Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/11/2021 | 9:08:26 AM

QLMT - Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam là tên dự án mới được khởi động bởi UBND TP. Huế và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) với quyết tâm giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa vào năm 2024.

Các đối tác chính của dự án bao gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Huế, Công ty Môi trường và Công trình Đô thị Huế. Dự án đặt mục tiêu đến năm 2024, Huế sẽ trở thành "Đô thị Giảm Nhựa” với 70% chất thải rắn được phân loại tại nguồn, thu gom và xử lý, đồng thời rác tái chế từ bãi chôn lấp được đẩy mạnh thu hồi. 

Đại diện UBND TP. Huế và WWF - Việt Nam ký cam kết đưa Huế trở thành Đô thị Giảm Nhựa tại Hội thảo khởi động dự án
Đại diện UBND TP. Huế và WWF - Việt Nam ký kết khởi động Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”

Mặc dù tỷ lệ thu gom rác thải ở TP. Huế rất cao (98% năm 2020) cùng với những nỗ lực của chính quyền địa phương, các nhóm tình nguyện, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) và các bên liên quan khác, ô nhiễm rác thải nhựa vẫn đang là một vấn đề môi trường nghiêm trọng ở một số lưu vực sông hồ xung quanh Hoàng Thành, các khu chợ ngoài trời, bãi biển công cộng... Thất thoát rác thải nhựa làm tắc nghẽn các dòng sông và đe dọa các hệ sinh thái và môi trường biển, ven biển. Điều này có tác động tiêu cực đến các lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế, bao gồm du lịch, vận tải biển và nuôi trồng thủy sản.

Dự án "Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm mục tiêu hỗ trợ TP. Huế bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa, thông qua một loạt các biện pháp can thiệp với sự tham gia của các bên liên quan bao gồm các khối công tư, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng địa phương. 

Dự án được thực hiện trong 4 năm, từ năm 2021-2024 và được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn khởi động dự án (2021) và giai đoạn triển khai thực hiện (2022-2024) với mong muốn đưa Huế trở thành một điểm đến không rác nhựa vào năm 2030.

Hà Thắm