Ngọn núi nào cao nhất Việt Nam?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 5:05:12 PM

QLMT - Hỏi: Xin chuyên trang Quản lý môi trường cho biết, ngọn núi nào là ngọn núi cao nhất Việt Nam?

Trả lời: Theo wikipedia, ngọn núi cao nhất Việt Nam đó là Phan Xi Păng. Phan Xi Păng là ngọn núi cao nhất Việt Nam cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương" thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 9 km về phía tây nam, nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc vùng Tây bắc Việt Nam. 

Phan Xi Păng là ngọn núi cao nhất Việt Nam

Theo tiếng Trung Quan thoại đọc chệch là "Hủa Xi Pan" có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh. Chiều cao của đỉnh núi đo đạc năm 1909 là 3.143 m, tuy vậy theo số liệu mới nhất của Cục Đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam đưa ra vào cuối tháng 6 năm 2019, đỉnh núi cao 3.147,3m.
Tuyến độc đạo lên đỉnh Phan Xi Păng (độ cao 3.000m)
Tuyến độc đạo lên đỉnh Phan Xi Păng (độ cao 3.000m)

Hệ thực vật ở Phan Xi Păng khá phong phú. Có tới 1.680 loại cây chia làm 679 chi thuộc 7 nhóm. Có một số loại thuộc nhóm quý hiếm. Dưới chân núi là những cây gạo, mít, cơi với mật độ khá dày tạo nên những địa danh Cốc Lếu (Cốc Gạo), Cốc San (Cốc Mít) v.v. Từ đây đến độ cao 700 m là vành đai nhiệt đới có những vạt rừng nguyên sinh rậm rạp, dây leo chằng chịt. Từ 700 m trở lên là tầng cây hạt trần như pơmu, có những cây ba, bốn người ôm không xuể, cao 50–60 m, tuổi đời tới vài trăm năm. Từ độ cao 2.800 m, phủ kín mặt đất là trúc lùn, những bụi trúc thấp khoảng 25–30 cm, cả thân cây trơ trụi, phần ngọn có một chút lá phất phơ, nên loài trúc này được gọi là trúc phất trần. Xen kẽ là một số cây thuộc các họ như cói, hoa hồng, hoàng liên.

Đi cáp treo lên Fansipan
Cáp treo lên đỉnh Phan Xi Păng

Ngày nay, Phan Xi Păng - ngọn núi cao nhất Việt Nam là điểm đến thu hút đối với giới trẻ, nhất là những người mê du lịch khám phá và chinh phục.

Chuyên trang Quản lý môi trường