Tác hại của thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/9/2021 | 4:45:18 PM

Nhiều người vẫn nghĩ thuốc lá chỉ ảnh hưởng đến phổi và cơ quan hô hấp. Thực tế, khói thuốc tác động nghiêm trọng lên hầu hết cơ quan, bộ phận trong cơ thể.

Tác hại của thuốc lá

Những điều bác sĩ chia sẻ sau đây, các bạn đã biết?

1. Một tỷ, đó là số người hút thuốc lá trên thế giới, theo số liệu năm 2017 và mỗi ngày có thêm 3.200 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi hút điếu thuốc đầu tiên. Ngoài ra, thêm 2.100 thanh niên biến thành người hút thuốc mỗi ngày.

2. Có 5.800 tỷ điếu thuốc được tiêu thụ năm 2014, trong đó Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ số một với số lượng lớn hơn cả 29 quốc gia xếp ngay sau đó cộng lại.

3. Những người hút thuốc thường hít khoảng 1 mg nicotine trong một điếu thuốc, và thật buồn vì đối với một con người, đây là số lượng cần thiết để gây nghiện.

4. Sáu triệu người tử vong mỗi năm liên quan thuốc lá và con số này sẽ tăng lên 8 triệu người vào năm 2030 nếu chúng ta không hành động quyết liệt. Trong đó, hơn 600.000 người bị chết do hút thuốc lá thụ động (năm 2018). Riêng ở nước Anh, mỗi năm có khoảng 96.000 người tử vong do nguyên nhân từ thuốc lá.

5. Thuốc lá được xem có liên quan đến 20% trường hợp tử vong ở Mỹ (cứ 5 người tử vong sẽ có một trường hợp liên quan khói thuốc).

6. Mỗi điếu thuốc chứa đến 4.800 hóa chất khác nhau, trong đó có những chất độc hại như Carbonmonoxide, Asen, Formaldehyd, Xyanua, Benzen, Toluene và Acrolein. Nguy hiểm hơn, với khói thuốc thụ động, nó chứa đến 7.000 hóa chất độc hại, trong đó có khoảng 70 hóa chất gây ung thư.

7. Thuốc lá được xem là một trong những mặt hàng tạo ra nhiều rác thải độc hại nhất trên thế giới.

8. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ ước tính với những người hút thuốc trên 10 năm, thuốc lá lấy đi trung bình của nam giới tầm 13,2 năm cuộc đời trong khi ở nữ giới là 14,5 năm.

9. Năm 2013, các tiểu bang của Mỹ thu về 25,7 tỷ USD tiền thuế từ thuốc lá nhưng chỉ chi dưới 2% số tiền đó để thực hiện các hành động kiểm soát và từ bỏ thuốc lá cho người dân.

10. Rất nhiều ung thư liên quan khói thuốc: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục…

90% các trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc trực tiếp và 5% số ca ung thư phổi là gián tiếp. Những người không hút thuốc mà kết hôn với người hút thuốc, tỷ lệ chết vì ung thư phổi cao hơn 20% so với trường hợp kết hôn người không hút thuốc

11. Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên gấp 2-3 lần và chúng có liên quan bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch máu ngoại vi, tai biến mạch máu não… Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm tác dụng của các thuốc điều trị tăng huyết áp.

12. Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Hút thuốc không gây cơn hen nhưng làm cho bệnh hen nặng lên, tỷ lệ tử vong ở người bị hen đang hoặc đã từng hút thuốc thì tăng gấp trên hai lần so với những người không hút thuốc.

Những người hút thuốc hay bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người không hút thuốc và thường bị nặng hơn.

13. Thuốc lá tăng nguy cơ loét dạ dày, hành tá tràng. Thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng loãng xương sớm cho người ở độ tuổi trung niên.

14. Thuốc lá gây tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, giảm thính lực, tăng nguy cơ sâu răng, răng vàng, xỉn.

15. Thuốc lá cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng vẩy nến ở da, làm xấu đi và biến dạng móng tay chân, tăng các nếp nhăn ngoài da.

16. Với riêng nam giới, thuốc lá làm tổn thương tinh trùng từ trong cấu trúc AND, giảm tưới máu cho dương vật dẫn đến tăng nguy cơ dị dạng thai nhi, giảm khả năng sinh dục sinh sản.

17. Với phụ nữ, thuốc lá làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, trẻ đẻ non, trẻ đẻ thiếu cân, các dị tật bẩm sinh ở trẻ em.

18. Với trẻ em, hít phải khói thuốc có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm tai giữa, tăng nguy cơ lên cơn hen và mức độ nặng của bệnh hen. Con của những người hút thuốc thường có khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi và giảm khả năng học tập.

19. Thuốc lá cũng được ghi nhận là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh Buergers, đó là tình trạng viêm tắc, huyết khối các mạch máu, dẫn đến viêm loét hoại tử các đầu tay chân.

20. Lời cuối: Những người đang châm điếu thuốc mỗi ngày hãy dừng lại, vì chính bạn và những người thân trong gia đình, họ không đáng phải chịu khói thuốc thụ động và bệnh tật vì bạn.

Zing.vn