô tô như UN R155 và ISO 21434 và pháp lệnh của Mỹ về Nâng cao độ An toàn an ninh mạng Quốc gia - điều hoàn toàn phù hợp với kế hoạch xâm nhập thị trường Mỹ của VinFast trong năm 2022.

Có thể thấy, bên cạnh năng lực tự thân, VinFast đang nhanh chóng thâu tóm nguồn trí tuệ công nghệ từ các startup trên toàn cầu. 6 thương vụ đầu tư được công khai trong năm ngoái cho thấy tập đoàn đang hoàn thiện dần hệ sinh thái xe điện của mình - từ pin, hệ thống điều khiển, bảo mật đến quản lý sản xuất.

Trên thực tế, VinFast đã giới thiệu 5 mẫu xe điện của mình ở triển lãm tại Mỹ trước khi IPO lên sàn chứng khoán tại Mỹ, dự kiến vào nửa cuối năm nay.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Vingroup - Tổng Giám đốc VinFast Toàn cầu từng chia sẻ: VinFast xác định công nghệ chính là chìa khoá của mọi sự chuyển đổi, giúp tạo nên một tương lai thông minh hơn, bền vững hơn cho mọi người. "Để đi nhanh, hãy đi một mình, để đi xa, hãy đi cùng nhau” - Vingroup may mắn đã kết nối được với nhiều đối tác tuyệt vời, để có thể đưa Vingroup và VinFast cùng "bứt phá mọi giới hạn”.

Minh Anh