Sắp có thể thuê xe đạp công cộng tại TP. Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/11/2021 | 10:40:24 AM

QLMT - 500 xe đạp đã được nhập về TP. Hồ Chí Minh, sẵn sàng cho việc thí điểm xe đạp công cộng tại TP.HCM. Hiện, các xe đạp đang được kiểm tra, cài đặt khóa tích hợp, sử dụng GPS để quản lý tự động.

Giá vé giai đoạn thí điểm dịch vụ thuê xe đạp công cộng tại TP. HCM là 5.000đ/30 phút
Giá vé giai đoạn thí điểm dịch vụ thuê xe đạp công cộng tại TP. HCM là 5.000đ/30 phút

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân - chủ đầu tư dự án xe đạp công cộng ở TP.HCM cho biết, toàn bộ hệ thống phần mềm và thiết bị phục vụ cho dự án đã hoàn thiện. Công ty đang gấp rút hoàn thành hệ thống biển báo, sơn vạch, lắp đặt thiết bị tại 43 trạm theo đề án đã được UBND TP.HCM duyệt.

Hệ thống xe đạp công cộng dự kiến chính thức triển khai trong tháng 11/2021, bước đầu là 388 xe; số xe còn lại dự phòng hoặc tăng cường khi cần thiết. Thời gian thí điểm dự án là 12 tháng, từ ngày công ty đưa xe vào hoạt động và được miễn tiền thuê đất bố trí đậu xe; sau đó tổng kết, tính toán đầu tư mở rộng nếu UBND TP.HCM chấp thuận.

Các trạm xe đạp công cộng sẽ được bố trí trên vỉa hè gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, công viên tại một số tuyến đường Q.1, và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (Q.3), phục vụ đi lại cho các chặng đường ngắn. Việc bố trí như vậy là nhằm tăng mức độ kết nối giữa xe đạp công cộng với các phương tiện công cộng khác, dễ dàng đáp ứng nhu cầu người dân. Các trạm diện tích từ 10-15m2 cho 10-20 xe đậu 2 dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là 1m.

Để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng, người dân sẽ tải và cài ứng dụng Mobike trên điện thoại thông minh, để quét tìm xung quanh các điểm trạm còn xe gần nhất. Ứng dụng này cũng sử dụng để quét mã QR mở khóa cho xe. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khóa xe. Xe đạp công cộng sử dụng khóa tích hợp thông minh, với tính năng định vị GPS. Người dùng đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc Bluetooth trên di động. 

Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận định, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối với các phương tiện công cộng khác là cần thiết, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt.

Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000đ/30 phút, 10.000đ/60 phút... Riêng thời gian đầu sẽ miễn phí 15 phút đầu để thu hút người sử dụng. Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày, tháng, quý, năm. 

Dương Diễm