Tìm hiểu Mô hình Thành phố thông minh của Viettel vừa đoạt giải truyền thông quốc tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/10/2021 | 3:44:58 PM

QLMT - Mô hình thành phố thông minh do Viettel phát triển vừa được Ban tổ chức Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards) 2021 công nhận là mô hình hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới. Vậy mô hình Thành phố thông minh của Viettel có gì đặc biệt?

Giải pháp Trung tâm điều hành đô thị thông minh của Viettel
Giải pháp Trung tâm điều hành đô thị thông minh của Viettel. Ảnh: ITN

Mô hình thành phố thông minh phát triển bền vững được Viettel xây dựng sẽ ứng dụng một cách hiệu quả công nghệ thông tin và viễn thông, bao gồm 15 lĩnh vực trên 6 trụ cột chính.

- Quản trị: Trung tâm giám sát điều hành tập trung, dịch vụ công thông minh, dữ liệu mở.

- Con người: Công dân thông minh.

- Đời sống: An ninh và ứng cứu khẩn cấp thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh, xây dựng nhà thông minh.

- Di động: Giao thông và logistic thông minh.

- Môi trường: Năng lượng thông minh, nước thông minh, quản lý chất thải thông minh.

- Kinh tế: Du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh, thương mại thông minh.

Trong đó Trung tâm điều hành thành phố thông minh (TT ĐHTM) là một lĩnh vực quan trọng trong 15 lĩnh vực của Thành phố thông minh.

Mô hình thành phố thông minh do Viettel phát triển

Vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành của TT ĐHTM

Trên trang website solutions.viettel.vn, Viettel đã giới thiệu khá chi tiết về TT ĐHTM. Cụ thể, TT ĐHTM đóng vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của thành phố thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu. Đồng thời Trung tâm sẽ phân tích, xử lý, đưa ra các báo cáo, quyết định và chỉ huy các hoạt động của thành phố, phục vụ đắc lực cho lãnh đạo và các cơ quan đơn vị.

TT ĐHTM của thành phố là nơi làm việc tập trung thực hiện việc giám sát, điều hành các lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của thành phố như: Giao thông, An ninh công cộng, Ứng cứu khẩn cấp, Cứu nạn, cứu hộ, Cung cấp điện, Chiếu sáng đô thị, Cấp thoát nước, Thời tiết, Môi trường… của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp dịch vụ công ích của thành phố.

TT ĐHTM có thể kết nối tất cả các thiết bị ngoại vi, cung cấp dữ liệu, xử lý sự cố khẩn cấp và điều hành tập trung theo quy trình thu thập thông tin, xử lý thông tin, dự báo tình huống và thực thi hành động một cách nhanh chóng nhất.

TT ĐHTM sẽ là một đầu não quan trọng giúp cho Lãnh đạo giám sát, chỉ huy và điều hành hoạt động của Thành phố. TT ĐHTM giúp kinh tế phát triển, vấn đề môi trường sống và làm việc của người dân tốt hơn, hướng tới một thành phố thông minh và bền vững.

8 Trung tâm chức năng của TT ĐHTM

Trung tâm giám sát điều hành giao thông

Đầu não quản lý điều phối hệ thống giao thông thông minh, ứng dụng camera thông minh và định vị GPS giúp phân tích lưu lượng phương tiện và gửi thông tin về trung tâm điều hành. Trung tâm còn tích hợp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu, hệ thống giám sát xử phạt vi phạm giao thông và đưa ra các chỉ số quản lý về giao thông như: tai nạn, tắc đường… Đồng thời, hệ thống ứng dụng cung cấp thông tin mật độ phương tiện nhằm hỗ trợ người dân tham gia giao thông lựa chọn được tuyến đường di chuyển phù hợp.

Trung tâm giám sát điều hành an ninh công cộng

Đầu não tích hợp toàn bộ camera của Thành phố. Xử lý hình ảnh thông minh qua thuật toán nhận diện giúp tìm kiếm các đối tượng nghi vấn, phát hiện và tự động cảnh báo các hành vi, vi phạm pháp luật như là: Tụ tập đám đông, biểu tình, đánh nhau và xâm nhập khu vực cấm…

Trung tâm thực hiện kiểm soát an ninh công cộng ở các khu vực, địa bàn trọng điểm trên địa bàn Thành phố… nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp 

Thực hiện tích hợp các dịch vụ ứng cứu khẩn cấp cho người dân vào một đầu số duy nhất: 112 thay cho 113, 114, 115, tương tự như dịch vụ 911 của Mỹ.

