Biến đổi khí hậu: Giải pháp đến từ ngành công nghiệp ô tô Đức

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/9/2021 | 2:10:20 PM

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố ngành công nghiệp ô tô của Đức có thể trở thành "một phần giải pháp" đối với tình trạng khẩn cấp về khí hậu.


Sản xuất lắp ráp xe ô tô Volkswagen ở ĐứcSản xuất lắp ráp xe ô tô Volkswagen ở Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu khi đến khai mạc Triển lãm ô tô quốc tế (IAA) diễn ra ở Munich, nhà lãnh đạo Đức khẳng định bà tin tưởng rằng quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế trung hòa khí thải vào năm 2045 sẽ thành công thông qua kế hoạch hỗ trợ theo từng giai đoạn của chính phủ nhằm trợ giá cho các dòng xe điện cũng như phát triển cơ sở hạ tầng sạc pin.

Bà nhấn mạnh: "Ngành công nghiệp ô tô không chỉ là một phần của vấn đề khí hậu, mà trên hết ngành này là phần trọng tâm của giải pháp về khí hậu".

Theo bà Merkel, trước đây, ngành công nghiệp xe hơi của Đức được xem là "miễn cưỡng" trong việc chuyển đổi sang dòng sản phẩm thân thiện với môi trường và chỉ đến khi xảy ra vụ bê bối khí thải năm 2015, trong đó tập đoàn ô tô Volkswagen thừa nhận đã lắp đặt hàng triệu thiết bị điều chỉnh mức khí thải trên các dòng ô tô bán ra thị trường, tiến trình chuyển đổi sang các dòng xe điện mới được đẩy nhanh.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng trong tương lai vẫn cần có sự phối hợp của châu Âu nhằm đảm bảo an ninh việc làm trước sự cạnh tranh từ các quốc gia khác có quy định về khí thải ít nghiêm ngặt hơn.


EQE 350 giới thiệu tại Triển lãm ôtô Minich (Đức) 2021. Ảnh: Carscoops

Triển lãm IAA, kéo dài tới ngày 12/9, là thời điểm để hàng loạt "ông lớn" trong ngành công nghiệp ô tô ra mắt các sản phẩm mới trong bối cảnh toàn cầu đang tập trung vào các mẫu xe thân thiện với môi trường, nhỏ gọn và mang tính đột phá về công nghệ.

Năm nay, thương hiệu xe hàng đầu của Đức là Mercedes Benz cho ra mắt dòng EQE 350, dự kiến được thương mại hóa vào năm 2022. Đây là một mẫu xe điện tập trung chủ yếu vào số hóa và công nghệ khử carbon. Trong khi đó, BMW tung ra mẫu xe Vision Circular với các bộ phận dễ dàng tái chế khi xe không còn được sử dụng. Đại diện Hàn Quốc Hyundai giới thiệu xe tự động Robotaxi.

Diễn ra 2 năm một lần, hội chợ IAA năm nay rơi vào tình trạng khó khăn khi Đức đang phải nỗ lực đưa ngành chế tạo ô tô - ngành công nghiệp hàng đầu của nước này - thích ứng với cuộc cách mạng điện và kỹ thuật số.

Trước đó, nhiều tổ chức phi chính phủ các các nhà hoạt động môi trường tuyên bố sẽ khởi kiện các hãng xe Volkswagen, BMW, Daimler Mercedes-Benz… nếu các công ty này không đẩy mạnh các chính sách khí thải để giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu.

Phương Hoa
TTXVN