Tiêu chuẩn để phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/10/2021 | 1:55:04 PM

QLMT - Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm nay 14/10/2021 có chủ đề “Tiêu chuẩn phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững - Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn”.

Ba tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu thế giới là Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC), Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đã chọn ngày 14/10 hàng năm là Ngày Tiêu chuẩn thế giới nhằm vinh danh những đóng góp và hợp tác của hàng nghìn tổ chức, chuyên gia trên toàn thế giới trong hoạt động xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn.

Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm 2021 nhấn mạnh đóng góp của tiêu chuẩn để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG), giải quyết sự mất cân bằng xã hội, phát triển nền kinh tế bền vững và làm chậm tốc độ biến đổi khí hậu. Để đạt được các mục tiêu này, đòi hỏi sự hợp tác của nhiều đối tác nhà nước và tư nhân, đồng thời cần sử dụng các công cụ sẵn có, bao gồm cả tiêu chuẩn quốc tế và đánh giá sự phù hợp.

Việt Nam hiện là thành viên liên kết của IEC, thành viên chính thức của ISO và ITU. Với tư cách này, Việt Nam có quyền và trách nhiệm tham gia tích cực vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế để sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam có thể vươn ra thị trường thế giới mạnh mẽ hơn. Trong đó cần đẩy mạnh việc xây dựng tiêu chuẩn cho các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Hải Thanh