Cần Thơ được đề xuất Giải thưởng thành phố ASEAN bền vững môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/9/2021 | 11:13:11 PM

QLMT - Cần Thơ vừa được được đề xuất Giải thưởng thành phố ASEAN bền vững môi trường tại Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về môi trường lần thứ 32 - ASOEN 32.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến diễn ra vào trung tuần tháng 9 vừa qua, đã thông qua danh sách đề cử Giải thưởng các thành phố ASEAN bền vững môi trường lần thứ 5 và Chứng chỉ các thành phố ASEAN tiềm năng bền vững lần thứ 4 - 2021. Cần Thơ đã vinh dự là một trong những thành phố nằm trong danh sách đề cử. 


Sông nước Cần Thơ. Ảnh Sưu tầm

 Kết quả này dựa theo khuyến nghị của Nhóm công tác ASEAN về các thành phố bền vững môi trường (AWGESC). Giải thưởng thành phố ASEAN bền vững môi trường lần thứ 5, sẽ được trao tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 16 (AMME 16) tại Indonesia, dự kiến diễn ra vào tháng 10/2021. Giải thưởng nằm trong khuôn khổ hoạt động của ASOEN và AMME, định kỳ 3 năm/lần, bắt đầu từ năm 2008, nhằm tôn vinh và quảng bá hình ảnh các thành phố tiêu biểu về chất lượng môi trường (không khí sạch, đất sạch và nước sạch) của các nước trong khu vực, nâng cao nhận thức của cộng đồng và lãnh đạo các cấp của các quốc gia về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường. 

Cần Thơ là là thành phố thứ 5 của Việt Nam và là thành phố đầu tiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhận được giải thưởng thành phố ASEAN bền vững môi trường… Trước đó có thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh, 2008), thành phố Đà Nẵng (2011), thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế, 2014) và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng, 2017) đã vinh dự nhận giải thưởng này.

Năm 2016, thành phố Cần Thơ là một trong những đô thị đẹp của Đông Nam Á được vinh danh "Cảnh quan đô thị châu Á năm 2016”. Đây là cuộc thi thường niên, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010, do Văn phòng Tổ chức định cư con người Liên Hiệp Quốc vùng châu Á - Thái Bình Dương, Ủy ban định cư châu Á, Tổ chức thiết kế phong cảnh châu Á và Trung tâm nghiên cứu đô thị thành phố Fukuoka (Nhật Bản) công nhận.

Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã xác định mục đến năm 2030 là: "Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao…”

Hiện nay Cần Thơ đang xây dựng hướng đến đô thị miền sông nước. Hy vọng danh hiệu thành phố ASEAN bền vững môi trường sẽ góp phần để Cần Thơ quảng bá hình ảnh du lịch mạnh mẽ hơn đến với bạn bè quốc tế.

Sông Thương