Chia sẻ về các mô hình quản lý rác thải rắn đô thị

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/10/2021 | 4:16:27 PM

QLMT - Chương trình Nhân cư Liên hiệp quốc UN-Habitat cùng với Liên đoàn đô thị Canada (FCM) vừa tổ chức Hội thảo trực tuyến “Quản lý rác thải rắn đô thị - Từ xây dựng chiến lược đến thực tiễn các Thành phố ở Việt Nam”.

Chia sẻ về các mô hình quản lý rác thải rắn đô thị
Chuyên gia quốc tế phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đã chia sẻ kết quả, các bài học kinh nghiệm rút ra khi triển khai mô hình thực tế quản lý rác thải bền vững tại một số thành phố của Việt Nam (VnSWM) như Bắc Giang, Hội An từ sự giúp đỡ của các chuyên gia Canada cùng một số Dự án về quản lý rác thải đã được triển khai tại Việt Nam.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham dự của nhiều chuyên gia thuộc lĩnh vực đô thị, môi trường, đại diện một số tỉnh thành phố. Trong đó đặc biệt có đại diện thành phố Hội An và thành phố Bắc Giang, đã tham gia và chia sẻ kinh nghiệm của thành phố trước và sau khi áp dụng các chiến lược quản lý rác thải. Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia Canada đã triển khai mô hình thực tế quản lý rác thải bền vững tại một số thành phố của Việt Nam (VnSWM) như Bắc Giang, Hội An, và bước đầu đã có những thành công.

Tại hội thảo nói trên, Bà Maimuna Mohd Sharifv - Giám đốc điều hành UN-Habitat đã giới thiệu bộ công cụ WaCT – Công cụ Đánh giá thành phố quản lý chất thải thông minh hướng dẫn người đọc thực hiện 7 bước nhằm thu thập dữ liệu về lượng chất thải rắn đô thị phát sinh, thu gom và quản lý tại các cơ sở có kiểm soát. Công cụ bao gồm một hướng dẫn điều tra, khảo sát tổng lượng chất thải rắn đô thị phát sinh, một bảng hỏi giúp xác định chuỗi thu hồi chất thải rắn đô thị và bộ tiêu chí kiểm tra mức độ kiểm soát tác động môi trường tại các cơ sở quản lý chất thải trong thành phố.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền và Ông Chu Mạnh Trinh - Đại diện UNDP/GEF SGP đã chia sẻ kinh nghiệm điển hình từ tổng hợp tại các thành phố ven biển Việt Nam. Bằng cách tập hợp nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội, xây dựng con đường đi của rác, và biến việc quản lý rác không còn là công việc của riêng những người thu lượm, hội phụ nữ mà là công việc chung mà ai cũng có thể góp sức.

Theo ông Ngô Trung Hải – Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam, tình hình quản lý rác thải đang là vấn đề rất bức thiết hiện nay, cần nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ nhiều cấp, ngành. Thực tế, tính đến nay, Việt Nam cũng đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các nước trên thế giới, với nhiều dự án quốc tế lớn, đặc biệt có Nhật Bản, tuy nhiên, chưa có một mô hình nào thực sự hiệu quả, có thể nhân rộng ra cả nước. 

Bắc Lãm