Ngõ tôi có F1

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2021 | 2:58:45 PM

QLMT - Thông tin khu dân cư có một người mắc F1 làm cả ngõ chúng tôi xôn xao. Người thì bảo, mất bao công sức bảo vệ “pháo đài” “Vùng xanh” nay “đùng” một cái thành “Vùng đỏ”. Người thì tính đi “di tản” bởi nếu là “Vùng đỏ” thì “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Chiều thứ ba, 31 – 8 - 2021, đến phiên tôi trực ở "Vùng xanh”. Ra đến đầu ngõ Lý Thường Kiệt (phố Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) nơi đặt chốt trực tôi thấy một anh cán bộ y tế của phường Trần Hưng Đạo mặc áo Bờ - lu trắng phóng xe máy đến. Việc đầu tiên của anh là mở cuốn sổ nhật ký của chốt trực đọc xem có ai tên là Liên (tên nhân vật đã thay đổi) đã ra nhận túi gạo từ người giao hàng (Shipper) ngày 27 - 8 không? Trong sổ không ghi tên chị Liên mà ghi tên anh Tiến chồng chị Liên ra nhận túi gạo từ Shipper thay vợ đang mang bầu (chị Liên chỉ đứng tên đăng ký mua gạo online). 


Việc anh Tiến nhận gạo và trả tiền cho Shipper diễn ra bên ngoài Ba – ri – e. Chúng tôi lo lắng tự hỏi nhau không hiểu có việc gì? Anh cán bộ y tế phường đi nhanh vào nhà ông tổ phó. Một lúc sau hai người đi ra với bộ mặt căng thẳng. Ông tổ phó cho chúng tôi biết: Anh Shipper mang gạo đến đây đã mắc  vi – rút Sars – CoV – 2 (F0). Như vậy anh Tiến thuộc đối tượng F1. Sau khi gọi điện về y tế phường Trần Hưng Đạo anh cán bộ y tế phường đề nghị chúng tôi chuẩn bị kéo ba – ri – e cho xe y tế vào xét nghiệm PCR  anh Tiến và các thành viên trong gia đình. Chị Minh người chịu trách nhiệm phân công các kíp trực ở chốt hớt hải chạy ra lật tới, lật lui các trang ghi trong sổ nhật ký, rồi nói: May quá, từ hôm 27 – 8 đến nay mình không phân công anh Tiến đi trực ở chốt, cho nên không ai trực ở chốt bị liên quan. Chị cứ lẩm bẩm, may thế không hiểu vì sao mà mình lại không phân công Tiến đi trực. Một lúc sau xe y tế của phường tới. Đó không phải là  ô – tô mà là chiếc xe điện chuyên dùng để đưa khách đi du lịch phố cổ của Công ty du lịch Đồng Xuân được huy động tham gia phòng chống dịch Covid – 19. 

Xe trở ra và chúng tôi biết thông tin anh Tiến và gia đình đã được lấy xét nghiệm, mọi người được yêu cầu tự cách ly tại nhà, riêng anh Tiến thuộc diện F1 sẽ được mời đi cách ly ngay trong tối nay. Điều này làm chúng tôi hết sức lo lắng bởi vì mỗi ngày có hàng chục Shipper đến giao hàng và cũng vó từng đấy người từ trong ngõ ra nhận hàng. Như vậy ai đó trong ngõ ra nhận hàng đều có khả năng trở thành F1 và sẽ bị đi cách ly tập trung ngay. Một chị cán bộ y tế ở phường giải thích: Trường hợp được coi là F1 khi  người đó tiếp xúc gần trong vòng 2m với F0 hoặc trong cùng không gian kín tại nơi lưu trú, làm việc, cùng phân xưởng, học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí… hoặc trong cùng khoang trên phương tiện vận chuyển với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0. Phỏng vấn nhanh anh Tiến qua điện thoại chúng tôi được biết anh Tiến chỉ tiếp xúc chốc lát với Shipper khi trả tiền. 

