Vĩnh Phúc nâng cấp hạ tầng khu công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 3:58:33 PM

Những năm gần đây tỉnh Vĩnh Phúc đã thực sự coi trọng việc nâng cấp hạ tầng các khu công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, tạo sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.


Cảnh quan tại các khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc. (Ảnh: Trọng Lịch/Vietnam+)

Trước đây, một số khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc hạ tầng còn yếu kém, không ít nơi cỏ dại bủa vây, sỏi đá và đất cằn bao phủ. Không ít tuyến đường trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh mưa thì lầy lội, nắng nóng thì bụi mịt mù khiến nhiều người ái ngại.

Các hạn chế, bất cập đó dần đã được khắc phục, bởi những năm gần đây tỉnh Vĩnh Phúc đã thực sự coi trọng việc nâng cấp hạ tầng các khu công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, tạo sức hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Xuân Phương, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đi đôi với việc coi trọng xây dựng cơ sở hạ tầng trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp, việc trồng cây xanh, thảm cỏ trong khu công nghiệp đã được tỉnh quan tâm từ rất nhiều năm trước.

Thời gian gần đây, Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện trồng, chăm sóc, bảo vệ hiệu quả các loại cây xanh trong các khu công nghiệp, ngoài hàng rào khu công nghiệp, quanh nhà xưởng sản xuất một cách thường xuyên hơn, quyết liệt hơn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm tiếng ồn, tạo cảnh quan tươi đẹp.

Hiện, không ít khu vực trong khu công nghiệp khang trang, sạch đẹp bởi cây xanh, thảm cỏ dày đặc, đường thảm nhựa, thảm bê tông rộng rãi, thẳng tắp.

Nhìn tổng thể, nhiều khu công nghiệp đã hình thành các công trình nhà xưởng, đường ngang, đường dọc; trong đó, được tô điểm cây xanh, thảm có, cây hoa đủ sắc màu, tạo nên khu sản xuất tập trung đẹp tựa như "nhà máy trong công viên, "công viên trong nhà máy."

Hướng tới phát triển xanh, bền vững, Tập đoàn Sumitomo - Nhật Bản, Chủ đầu tư Dự án khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc là một ví dụ điển hình.

Dự án khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc được khởi công xây dựng từ tháng 9/2017, với tổng diện tích hơn 213ha.

Đây là dự án thứ 3 của Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản tại Việt Nam, sau các khu công nghiệp Thăng Long I (Hà Nội), Thăng Long II (Hưng Yên).

Khi bắt đầu khởi công, chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã tận dụng triệt để lớp đất màu mỡ vốn dĩ người dân canh tác bao đời ở phía trên cùng để ưu tiên cho việc trồng thảm cỏ, cây xanh một cách tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Chủ đầu tư đã tập trung vào việc thiết lập hệ thống cây xanh, thảm cỏ và các loại cây cảnh… nhằm tạo ra quang cảnh "xanh, sạch, đẹp," giảm cảm giác nặng nề, bức bối giữa không gian nhà xưởng.

Theo đó, chủ đầu tư đã dành trên 20% diện tích toàn khu cho hệ thống cây xanh, mặt nước và đường giao thông. Ngoài ra, trong các tuyến đường nội khu, công ty cũng đầu tư xây dựng 3 tuyến kênh với tổng chiều dài 3,6 km, không chỉ là nơi tiêu thoát nước mưa, chống ngập úng mà còn là nơi trữ nước tưới cây, cân bằng môi trường sinh thái.

Việc trồng, chăm sóc cây xanh trong môi trường công nghiệp hiện nay đã và đang trở thành nhu cầu, trách nhiệm của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Với sự đầu tư bài bản, đồng bộ cùng không gian xanh giúp điều hòa không khí, khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã và đang được kỳ vọng trở thành một khu công nghiệp kiểu mẫu với môi trường làm việc thân thiện, tạo bước đột phá trong bức tranh thu hút đầu tư của tỉnh.

