Mỹ là quốc gia có thải rác thải nhựa ra đại dương nhiều nhất

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/12/2021 | 11:15:22 AM

QLMT - Theo dữ liệu từ Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ tiết lộ, nước Mỹ vẫn là nguồn chủ yếu đưa rác thải nhựa ra đại dương hiện nay, bao gồm cả nhựa vận chuyển đến các quốc gia khác và sử dụng sai mục đích.


Ảnh minh hoạ. ITN

Những phát hiện này dựa trên một nghiên cứu được công bố vào năm 2020. Tính trên cơ sở bình quân đầu người, Mỹ sản xuất lượng rác thải nhựa nhiều hơn Trung Quốc. Chỉ có một phần nhỏ nhựa trong trong rác thải sinh hoạt ở Mỹ được tái chế. Nghiên cứu cho biết, các hệ thống tái chế hiện tại của nước Mỹ "hoàn toàn không đủ để xử lý sự đa dạng, phức tạp và lượng chất thải nhựa ngày càng tăng".

Một vùng biển ở trung tâm phía bắc Thái Bình Dương, nơi các dòng hải lưu đưa rác nhựa từ nhiều vùng biển quy tụ về đây và tạo nên một dòng xoáy rác thải khổng lồ.

Nhiều mảnh nhựa hiện đã được tìm thấy ở Nam Thái Bình Dương, Bắc và Nam Đại Tây Dương, và Ấn Độ Dương. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhựa tràn ngập trong hệ sinh thái dưới đại dương, thậm chí là can thiệp cả vào chuỗi thức ăn.

Hơn 700 loài sinh vật biển được biết đã ăn phải nhựa, bao gồm hơn 200 loài cá mà con người đang ăn. Con người cũng có thể đưa nhựa vào trong cơ thể thông qua các mảnh nhựa từ đồ uống và bao bì thực phẩm hoặc hít phải các hạt vi nhựa trong bụi. Nghiên cứu cho đến nay chỉ ra việc tiếp xúc với các hóa chất liên quan đến nhựa gây cản trở các hormone điều chỉnh sự sống trong cơ thể chúng ta. Nó có thể gây ra các vấn đề phát triển ở trẻ em hoặc thay đổi quá trình trao đổi chất và làm gia tăng tình trạng béo phì. Vì vậy, chính phủ các nước cần chung để tay giải quyết vấn nạn này.

Các hoạt động phát hiện, theo dõi và xử lý rác thải nhựa đại dương sẽ cần một nguồn tài chính đủ lớn. Nhưng có rất ít nguồn tài trợ từ liên bang dành cho hoạt động dọn dẹp rác thải nhựa trên biển. Để đạt được tiến bộ về việc xử lý rác thải nhựa đại dương sẽ đòi hỏi nhiều kinh phí hơn đáng kể cho nghiên cứu học thuật, các tổ chức phi chính phủ và các hoạt động xử lý rác thải biển. Việc tăng cường hỗ trợ cho các chương trình này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách kiến thức, nâng cao nhận thức của cộng đồng và thúc đẩy hành động hiệu quả trong toàn bộ vòng đời của nhựa. 

Chuyên trang Quản lý môi trường