Như vậy theo quy định của Bộ Y tế anh Tiến đã tiếp xúc gần (trong khoảng 2m) với Shipper do vậy anh Tiến là F1. Đây là bài học quý giá mà chốt trực chúng tôi kịp thời rút kinh nghiệm ngay. Tức là từ nay chốt trực vùng xanh sẽ để một cái bàn sát vỉa hè, trên đó có một cái hộp xốp (cách ba – ri – e chừng 8m). Shipper đặt hàng vào hộp xốp rồi đi ra, đứng cách xa thùng xốp hơn 2m. Người nhận hàng từ trong ngõ đi ra, lấy hàng và trả tiền vào hộp xốp đó. Sau đó Shipper đến lấy tiền. Như vậy sắp tới nếu Shipper mắc F0, mà thực hiện theo các bước nói trên, người nhận hàng sẽ không bị coi là F1, do vậy sẽ không phải "bế” đi cách ly như trường hợp anh Tiến.   

Tại chốt trực chúng tôi nhận được thông báo của đồng chí cảnh sát khu vực. Theo kế hoạch ngày mai (ngày 1 - 9 – 2021), mỗi hộ sẽ cử một người đại diện ra Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội để xét nghiệm PCR, nhưng riêng ngõ Lý Thường Kiệt do  có người mắc F1, ngày mai y tế phường sẽ đến tận ngõ xét nghiệm tất cả mọi người.

Không khí chốt trực căng thẳng, khi 19 giờ 30 phút, có xe ô – tô 12 chỗ đến đón F1 đi cách ly. Chúng tôi nhìn thấy trên xe có một, hai người mắc F1đã ngồi ở đó. Buồng lái và khu vực người mắc F1 đã được cách ly bằng tấm bạt mầu đen. Để bảo đảm an toàn cho khu dân cư, xen đón F1 không đi vào ngõ mà đứng ngoài đường. Anh Tiến từ trong ngõ đi ra, vai đeo ba lô, tay cầm túi, chắc để đồ ăn do người vợ đang mang bầu đứa con thứ ba chuẩn bị. Chúng tôi đứng dạt sang một bên, vẫy tay chào, động viên anh Tiến.  


Sáng 1- 9 - 2021, tại chốt trực "Vùng xanh” trong ngõ chúng tôi đã trở thành điểm xét nghiệm PCR. Đội y tế phường vào lấy xét nghiệm rất chuyên nghiệp. Một người chỉ huy, một người ghi tờ khai và một người lấy mẫu. Chỉ một loáng, tất cả dân cư trong ngõ từ người già hơn 90 tuổi đến cháu bé đều được xét nghiệm PCR. 

Buổi chiều đang xem vô tuyến nghe thấy tiếng máy phun thuốc khử trùng, tôi nghĩ ngay, có chuyện rồi, tôi chạy ra ban công nhìn xuống thấy một anh mặc áo trắng, đeo bình thuốc khử khuẩn đang đi vào khu nhà anh Tiến. Nhưng lại là anh mới đi vào vài bước thấy tắt máy, nghe điện thoại di động, rồi trở ra, chẳng hiểu thế nào?

Sáng 3-9, trên hè phố Thợ Nhuộm chúng tôi thấy người dân xếp hàng trước nhà số 8 và 10, làm xét nghiệm PCR, mà không ra Cung văn hóa hữu nghị để làm xét nghiệm. Hỏi cán bộ y tế phường chúng tôi được biết phố Thợ Nhuộm vừa có người mắc F1. 

Chiều 3-9, khi ra chốt trực, tôi thấy ông tổ phó vừa chỉnh tấm biển "Vùng xanh” vừa tươi cười nói: Ngon lành rồi các ông à, tôi vừa nhận được thông tin chính thức từ y tế phường, anh Tiến có kết quả  âm tính, cả ngõ ta cũng có kết quả âm tính. Thế là ngõ ta tiếp tục là "pháo đài” "Vùng xanh” chống dịch Covid – 19.

HÀ VY