Anh Bùi Đức Hoàng, người dân kinh doanh cây cảnh và các loại cây công trình trên đường Tôn Đức Thắng, thành phố Vĩnh Yên cho biết Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc là nơi anh thường qua lại và anh rất quan tâm đến không gian, cách thức trồng, chăm sóc cây xanh của nhà đầu tư. Anh Hoàng nhận thấy, chủ đầu tư thực hiện các bước rất bài bản.


Cảnh quan tại các khu công nghiệp ở Vĩnh Phúc. (Ảnh: Trọng Lịch/Vietnam+)

Thực tế trong và ngoài tường rào khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã có hàng nghìn cây xanh mới được trồng cách đây 1 - 3 năm đang vươn cao khắp các tuyến đường thuộc phạm vi khu công nghiệp. Việc đào hố trồng cây được thực hiện bằng máy chuyên dụng và việc chăm bón, chăm sóc cây rất cẩn thận để mọi cây trồng sinh trưởng tốt nhất.

Theo Ban quản lý khu công nghiệp Vĩnh Phúc thì đây là khu công nghiệp có tường xây cao và bao kín bốn hướng, cây xanh, điện chiếu sáng, thiết bị giám sát bảo vệ được đầu tư đồng bộ, hiện đại nhất tỉnh.

Đến nay, khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng như kế hoạch và đang có 18 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, thu hút hàng nghìn lao động vào làm việc.

Dự kiến, trong 2 đến 3 năm tới khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc sẽ thu hút 70 đến 80 dự án đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản và có 25.000 lao động.

Khu công nghiệp Khai Quang nằm trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003, có tổng diện tích hơn 216 ha.

Những năm gần đây, hàng chục loại cây xanh; trong đó có cả các cây rừng bản địa cũng được đưa về trồng trên hai bên hè ở nhiều con đường trong khu công nghiệp, tạo cho các khu sản xuất màu xanh và những cung đường xanh.

Hầu hết các con đường trong khu công nghiệp có 2 bên hè đường cây cối xanh tốt, phủ rợp bóng mát, các khuôn viên của nhà xưởng mỗi doanh nghiệp cũng được trồng các loại cây xanh, thảm cỏ trên diện rộng, điều này khiến không khí oi bức của những ngày hè dịu lại.

Vào các nhà xưởng trong khu công nghiệp, người lao động có cảm giác thoải mái, thoáng mát, khung cảnh tựa như "nhà máy trong công viên" khiến người lao động thêm yêu nơi làm việc của mình.

Theo Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc - chủ đầu tư Khu công nghiệp Khai Quang, với tỷ lệ lấp đầy trên 97%, Khu công nghiệp Khai Quang có 77 doanh nghiệp phần lớn vốn đầu tư nước ngoài với hơn 43.100 lao động đang làm việc.

Hầu hết các doanh nghiệp đến đây đều yên tâm sản xuất kinh doanh do hạ tầng được đầu tư đồng bộ; hệ thống đường, cây xanh, hệ thống xử lý nước thải, rãnh thoát nước mưa đã được xây dựng rộng khắp, có kết nối và đấu nối ra nơi xử lý, sau đó mới cho thoát ra môi trường. Nước thải công nghiệp khi thải ra môi trường đạt cấp độ A theo tiêu chuẩn QCVN 40: 2011.

Hệ thống đèn chiếu sáng, nút đèn tín hiệu giao thông trong Khu công nghiệp Khai Quang được đầu tư hợp lý theo hướng tiết kiệm điện, đảm bảo ánh sáng ban đêm và tăng vẻ đẹp cho công xưởng, nhà máy.

Không riêng Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, Khu công nghiệp Khai Quang được đầu tư hạ tầng đồng bộ, cây xanh bao phủ diện rộng, tại các khu công nghiệp khác ở Vĩnh Phúc cũng đã và đang đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường; trong đó, coi trọng đến yếu tố trồng cây xanh trên các tuyến đường trong khu công nghiệp, xung quanh nhà xưởng và sát hàng rào bên ngoài khu công nghiệp.

Tỉnh cũng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho các khu công nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, bền vững./.

Theo TTXVN