Tổ chức tiêm ngay khi có vắc – xin ngừa Covid - 19

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/8/2021 | 8:37:06 AM

QLMT - Vắc-xin Covid - 19 dạy cho hệ miễn dịch cách nhận biết và chiến đấu với chủng vi-rút gây bệnh Covid - 19.

Những ngày giãn cách, đường phố Hà Nội vắng lặng, quang đãng. Mọi người đều ở nhà chỉ ra đường khi thật sự cần thiết như đi chợ, trực cơ quan. Tuy vậy ngày 1 - 8 - 2021, tôi thấy một điều khác lạ so với ngày thường, có rất nhiều người đứng tụ tập trên phố Bông Thợ Nhuộm, trước cổng Trường Mẫu giáo 20 - 10 (40 Bông Thợ Nhuộm). Họ xếp thành hàng dài trên phố Hai Bà Trưng, Bông Thợ Nhuộm, toàn thanh niên. Gọi điện thoại cho đồng chí Mạnh cảnh sát khu vực Phường Trần Hưng Đạo chúng tôi được biết: Quận Hoàn Kiếm tổ chức tiêm vắc – xin ngừa Covid – 19 cho thanh niên phường Hàng Bông lứa tuổi từ 18 đến 45. Ứng dụng công nghệ thông tin, trên trang Zalo của mình, đồng chí Mạnh thông báo tình hình an ninh trật tự khu vực mình theo dõi, và tiêm vắc – xin tại phường. Qua đó chúng tôi cũng hiểu được quận Hoàn Kiếm tổ chức tiêm cho các đối tượng ưu tiên và tiêm lần lượt tổ dân phố trong các phường của quận.  

Ngày 13 – 8 – 2021, cán bộ, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam được tiêm vắc – xin ngừa Covid – 19 tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Từ trung tâm thành phố để đến được Bệnh viện Nội tiết Trung ương chúng tôi phải đi ra đường Lê Duẩn, đường Giải phóng, qua Bến xe Nước Ngầm đi một đoạn thì rẽ trái vào phố Nguyễn Bồ. Dọc trên đường đi chúng tôi thấy mật độ xe máy, xe ô - tô qua lại lớn hơn nhiều so với các phố trong nội đô, chủ yếu là vận chuyển hàng. Dãy cửa hàng bán thuốc đối diện Bệnh viện Bạch Mai vẫn mở cửa, tuy vậy số người đến mua thuốc không đông. Các cửa hàng bán thuốc đều ngăn cách với người mua thuốc bằng các tấm kính, hoặc tấm nhựa kín mít, chỉ chừa lỗ nhỏ để đưa thuốc và lấy tiền của khách. Người mua, người bán không nhìn rõ mặt nhau vì tất cả đều đeo khẩu trang, kính chắn trước mặt. Nhiều ngõ nhỏ, đường nhánh thông với đường Giải Phóng đã trở thành "vùng xanh”, đều có người đứng gác, "nội bất xuất, ngoại bất nhập”. 


Từ đầu giờ sáng chúng tôi đã có mặt tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Nơi tiêm vắc – xin, nằm ở một khu vực tương đối độc lập, thoáng mát. Sau khi điền thông tin vào tờ khai y tế, chúng tôi được hướng dẫn đến khu vực khám sàng lọc trước tiêm. Anh bác sĩ trẻ tuổi đưa ra một loạt câu hỏi, bác có mắc bệnh cấp tính? Trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị?  Tiêm vắc – xin khác trong vòng 14 ngày trước? Có  mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng và nhiều câu hỏi khác. Nếu chúng tôi trả lời là có (một trong những câu hỏi bác sĩ đưa ra) thì coi như không đủ điều kiện để tiêm vắc – xin đợt này. Tạp chí chúng tôi có một người không tiêm được đợt này do huyết áp cao.

Do số lượng người đến tiêm không đông cho nên thời gian làm các thủ tục và tiêm rất nhanh, chỉ hơn 15 phút. Ngồi chờ lấy giấy xác nhận tiêm vắc – xin ngừa Covid – 19, và chờ xem có bị phản ứng sau tiêm, chúng tôi đọc các hướng dẫn cần làm sau tiêm.    

