Bí quyết chọn sản phẩm tiết kiệm năng lượng chuẩn 100%

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/9/2021 | 11:21:29 AM

QLMT - Hỏi: Chọn sản phẩm tiết kiệm năng lượng chuẩn sẽ giúp cho gia đình tiết kiệm chi phí năng lượng. Vậy có bí quyết nào để chọn được sản phẩm tiết kiệm năng lượng chuẩn 100%?

Trả lời:

Để chọn đúng sản phẩm tiết kiệm điện, người tiêu dùng cần lưu ý: Các dòng sản phẩm tiết kiệm điện sẽ có chứng chỉ Energy Star (Ngôi sao năng lượng Việt) được dán ngay trên sản phẩm hoặc trên sản phẩm sẽ ghi sử dụng công nghệ ion, nano, inverter… Đây là những công nghệ hiện đại, sản phẩm sử dụng công nghệ này ngoài khả năng tiết kiệm điện, máy còn chạy êm, ổn định nhiệt, làm lạnh nhanh và sâu.

Với các nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết đâu là sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Nhãn thể hiện hình biểu tượng tiết kiệm năng lượng (hay còn gọi là Ngôi sao năng lượng Việt) được dán cho các sản phẩm, thiết bị đã được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Nhãn tiết kiệm năng lượng

Người tiêu dùng có thể yên tâm tin tưởng vì doanh nghiệp chỉ có thể in nhãn tiết kiệm năng lượng tại cơ sở in do Bộ Công Thương chỉ định. Đặc biệt, người tiêu dùng cần lưu ý, nhãn được đánh mức từ 1 đến 5 sao, càng nhiều sao càng tiết kiệm năng lượng, sản phẩm dán nhãn 5 sao là sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhất.

Tuy vậy, người tiêu dùng cũng cần sử dụng thiết bị một cách hợp lý, ngắt nguồn điện khi không sử dụng để đảm bảo các thiết bị không âm thầm ngốn điện hàng tháng.

Với mỗi sản phẩm được đưa ra thị trường, nhà sản xuất thường công bố các thông tin liên quan đến công suất, lượng điện tiêu thụ, hiệu quả, bảo hành... tuy nhiên, các thông số được thể hiện ở dạng các thông tin kỹ thuật, không thực sự dễ hiểu với đại đa số người tiêu dùng. Đó là chưa kể, khi mua hàng, người tiêu dùng nhận được lời quảng cáo có cánh của các nhân viên bán hàng. Ví dụ, sản phẩm mới, hiệu quả, độ bền cao, tiết kiệm năng lượng... Hy vọng với bí quyết trên, bạn có thể dễ dàng chọn mua đúng các phẩm tiết kiệm năng lượng cho gia đình của mình. 

Chuyên trang quản lý môi trường