Dự án xử lý rác thải của sinh viên Việt dự thi Khám phá khoa học ASEAN

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/9/2021 | 4:14:59 PM

Dự án phân loại và xử lý rác thải đô thị của hai sinh viên Đại học RMIT Việt Nam đã giành giải nhất cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN và sẽ đại diện Việt Nam dự thi khu vực vào ngày 6/10 tới.

Hai sinh viên Đại học RMIT giành chiến thắng ở vòng thi quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN
Hai sinh viên Đại học RMIT giành chiến thắng ở vòng thi quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN. (Ảnh: PV)

Hôm nay, 13/9, Quỹ ASEAN và tập đoàn SAP SE (NYSE: SAP) đã công bố ba đội đoạt giải cao nhất tại vòng chung kết quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN (ASEANDSE) 2021, tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Đó là các đội thi đến từ Đại học RMIT Việt Nam, Trường Quốc tế Anh (BIS Hà Nội), Đại học Ngoại thương và Đại học Quốc gia.

Ba đội chiến thắng được chấm điểm dựa trên khả năng đưa ra ý tưởng toàn diện và phù hợp nhất nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội của ASEAN, dựa trên các phân tích dữ liệu chính xác. Tiêu chí đánh giá bao gồm yếu tố sáng tạo, tính khả thi, ý tưởng đột phá cũng như khả năng chứng minh việc triển khai dự án của các thành viên tham dự.

Giải nhất thuộc về đội Dastronaut đến từ Đại học RMIT Việt Nam với hai thành viên là em Phan Lê Minh An và Vương Anh Chiến. Dự án của đội chú trọng vào việc đổi mới cách phân loại và xử lý rác thải đô thị thông qua các chính sách bắt buộc và khuyến khích, nhờ đó hình thành thói quen phân loại rác của người dân. Ngoài ra, một điểm nhấn quan trọng khác của dự án là ứng dụng thương mại điện tử rác thải - nơi các công ty có thể đăng nhập và mua các sản phẩm phế thải làm nguyên liệu sản xuất.

Với tư cách là đội vô địch vòng chung kết quốc gia, đội Dastronaut sẽ đại diện Việt Nam tham dự vòng chung kết khu vực vào 6/10 sắp tới. 

Giải nhì thuộc về đội Black Mambas với hai thành viên Dương Ngọc Anh và Ngô Thanh Mai đến từ Trường Quốc tế Anh cho dự án về vấn nạn rác thải điện tử tại ASEAN. Đội Black Mambas đã đưa ra sáng kiến Green Express, theo đó cho phép khách hàng dễ dàng đặt lịch hẹn để shipper đến thu gom rác thải điện tử tại nhà và nhận được thẻ mua hàng, hoặc các quà tặng. Các sản phẩm rác thải điện tử sẽ được gửi đến các cơ sở tái chế, nơi chúng sẽ được tháo dỡ và bóc tách một cách an toàn theo từng mục đích tái sử dụng.

Giải ba thuộc về đội Lion, gồm hai thành viên Nguyễn Anh Thư (Đại học Ngoại thương) và Lộ Hương Quỳnh (Đại học Quốc gia Hà Nội). Dự án của đội giải quyết lãng phí thực phẩm trong ASEAN bằng cách kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trên nền tảng số, cũng như triển khai các mô hình chuẩn về quản lý thực phẩm trong gia đình và doanh nghiệp.

Nhận xét về các đội dự thi, ông Nguyễn Hồng Việt, Tổng Giám đốc SAP Việt Nam, thành viên ban giám khảo vòng chung kết Quốc gia ASEANDSE 2021 Việt Nam cho biết: "Tôi rất bất ngờ về khả năng thuyết trình và phân tích chuyên sâu của tất cả các thí sinh tại Vòng chung kết Quốc gia ASEANDSE 2021 Việt Nam. Các bạn không chỉ hiểu sâu về vấn đề, thuyết trình lưu loát mà còn xây dựng các đề án vô cùng hợp lý và chặt chẽ về mặt logic, đồng thời đưa ra các giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy việc triển khai thành công dự án.”

Bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19, thông qua nhiều hoạt động trực tuyến, ASEAN DSE tiếp tục trang bị cho giới trẻ ASEAN những kỹ năng số thiết thực như các chương trình đào tạo và cuộc thi phân tích dữ liệu. ASEAN DSE 2021 đặt trọng tâm các mục tiêu phát triển bền vững.

Ngoài ra, chương trình cũng phối hợp với các tổ chức phi chính phủ (NGO) ở 10 quốc gia ASEAN để tổ chức các buổi hỗ trợ trực tiếp cho các nhóm thanh thiếu niên khuyết tật hoặc ít có khả năng tiếp cận công nghệ. Sự hợp tác với các tổ chức phi chính phủ đã cho phép chương trình cung cấp các khóa đào tạo về SAP Analytics Cloud tới 11.782 học sinh, sinh viên và giảng viên vào năm 2021, tăng 158% so với năm 2020 (4.563 thanh niên và giảng viên). Trong năm nay, đã có 714 học sinh, sinh viên đến từ mười quốc gia trong khu vực ASEAN tham gia tranh tài để trở thành đại diện quốc gia tham dự Vòng chung kết khu vực.

Năm 2021 là năm thứ năm liên tiếp SAP phối hợp cùng Quỹ ASEAN tổ chức cuộc thi ASEAN DSE nhằm hỗ trợ giới trẻ nâng cao kỹ năng số và phát triển thế hệ lãnh đạo tương lai. Điểm nhấn của cuộc thi năm nay là tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu và điều này cũng phù hợp với các ưu tiên rộng lớn hơn của ASEAN.

"Chúng tôi rất ấn tượng khi thấy rất nhiều bạn trẻ đã đưa ra những đề xuất sáng tạo dựa trên các phân tích dữ liệu bài bản. Điều này cho thấy tiềm năng không giới hạn của giới trẻ ASEAN khi họ được cung cấp một sân chơi bổ ích để thể hiện tài năng của mình. Chúng tôi tin rằng nếu có cơ hội, giới trẻ ASEAN có thể tạo ra các giải pháp có tầm ảnh hướng lớn, giúp cộng đồng phát triển thịnh vượng,” ông Ilan Asqolani, Giám đốc Dự án ASEAN DSE, Quỹ ASEAN cho biết.

Phát biểu tại vòng chung kết quốc gia, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN nói: "Thông qua những sân chơi như ASEAN DSE, giới trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội giao lưu các bạn trẻ trong khu vực và khám phá các nền văn hóa khác của ASEAN. Sự gắn kết và cảm giác thân thuộc này sẽ giúp ASEAN đoàn kết và mạnh mẽ hơn, để cùng nắm tay nhau vượt qua những thách thức cấp bách nhất và đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người."./.

Phạm Mai 
Vietnam+