Trung tâm cung cấp các tính năng nâng cao như: Định vị thuê bao, hiển thị trên bản đồ số, điều khiển camera tập trung vào khu vực sự cố từ đó nắm bắt nhanh thông tin hiện trường xảy ra sự cố, tương tác điều phối, giám sát các lực lượng xử lý các tình huống như cấp cứu, phòng cháy chữa cháy…

Trung tâm phân tích dữ liệu

Thực hiện thu thập dữ liệu từ các nguồn khác nhau về hệ thống CSDL tập trung như: Dữ liệu từ ứng dụng chuyên ngành; Dữ liệu từ các hệ thống trong trung tâm và Dữ liệu import trực tiếp từ các file dữ liệu riêng lẻ.

Thực hiện làm sạch, chuẩn hóa, xây dựng mô hình dữ liệu Data mart, Data Model cho các ngành, các lĩnh vực và tổng hợp các báo cáo thống kê, báo cáo biểu đồ, báo cáo phân tích chuyên sâu phục vụ việc hỗ trợ ra quyết định của Thành phố. Từ đó công bố, cung cấp thông tin kinh tế xã hội cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Trung tâm giám sát bảo mật an toàn thông tin 

Viettel cung cấp giải pháp tổng thể bao gồm cả 3 yếu tố: Giải pháp an ninh mạng do Viettel tự nghiên cứu sản xuất, tổ chức quy trình ATTT khép kín, cùng đội ngũ chuyên gia ATTT thực hiện vận hành, giám sát, hỗ trợ và phản ứng xử lý sự cố 24/7 cho toàn bộ các hệ thống CNTT của thành phố.

Từ đó đưa ra những phân tích ATTT đối với: Hệ thống mạng, máy chủ, hệ thống Email, máy tính người dùng và ứng dụng. Từ đó đưa ra giải pháp bảo vệ, phòng chống tấn công ATTT một cách hiệu quả nhất.

Trung tâm hỏi đáp ý kiến phục vụ người dân

Đóng vai trò là kênh giao tiếp trực tuyến với người dân, du khách. Đây là nơi tổng hợp toàn bộ các yêu cầu, giải đáp thắc mắc của người dân đối với kinh tế xã hội của thành phố thông qua các kênh giao tiếp như: tổng đài hỗ trợ, di động, mạng xã hội…

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo kết hợp tính năng callbot, chatbot…thực hiện trả lời tự động những câu hỏi thường gặp về tất cả các vấn đề của thành phố. Những cuộc gọi yêu cầu giải đáp chuyên sâu có thể được chuyển tới chuyên gia của các Sở ngành. Từ đó hỗ trợ các Sở/ngành giám sát, quản lý và chủ động điều hành các hoạt động tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân.

Trung tâm giám sát thông tin báo chí và truyền thông

Đầu mối giám sát toàn bộ thông tin trên không gian mạng về thành phố bao gồm: 1 triệu trang web tiếng Việt, hơn 40 triệu tài khoản Facebook, hơn 150 nghìn Group hoặc Fanpage và toàn bộ các kênh Youtube. Từ đó chủ động phát hiện sớm những khủng hoảng thông tin cho thành phố, các đơn vị trực thuộc và lãnh đạo thành phố.

Ứng dụng các thuật toán như xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đánh giá sắc thái bài viết phân loại theo mức độ: Tích cực và tiêu cực.

Đồng thời truyền thông/cảnh báo thông tin cho các cơ quan báo chí và toàn bộ người dân Thành phố khi có yêu cầu.

Trung tâm giám sát dịch vụ công ích

Thực hiện giám sát, theo dõi về hoạt động của các dịch vụ công ích như: Cấp nước sạch; thu gom và xử lý rác thải; thoát nước và xử lý nước thải, chống úng ngập cục bộ; chiếu sáng đô thị…

Thực hiện đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối. Từ đó đánh giá chất lượng dịch vụ và đưa ra quyết định trong việc cung cấp dịch vụ phục vụ, nâng cao đời sống cho người dân...

Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên - Huế
Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: ITN

Theo chia sẻ của đại diện Viettel: Mỗi tỉnh thành phố ở Việt Nam đều có nét đặc trưng riêng về con người, ngôn ngữ, văn hóa. Vì vậy, khi thiết kế, các kỹ sư của Viettel phải điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của từng cơ quan cấp tỉnh. Viettel không đi theo con đường cũ mà tạo ra giải pháp "may đo" cho từng khách hàng của mình, để phù hợp nhất với địa phương triển khai.

Hiện tại các thành phố của Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức trong quản trị và phát triển đô thị như: hạ tầng thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, phương tiện giao thông tăng quá nhanh. Trong nội ô thành phố, đường sá trở nên quá tải, hệ thống giao thông công cộng kém hiệu quả… Các nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, công nghệ cao còn thiếu. Giải pháp đô thị thông minh của Viettel được đánh giá sẽ giúp các Thành phố khắc phục và giải quyết hiệu quả các thách thức nói trên. 

Phát triển đô thị thông minh và bền vững là mục tiêu của rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Được biết đã có 30 tỉnh/thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác với Viettel trong việc ứng dụng công nghệ xây dựng thành phố thông minh.

Minh Anh