Bà Rịa - Vũng Tàu: Môi trường tại các KCN có nhiều chuyển biến

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2021 | 9:35:47 AM

QLMT - Với sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp chính quyền, nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được cải thiện rõ rệt và chuyển biến tích cực.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Môi trường tại các KCN có nhiều chuyển biến
Một góc khu công nghiệp Phú Mỹ 3 - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 15 KCN với tổng diện tích 8.510ha. Trong đó, 12  KCN đã đi vào hoạt động và đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung, hệ thống quan trắc nước thải tự động. Đã có 4 KCN đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt cột A, QCVN 40: 2011/BTNMT là KCN Phú Mỹ 3, Sonadezi Châu Đức, Đất Đỏ 1, Mỹ Xuân B1-Conac.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có lưu lượng nước thải lớn từ 1.000m3/ngày đêm như Công ty cổ phần Giấy Mỹ Xuân, Công ty TNHH Thép Posco Việt Nam, Công ty CP Hóa chất hiếm Việt Nam, Nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung tại TP. Vũng Tàu, Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ... cũng đều đã có hệ thống xử lý nước thải theo quy định. 

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các KCN trên địa bàn tỉnh đang có những chuyển biến tích cực. Hàng năm, Ban Quản lý các KCN và Sở TN&MT cùng các sở, ngành, địa phương có liên quan thường xuyên tiến hành thanh tra, kiểm tra các hoạt động bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong các KCN. Nhờ đó, đã chủ động kiểm soát, giám sát, phòng ngừa được các sự cố gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất công nghiệp. Các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trong KCN nhanh chóng được xử lý. Một số doanh nghiệp vi phạm quy định về môi trường trước đây đã hoàn thành khắc phục hậu quả.

Sau một thời gian dài kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững, đến nay đã có 46 trạm quan trắc tự động nước thải, khí thải được các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đầu tư và đưa vào vận hành. Dữ liệu quan trắc được truyền về trung tâm quản lý quan trắc tự động của tỉnh để theo dõi, quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh như hiện nay. Ngoài ra, tỉnh đã yêu cầu các KCN có kế hoạch, lộ trình bảo đảm đến cuối năm 2022 các KCN đều đầu tư mới hoặc nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt cột A, QCVN 40:2011/BTNMT.

Để có những chyển biến tích cực trên, bên cạnh các giải pháp của cơ quan chức năng, ý thức chấp hành việc bảo vệ môi trường tại các KCN cũng được nhiều doanh nghiêp hưởng ứng. Ý thức tầm quan trọng khi KCN Phú Mỹ 3 được tỉnh BR-VT lựa chọn để phát triển thành KCN chuyên sâu nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, Công ty cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ - chủ đầu tư đã xây dựng hạ tầng KCN này một cách đồng bộ theo hướng đạt chuẩn quốc tế, trong đó khâu xử lý nước thải được công ty đặc biệt coi trọng. Từ năm 2012, Công ty Thanh Bình Phú Mỹ đã nâng tiêu chuẩn của nhà máy xử lý nước thải từ cột B sang cột A theo QCVN 40:2011/BTNMT của Bộ TN&MT. Nhà máy được áp dụng quy trình công nghệ toàn diện bao gồm các công đoạn tách cặn, xử lý sinh học kết hợp hóa lý, ổn định bùn và khử trùng nước thải. Bên cạnh đó, hệ thống quan trắc nước thải tự động đã được trang bị theo quy định hiện hành, có thể hoạt động liên tục và giám sát nghiêm ngặt chất lượng nước thải sau xử lý, đảm bảo an toàn trước khi xả ra môi trường.

Bắc Lãm