Bảo đảm hạ tầng kỹ thuật đô thị trong thời gian giãn cách xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/8/2021 | 4:43:20 PM

Kiểm tra công tác đảm bảo các tiện tích hạ tầng kỹ thuật đô thị tại TPHCM và một số tỉnh phía nam, Tổ công tác đặc biệt phòng chống dịch COVID -19 của Bộ Xây dựng đánh giá cao nỗ lực của các địa phương này trong việc bảo đảm hạ tầng kỹ thuật đô thị thiết yếu nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống sinh hoạt của người dân trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng kiểm tra tình hình cung cấp nước tại Nhà máy nước Thủ Đức
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng kiểm tra tình hình cung cấp nước tại Nhà máy nước Thủ Đức

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm Tổ trưởng đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM và một số tỉnh phía nam có tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp như: Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Tổ công tác tập trung kiểm tra công tác đảm bảo các tiện ích hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp, thoát nước, thu gom xử lý rác thải, xây dựng Bệnh viện dã chiến (BVDC) và các công trình xây dựng phục vụ phòng chống COVID-19 theo lệnh khẩn cấp; công tác phòng, chống COVID-19 tại một số công trường xây dựng được phép thi công; kiểm tra cơ sở hỏa táng; công tác đảm bảo vận hành hệ thống cơ điện trong căn hộ và nhà ở.

Tại tỉnh Đồng Nai, sau khi tkiểm tra hực địa tình hình đảm bảo cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác và thoát nước trên địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Lê Quang Hùng và Tổ công tác đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, trao đổi với các cơ quan chuyên môn của tỉnh về tình hình thực hiện các dịch vụ cung ứng hạ tầng kỹ thuật tại địa phương, cũng như việc triển khai xây dựng, cải tạo BVDC trên địa bàn.

Theo báo cáo, toàn tỉnh Đồng Nai có 11 BVDC với tổng số 10.080 giường bệnh, trong đó có BVDC số 11 với quy mô 3.000 giường đang cải tạo sắp đưa vào hoạt động; 231 khu  cách ly với 30.734 giường.

Hiện nay, tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn diễn ra bình thường với công suất trên 500.000 m3/ngày đêm. Theo Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai, thời điểm này, công ty đang duy trì hoạt động sản xuất theo phương châm "3 tại chỗ”.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc thu gom rác thải trong khu dân cư, khu cách ly và các BVDC trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn được duy trì và thực hiện hiệu quả

Theo đánh giá của Tổ công tác, các đơn vị bảo đảm công tác hạ tầng kỹ thuật đô thị của Đồng Nai đã chủ động đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống và sinh hoạt của người dân và yêu cầu phòng chống dịch trong thời gian tăng cường thực hiện giãn cách xã hội. Đồng Nai cũng đã tạm chuyển đổi các ký túc xá thành các Bệnh viện thu dung, BVDC và khu cách ly tập trung đã kịp thời đáp ứng được yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch

Tuy nhiên, Tổ công tác cũng lưu ý Đồng Nai vphải lường đến các tình huống, chủ động phương án ứng phó với số ca nhiễm có thể tăng trong thời gian tới, gây áp lực tới các Bệnh viện thu dung, BVDC, các khu cách ly tập trung, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.

Cùng với đó, cần kiểm tra, đánh giá công tác khử khuẩn nước thải từ các BVDC, các khu cách ly tập trung… trước khi thải ra môi trường; mùa mưa bão cần có biện pháp ứng phó kịp thời để đảm bảo chống ngập lụt cho toàn tỉnh.

Tổ công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19 tại công trường xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Đây là một trong số ít công trình giao thông trọng điểm đang thi công trong thời điểm hiện nay.

Theo ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Công tác phía nam Bộ Xây dựng, Bộ đã có Văn bản về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng, trong đó có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư, của nhà thầu, người lao động… và điều kiện an toàn để thi công xây dựng.

Tổ công tác kiểm tra thực địa tại bãi rác Đa Phước
Tổ công tác kiểm tra thực địa tại bãi rác Đa Phước

Tổ công tác ghi nhận việc thi công công trình trọng điểm trong thời điểm này là sự cố gắng rất lớn của các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, cần phải làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh tại công trường theo đúng hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế. Bố trí đủ nhu cầu về nước uống, nước sinh hoạt, khu vực ăn uống, khu vực rửa tay, vệ sinh đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch. Trang bị đủ các trang thiết bị y tế cần thiết để hỗ trợ phòng, chống dịch theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế như: Đo nhiệt độ, khẩu trang y tế, xà phòng, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay, xét nghiệm, 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến.

Chủ động phương án ứng phó với sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị

Trong ngày hôm nay (28/8), tại TPHCM, Tổ công tác của Bộ Xây dựng đã kiểm tra việc cung cấp nước sạch, việc ứng cứu chống ngập, duy trì thu gom xử lý rác thải của Thành phố.

TPHCM tiêu thụ khoảng 2 triệu m3/ngày đêm, trong đó Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cung cấp 90% lượng nước sạch tiêu thụ của Thành phố. Đánh giá cho thấy, nhu cầu tiêu thụ nước sạch trong thời điểm TPHCM thưc hiện giãn cách xã hội giảm từ 10 đến15%.

Kiểm tra thực địa, Tổ công tác đánh giá cao khả năng đáp ứng nhu cầu nước sạch của Sawaco. Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng lưu ý, ngoài thực hiện nguyên tắc 5K thì Sawaco cũng cần chủ động dự phòng các biện pháp ứng phó các sự cố của mạng lưới truyền tải, đặc biệt là hệ thống cấp 2, cấp 3 để đảm bảo cung cấp liên tục nước sạch phục vụ người dân.

Kiểm tra công tác phòng chống ngập tại TPHCM, Tổ công tác ghi nhận sự chủ động của Thành phố trong công tác chống ngập trước mùa mưa, đồng thời lưu ý Trung tâm Chống ngập Thành phố cần có phương án ứng cứu khi xảy ra ngập lụt. Theo báo cáo của Trung tâm Chống ngập TPHCM, hiện Thành phố có 1.200 điểm thoát nước ra sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Thành phố đã lắp đặt thêm 26 tổ máy bơm chống ngập, góp phần giải quyết 18 tuyến trục chính thường xuyên ngập do mưa lớn và 4 tuyến ngập do triều cường.

Về vấn đề thu gom và xử lý rác thải, hiện TPHCM thải ra 8.000-10.000 tấn rác/ngày. Trong đó, rác thải y tế 120 tấn/ngày, tăng hơn 5 lần so với thời điểm trước giãn cách xã hội.

Theo lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị TPHCM, gần 2.000 công nhân của công ty vẫn ngày đêm toả vào từng hẻm nhỏ thu gom rác thải mặc dù đang trong thời gian giãn cách, đã có một số công nhân bị dương tính với COVID-19.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện Thành phố có 17 BVDC và 3 Bệnh viện có chức năng điều trị cấp độ 3, đáp ứng khoảng 71.000 giường bệnh. Trong số này có 5 khu hồi sức cấp cứu. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang triển khai 4 bệnh viện hồi sức cấp cứu với khoảng 1.750 giường bệnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị Sở Xây dựng TPHCM cần làm tốt các vấn đề quản lý chuyên ngành, đặc biệt trong thời điểm hiện nay phải  gấp rút thiết lập các BVDC còn dang dở, các trạm cung cấp oxy cho các Bệnh viện này. Thứ trưởng cũng lưu ý, việc duy trì đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ, tiện ích hạ tầng kỹ thuật cho người dân của TPHCM là hết sức quan trọng trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Toàn Thắng
baochinhphu.vn