Cần cơ chế, chính sách cho công nhân thu gom rác của F0 điều trị tại nhà

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/12/2021 | 10:53:16 AM

QLMT - Công việc thu gom rác của F0 tại nhà có tính chất nguy hại cao, vì vậy rất cần cơ chế, chính sách cho những công nhân thu gom rác F0 điều trị tại nhà.

Trước tình hình diễn biến phức tạp với số ca mắc COVID-19 mới tăng nhanh, đặc biệt là số ca tại cộng đồng chiếm đa số, việc cách ly F1, điều trị F0 tại nhà cần được các địa phương tính toán triển khai một cách khẩn trương, chặt chẽ theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Việc cách ly y tế F1 và điều trị F0 tại nhà là biện pháp giúp giảm tải đáng kể cho hệ thống y tế và chính người bệnh mắc Covid -19 cũng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất với dịch vụ y tế, chăm sóc toàn diện về thể chất, được hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất.

Chính vì vậy, thực hiện theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và các quyết định của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, vào ngày 29/11/2021 Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 169/BCĐ-SYT về việc triển khai thí điểm cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà/ nơi lưu trú. Theo đó, Thành phố chỉ mới bước đầu triển khai thí điểm cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà và dự kiến trong thời gian tới, sau khi triển khai thí điểm, rút ra các kinh nghiệm thực tiễn, Thành phố Đà Nẵng sẽ xem xét triển khai trên diện rộng.

Bên cạnh những ưu điểm về việc cách ly tại nhà là bệnh nhân F0 có thể được chăm sóc toàn diện về thể chất, thoải mái hơn về tinh thần và giúp giảm áp lực lớn cho hệ thống y tế thì cũng còn những mặt hạn chế và khó khăn riêng. Nếu trước kia bệnh nhân F0 được đưa đi cách ly tại các điểm tập trung, tại các bệnh viện dã chiến, công việc thu gom rác cho F0 sẽ được làm theo các quy trình chặt chẽ, rác y tế, rác sinh hoạt phát sinh từ cơ sở cách ly, cơ sở y tế sẽ được phân loại, khử khuẩn, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, còn hiện tại nếu như bệnh nhân F0 được cách ly tại nhà, rác thải của bệnh nhân F0 sẽ được xử lý như thế nào, sẽ thu gom theo cách nào, phân loại với rác sinh hoạt bình thường của các hộ dân khác ra sao để đảm bảo an toàn phòng chống dịch vẫn là câu hỏi cần lời giải đáp cho công ty vệ sinh môi trường?

Trong khuôn khổ của buổi tọa đàm "Thực trạng và giải pháp thu gom, xử lý rác của người bệnh F0 điều trị tại nhà” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức vào ngày 8/12. Buổi tọa đàm, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện lãnh đạo các công ty thu gom, vận chuyển và xử lý rác tại một số thành phố lớn. Trong đó, đại diện Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng cũng đã đưa ra một số tham luận cho buổi tọa đàm, đó là những thông tin rất bổ ích để từ đó cùng với lãnh đạo công ty môi trường nhiều tỉnh, thành phố kiến nghị các cơ quan chức năng cần ban hành các văn bản quy định quy trình thu gom rác thải F0 tại hộ gia đình, khung giá thu gom.


Phó Tổng Giám đốc- bà  Hoàng Thị Ngọc Hiếu, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh chụp màn hình

Trao đổi tại tọa đàm, Phó Tổng Giám đốc- bà  Hoàng Thị Ngọc Hiếu,  Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng chia sẻ:

" Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, Công ty đã và đang thực hiện nhiệm vụ lắp đặt trang thiết bị và thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh từ các cơ sở cách ly y tế, chốt kiểm soát dịch trong phòng, chống dịch Covid-19:

Đối với rác thải sinh hoạt phát sinh: Thu gom, vận chuyển bằng xe cuốn ép chuyên dụng và xử lý bằng phương pháp chôn lấp tại vùng đổ được quy hoạch riêng trên Hộc chôn lấp chất thải không nguy hại Khánh Sơn. Khối lượng thu gom tại thời điểm cao điểm nhất lên đến 140 tấn/ngày.

Đối với chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2: Thu gom, vận chuyển bằng xe đông lạnh và xử lý bằng phương pháp đốt tại lò đốt ST-200 công suất 200kg/h. Toàn bộ khối lượng thu gom được xử lý trong ngày, với khối lượng trung bình 1-2 tấn/ngày. Hiện tại lực lượng lao động toàn công ty là 1.288 người lao động, Công ty vừa phục vụ công tác vệ sinh môi trường đô thị vừa đảm bảo phục vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải Covid-19 từ các khu cách ly y tế, chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố”.

 Nói về các cơ chế chính sách của chính quyền địa phương dành cho người đi thu gom rác thải của F0 điều trị tại nhà,  bà Hoàng Thị Ngọc Hiếu cho biết: " Hiện nay thành phố đang bước đầu thí điểm thực hiện điều trị, cách ly F0 tại nhà và chưa ban hành các cơ chế chính sách cho người đi thu gom rác thải của F0 điều trị tại nhà”.

Với những thực trạng kể trên, cùng với những mặt hạn chế về các cơ chế chính sách dành cho công nhân vệ sinh môi trường, đại diện Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng cũng có những kiến nghị, cụ thể: 

Để làm tốt công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải của F0 điều trị tại nhà cần có sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là các đoàn thể và tổ Covid-19 tại từng địa phương. Việc tham gia của các đoàn thể, tổ Covid-19 tại địa phương sẽ làm giảm áp lực công việc đối với lực lượng chức năng như lực lượng y tế hoặc lực lượng thu gom rác lây nhiễm khi số lượng F0 tăng cao và nằm dàn trải trên các địa bàn. Đồng thời, với sự giám sát chặt chẽ của địa phương thì cũng giảm thiểu nguy cơ lẫn lộn rác thải lây nhiễm từ các hộ gia đình điều trị, cách ly F0 tại nhà vào rác thải thông thường trong khu vực.


Chính quyền địa phương cần trang bị trang phục chống dịch và ban hành các chế độ, chính sách cho người tham gia thực hiện công tác thu gom rác. Ảnh:Internet

Rác thải sau khi thu gom tại từng hộ gia đình phải được tập kết về các điểm tập kết do địa phương quy định như: tại các trạm y tế phường, trung tâm y tế quận hoặc các điểm tập kết thuận lợi trên địa bàn nhưng phải đảm bảo quy định về điểm tập kết rác thải và có giám sát nhằm tránh trường hợp người dân đổ lẫn rác sinh hoạt, người nhặt phế liệu thu nhặt phế liệu từ rác lây nhiễm. Rác thải lây nhiễm tại điểm tập kết sẽ được chuyển giao cho đơn vị có chức năng thực hiện xử lý.

Tuy nhiên, đây là công việc có tính chất nguy hại cao đòi hỏi người tham gia phải được tập huấn, đào tạo về quy trình thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải lây nhiễm và quy định về an toàn lao động. Chính quyền địa phương trang bị trang phục chống dịch và ban hành các chế độ, chính sách cho người tham gia thực hiện./.

Lam Vy