Các con số ký hiệu trên sản phẩm nhựa có ý nghĩa gì?

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/11/2021 | 5:24:24 PM

QLMT - Hầu hết các hộp nhựa, chai nhựa đều có các ký hiệu và các con số được ghi trên phần thân hoặc đáy của sản phẩm. Vậy các con số và ký hiệu đó có ý nghĩa gì?

Chai, hộp nhựa được sử dụng hàng ngày trong đời sống sinh hoạt của mỗi gia đình. Dưới đáy chai, hộp nhựa đều có ký hiệu riêng, bạn cần biết để phân biệt các loại nhựa. Nhựa nào là an toàn, có thể tái chế và nhựa nào không nên sử dụng nhiều lần.

Các con số ký hiệu trên sản phẩm nhựa có ý nghĩa gì?

Các ký hiệu, số trên hộp, chai nhựa sẽ được đánh số từ 1 đến 7 và bao quanh con số là ký hiệu hình tam giác với 3 các mũi tên nối lại với nhau. Bên trong hình tam giác sẽ có một con số cụ thể, dưới đáy tam giác là các chữ viết tắt PETE, HDPE, V, LDPE, PP, PS, OTHER. Chúng ta cần dựa vào các ký hiệu dưới hộp, chai nhựa để biết đặc tính cũng như phạm vi sử dụng, có nên tái sử dụng hay không để không bị ảnh hưởng sức khỏe. Ý nghĩa của các ký hiệu, số trên hộp, chai nhựa cụ thể như sau.

Số 1 - PET (Polyethylene Terephthalate)
Polyethylene Terephthalate

Nhựa PET (PETE) có tên khoa học là Polyethylene Terephthalate. Đây là loại thông dụng thường được dùng để sản xuất các mặt hàng như chai nước khoáng, chai nước ngọt,... 

Loại nhựa này có thể rò rỉ vào trong nước kim loại antimony (antimon) và oxit chì rất độc hại cho con người. Nhất là khi dùng chai nhựa pet đựng nước nóng hay để trong môi trường có nhiệt độ cao. Nhựa PET có thể rò rỉ các chất độc hại như đã kể trên. Các chất này làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hóc-môn trong cơ thể. Ngoài ra, các nhà khoa học còn khuyến cáo không nên tái sử dụng chai nhựa PET vì nó khó làm sạch và có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh, mức độ tái chế của chúng cũng rất thấp (chỉ khoảng 20%). Vì thế nên sau khi dùng xong tốt nhất hãy bỏ đi.

Số 2 - HDPE (High-density polyethylene) 

High-density polyethylene

Nhựa HDPE có tên khoa học là High-density polyethylene. Đây là loại nhựa nhiệt dẻo mật độ cao không trong suốt mà thường mờ đục. Nhựa HDPE chuyên được dùng để làm chai đựng dầu gội, chai sữa tắm, chai đựng dầu nhớt, đồ chơi, túi cứng,... 

Sản phẩm nhựa làm từ HDPE được xem là an toàn nhất trong số các loại nhựa được liệt kê trong bài viết này. Loại nhựa này không thải ra chất độc hại nào vì thế các chuyên gia thường khuyên lựa chọn các loại chai HDP khi mua hàng. Chúng cũng dễ tái chế nhất nhưng thường chỉ nhận tái chế HDPE thuần (không có màu).

Số 3 - PVC (Polyvinyl chloride)

Polyvinyl chloride
Nhựa PVC có tên khoa học là Polyvinyl chloride (viết tắt là V). PVC còn được gọi với cái tên quen thuộc là vinyl. Đây là loại nhựa mềm, dẻo thường dùng để sản xuất vật liệu xây dựng, ống nước,... PVC còn được sử dụng để sản xuất bao bì thực phẩm trong suốt, chai đựng dầu ăn, đồ chơi và rất nhiều sản phẩm khác. PVC khá phổ biến nhưng chúng có chứa 2 loại hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến hóc-môn cơ thể. Chất này có thể giải phóng chất độc khi ở nhiệt độ cao, nên chỉ được phép đựng thực phẩm hoặc đồ uống dưới 81 độ C. Nhựa PVC tương đối rẻ nên được các nhà sản xuất chuyên dùng nhưng đối với người tiêu dùng thì không nên tái sử dụng nó.

Polyvinyl chloride gần với PVDC và chứa nhiều chất độc chloride. PVC cũng được xem là loại nhựa độc nhất. Việc chế tạo và vứt bỏ PVC đều dẫn đến sự rò rỉ dioxin - chất cực độc có thể dẫn đến ung thư. Dù vậy vẫn có nhiều nơi sử dụng PVC làm đồ chơi cho trẻ em. Chúng có chứa phthalate, tác động vào hoocmon dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ. 

Số 4 - LDPE (Low-density polyethylene)

Low-density polyethylene
Nhựa LDPE - Low-density polyethylene là chất nhựa nhiệt dẻo mật độ thấp. LDPE thường dùng để sản xuất túi nilon, vỏ bánh kẹo, vỏ đĩa CD,... So sánh với PVC thì LDPE ít độc hại hơn nhưng vẫn chứa một số chất như benzene, butane và vinyl acetate. Sử dụng sản phẩm dùng nhựa LDPE không nên làm nóng trong lò vi sóng, tránh nhiệt độ cao vì giải phóng hóa chất độc hại. 

Số 5 - PP (Polypropylene)

Polypropylene
Nhựa PP là tên viết tắt của Polypropylene. Loại nhựa này có màu trắng hoặc gần như trong suốt. Nhựa PP bền, nhẹ và có khả năng chịu nhiệt lên đến 167°C. Ngoài dùng làm chai lọ nhựa thì PP còn được dùng trong sản xuất ly, hộp đựng kẹo, dụng cụ phòng thí nghiệm, cốc đựng sữa chua… Nhựa PP cũng xem như loại nhựa tốt nhất trong số 7 loại. Nhưng trong đó vẫn chứa một số chất độc như PCB và DDT.

Số 6 - PS (Polystyrene)

Polystyrene

PS là từ viết tắt của nhựa Polystyrene hay Styrofoam. Đây là loại nhựa nhẹ, rẻ và dùng để sản xuất một số mặt hàng như: Ly, cốc nhựa, khay đựng thịt,... Loại nhựa này không được và không nên tái chế. Vì chúng có thể sinh ra khí CFC gây ra hiệu ứng nhà kính, thủng tầng ozon, ô nhiễm nguồn nước, không khí.

Số 7 - Nhựa khác (Other)
Nhựa khác
Nhựa khác là loại nhựa khác với 6 loại trên. Loại nhựa này thường có ở các bình đựng nước có dung tích lớn, các can lớn, bình sữa cho trẻ và đặc biệt nó được dùng để sản xuất trong công nghiệp như kính mắt, vỏ điện thoại, DVD… Loại nhựa số 7 là loại nhựa nguy hiểm nhất, dễ dàng sinh ra bisphenol-A (BPA) chất có thể gây ra ung thư và vô sinh, rất nguy hại tới sức khỏe. Bởi vậy, tuyệt đối không nên tái chế, sử dụng lại loại nhựa này.

Trên là thông tin cần biết về các ký hiệu nhận biết các loại nhựa. Người sử dụng nên đặc biệt chú ý những ký hiệu vô cùng quan trọng này, để có sự lựa chọn thích hợp và an toàn cho sức khỏe.

Tú Anh