Vắc-xin Covid - 19 dạy cho hệ miễn dịch cách nhận biết và chiến đấu với chủng vi-rút gây bệnh Covid - 19. Thường phải mất 2 tuần sau khi chủng ngừa để có thể tạo dựng hàng rào bảo vệ (miễn dịch) chống lại vi-rút gây bệnh Covid - 19. Điều đó có nghĩa là một người vẫn có thể mắc Covid - 19 trước hoặc ngay sau khi tiêm chủng, sau đó phát bệnh do vắc-xin chưa đủ thời gian để phát huy khả năng bảo vệ. Sau khi tiêm ngừa Covid - 19, người tiêm có thể có một số tác dụng phụ. Đó là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể  đang xây dựng hàng rào bảo vệ. Tác dụng phụ từ việc tiêm ngừa Covid - 19, như mệt mỏi, đau đầu, hoặc ớn lạnh, nhưng chúng sẽ biến mất trong vài ngày. Khi sốt hơn 38 độ 5 thì uống thuốc giảm sốt Pracetamol, uống Oresol. Nếu nhiệt độ cơ thể không giảm thì gọi điện đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn. 
Trước khi về nhà, chúng  tôi rẽ vào một hiệu thuốc đối diện chợ  Đặng Dung để mua một số thuốc hạ sốt Pracetamol, Oresol và cặp nhiệt độ. Chị bán hàng hỏi vọng  ra: Bác cần mua thuốc gì, rồi ghi hóa đơn. Chị cầm một cái sào có gắn một giỏ nhựa, bỏ thuốc vào đó và chuyển cho khách, chị nhận tiền theo công đoạn ngược lại. Tôi đã kịp ghi lại hình ảnh này làm kỷ niệm, bởi sau này hết Covid – 19 sẽ không còn cảnh đó. 

Ngày 16  –  8  - 2021, đi qua phố Trịnh Hoài Đức, chúng tôi thấy mọi người ngồi xếp hàng, cứ tưởng là để mua vé xem bóng đá. Không phải, mọi người ở các  phường Cát Linh, Văn Miếu, Quốc Tử Giám quận Đống Đa ngồi xếp hàng để chờ đến lượt tiên vắc – xin ngừa covid – 19. 
 
Cùng ngày quận Hoàn Kiếm tổ chức tiêm ngừa Covid - 19 cho nhân dân trong quận tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo). Đây thật là một nơi lý tưởng cho việc tiêm ngừa Covid – 19, bởi không gian rộng, thoáng mát. Tại hành lang phía trước mọi người đến xếp hàng, ngồi chờ khám sàng lọc, vào sảnh chính tiêm sau đó ra nhà phía sau ngồi chờ lấy kết quả và theo dõi xem có phản ứng gì không. Khu chúng tôi ở có hơn 30 người được đi tiêm. Ai nấy đều phấn khởi. Duy có ba chị trong một số nhà, ra điểm tiêm hỏi han một vài thông tin rồi quay về ngay vì chê là đông người, nóng, oi bức. Tổ dân phố cử người (ba lần) vào nhắc đi tiêm, nhưng không đi, lúc thì thì kêu đang nấu cơm, lúc kêu là đang ăn cơm. Buổi chiều mới lững thững kéo nhau ra điểm tiêm. Đợt tiêm đã kết thúc. Lúc đó mới tá hỏa chạy đi hỏi ông tổ trưởng là đi tiêm ở đâu?  Sau này chúng tôi được biết ba chị nói trên không muốn tiêm vắc – xin Astra zeneca mà thích được tiêm bằng vắc – xin Pfizer-Biontech hoặc Moderna, do vậy muốn chờ đến cuối giờ, mong được đổi loại vắc -  xin.

Cả nước đang thiếu vắc- xin, các tỉnh, thành phố đang thiếu vắc – xin, quận, huyện cũng thiếu vắc – xin. Có được nguồn vắc – xin phân bổ từ trung ương, dù là loại  nào, các cơ sở y tế đều khẩn trương tiêm ngay cho các đối tượng ưu tiên, cho người dân, thế mà còn những người "kén cá, chọn canh” như vậy.

Tại cuộc họp báo chiều 20 – 8 - 2021, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid - 19 thành phố Hà Nội cho biết: Thực hiện chiến lược vắc - xin, Hà Nội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức tiêm ngay khi có vắc - xin. Đến nay, ngoài các đối tượng ưu tiên, 48% công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đã được tiêm vắc - xin. Trong đợt tiêm thứ 10 sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu, những trường hợp thuộc diện tiêm phòng vắc - xin mũi 2, người lao động tham gia chuỗi cung ứng, các dịch vụ, công nhân các khu công nghiệp, chế xuất, công nhân vệ sinh môi trường...

Hy vọng càng nhiều người dân được tiêm càng sớm càng tốt nhất là các "vùng xanh”. Có như vậy "vùng xanh” mới lan tỏa, "xanh hóa” "vùng vàng”, "vùng đỏ”, đẩy lùi bền vững dịch Covid – 19.

HÀ VY