Hà Nội: Vẫn nóng vấn đề quy hoạch - đô thị

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/9/2021 | 6:02:10 AM

QLMT - Trước kỳ họp hường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội vừa tổng hợp kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND của Thủ đô tổng hợp được 274 kiến nghị của cử tri. Đáng chú ý, một trong các vấn đề được cử tri kiến nghị nhiều nhất đó là vấn đề quy hoạch - đô thị.

Hà Nội: Vẫn nóng vấn đề quy hoạch - đô thị
Ảnh minh hoạ

Nhiều cử tri các quận bày tỏ mong muốn thành phố đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phân khu đô thị 2 bên sông Hồng. Cử tri quận Tây Hồ đề nghị UBND thành phố Hà Nội có cơ chế quản lý tạm thời (trong khi chờ QH chi tiết) để thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước của địa phương. Cử tri quận Hai Bà Trưng đề nghị UBND Thành phố cho biết thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai và lợi ích của quy hoạch phân khu đô thị Sông Hồng liên quan địa bàn của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện của Hà Nội, trong đó có phường Bạch Đằng, Thanh Lương, Vĩnh Tuy. Cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành phố sớm ban hành quy hoạch chi tiết các phường ngoài đê để kịp thời gỡ vướng trong quá trình quản lý xây dựng phát triển đô thị.

Cử tri quận Nam Từ Liêm đề nghị Thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, triển khai hạ ngầm các đường điện trung thế để đảm bảo mỹ quan và an toàn cho người dân; công bố thời gian đưa vào hoạt động tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Cử tri quận Hà Đông đề nghị Thành phố xem xét đánh giá hiệu quả dự án tuyến buýt nhanh (BRT) Yên Nghĩa - Kim Mã, giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông và môi trường của dự án. 

Trong lĩnh vực quy hoạch - đô thị, cử tri một số huyện, thị xã cũng phản ánh, đường tránh Quốc lộ 32 đoạn từ Viện Quân y 105 đi cầu Vĩnh Thịnh bị quy hoạch treo rất lâu chưa được đầu tư gây, nên Thành phố cần sớm đầu tư mở rộng theo quy hoạch, trong thời gian chờ đầu tư mở rộng cần cho đầu tư hệ thống điện chiếu sáng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt, khởi công từ năm 2012 đến nay chưa đưa vào khai thác; toàn bộ diện tích đất nông nghiệp xã Đại Xuyên được quy hoạch dự án, nên nhân dân không dồn được thửa nhất là không dám đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, bỏ ruộng không cấy với diện tích lớn rải rác trên 6 thôn. Đề nghị Thành phố có giải pháp phát triển hoặc dừng dự án để nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất.
---------
Trong 274 kiến nghị có: 67 câu kiến nghị chung đối với UBND thành phố Hà Nội, 180 câu kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã; 18 câu kiến nghị phản hồi trả lời của UBND TP, 9 câu kiến nghị với cấp  Trung ương.

Đáng chú ý, các kiến nghị của cử tri trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu tập trung vào các vấn đề đang nhận được nhiều quan tâm như kinh tế, quy hoạch trật tự xây dựng, giao thông đô thị, quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, cơ chế chính sách liên quan đến con người…

Bạch Dương (t/h)