Quảng An: Chủ động, linh hoạt kiểm soát “vùng xanh”

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2021 | 6:29:41 PM

QLMT - Với quyết tâm quản lý, siết chặt “Vùng xanh an toàn” trên địa bàn phường, Đảng ủy phường Quảng An cùng cả hệ thống chính trị cơ sở và sự vào cuộc trách nhiệm của người dân đã đạt kết quả đáng ghi nhận

Chỉ sau 03 ngày, Ban thường vụ Quận ủy Tây Hồ ban hành Kế hoạch số 44-KH/QU ngày 13/8/2021 về tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý "Vùng xanh an toàn” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận, với quyết tâm chính trị cao Đảng ủy phường Quảng An cùng cả hệ thống chính trị cơ sở và sự vào cuộc trách nhiệm của người dân, việc quản lý, siết chặt "Vùng xanh an toàn” trên địa bàn phường đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Chủ động, linh hoạt, sát thực tiễn trong triển khai thực hiện

Phường Quảng An được đánh giá là địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị và có đặc thù về thành phần dân cư. Dân số phường có trên 10 nghìn người, trong đó gần 5.000 người nước ngoài với hơn 50 quốc tịch cư trú thường xuyên tại các khách sạn và khu vực dân cư. Trên cơ sở thực hiện chắc chắn, an toàn tại các "Vùng xanh” ở giai đoạn 1, từ ngày 15/8, phường tổ chức các biện pháp tăng cường siết chặt "Vùng xanh an toàn” tại 7/7 tổ dân phố gồm 02 Tổ tuần tra thường xuyên 24/24h và 12 chốt trực. Theo đó, có 162 người tự nguyện từ các Tổ dân phố, Tổ Covid cộng đồng, hội viên, đoàn viên được huy động tham gia trực tại các chốt, gồm các lực lượng: dân quân, dân phố dân phòng, đội tự quản, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh và đặc biệt là nhân dân tại các tổ dân phố… Tại các chốt trực thực hiện nghiêm việc kiểm tra giấy đi đường, ghi sổ và kiểm danh, kiểm diện cư dân trong vùng xanh trên địa bàn. Thực tế, 2 ngày qua đã có 1.914 người qua chốt, trong đó là 100 người nước ngoài, 900 người là nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn phường (các doanh nghiệp đều xây dựng và báo cáo kế hoạch làm việc cụ thể với UBND phường) và hơn 900 người dân ra đường đều có giấy đi đường, thẻ chợ vàn đi tiêm vắcxin.

Theo bà Trương Tú Uyên - Bí thư Đảng ủy Phường Quảng An : Nhanh chóng bắt tay thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy theo Kế hoạch số 44 - KH/QU ngày 13/8/2021 về "Tăng cường các biện pháp siết chặt quản lý "Vùng xanh an toàn” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận”: xác định thực hiện giai đoạn 2, siết chặt bảo vệ "Vùng xanh an toàn” là yếu tố quan trọng, quyết định việc hạn chế, ngăn chặn dịch Covid -19 lây lan trên địa bàn, Đảng ủy phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành: tập trung chỉ đạo Sở chỉ huy, các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19 triển khai các nhiệm vụ phát sinh với tinh thần trách nhiệm, thần tốc. Đảng ủy chỉ đạo Sở chỉ huy phường đã công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng, chống dịch để nhân dân biết liên hệ; tổ chức trực 24/24 để kịp thời chỉ đạo giải quyết công việc trong mọi tình huống; gắn quản lý địa bàn với trách nhiệm cá nhân của Đảng ủy viên, ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy; Bí thư chi bộ tổ dân phố, tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực.

quang-an-chu-dong-linh-hoat-kiem-soat-vung-xanh-1
Phường Quảng An đã linh hoạt triển khai bản cam kết đối với người nước ngoài để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch tại địa phương

Tuyên truyền vận động, kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần "Ai ở đâu ở đấy” không được rời địa bàn, luôn là một nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt, đối người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn, phường Quảng An linh hoạt, chủ động dịch bản cam kết thực hiện công tác phòng chống dịch sang tiếng Anh, để người nước ngoài tiếp cận thông tin và cam kết chấp hành công tác phòng chống dịch của chính quyền địa phương chính xác và nhanh chóng. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng phường cũng cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch. Tính đến ngày 16/8, xử phạt 61 trường hợp vi phạm (trong đó có 02 trường hợp vi phạm là người nước ngoài) với số tiền 121 triệu đồng.

Công tác điều tra, truy vết, cách ly được tổ chức triệt để, khẩn trương. Kịp thời phát hiện người trở về từ vùng dịch, Phường đã phối hợp với lực lượng y tế, công an kiểm soát, áp dụng biện pháp y tế và biện pháp hành chính tuyệt đối không để trở thành nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn. Phường tổ chức 09 đợt tiêm vaccine đảm bảo an toàn và đúng đối tượng cho 4.580 người.

Ông Phạm Thế Vinh , Chủ tịch UBND phường chia sẻ: Nhằm siết chặt và bảo vệ vùng xanh theo tinh thần chỉ đạo của Ban thường vụ Quận ủy, phường triển khai đồng thời nhiều giải pháp trong đó tập trung nguồn lực về con người, cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, giúp bà con nhân dân đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như ổn định về tư tưởng là nhiệm vụ ưu tiên. Phường đã chi trả xong cho 260/260 trường hợp với tổng số tiền 390 triệu đồng theo Nghị quyết 68/NQ-CP. Đồng thời, Đảng uỷ - UBND phường hết sức quan tâm chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động tự do, đối tượng yếu thế trong xã hội. Vừa qua, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành đoàn thể phường phối hợp với các đơn vị, các nhà chùa, các nhà hảo tâm và nhân dân đã tặng 1.085 suất quà trị giá 251,6 triệu đồng cho các trường hợp trên.

quang-an-chu-dong-linh-hoat-kiem-soat-vung-xanh-2
Bà Trần Lan Hương, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 và đại diện Đảng ủy, chính quyền phường thăm và tặng quà người nước ngoài đang sống trên địa bàn.

quang-an-chu-dong-linh-hoat-kiem-soat-vung-xanh-3
Đảng bộ, chính quyền Phường Quảng An thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch

Phường đã phát 20.000 phiếu đi chợ cho người dân, phiếu được chia theo các khung giờ, tránh việc tập trung đông người, giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh dịch. Bên cạnh đó, phường Quảng An còn chủ động phối hợp với công ty Hương Việt Sinh tổ chức 01 điểm cung ứng thực phẩm tại nhà sinh hoat cộng đồng Tổ 6 - đường Tây Hồ để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc mua thực phẩm thiết yếu.

Dồn toàn lực khống chế dịch bệnh, dồn toàn tâm để giữ vững "Vùng xanh an toàn”, lấy bảo vệ sức khỏe của người dân là trên hết đang là mục tiêu, động lực mà toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Quảng An nói riêng cùng cả hệ thống chính trị quận Tây Hồ nói chung đang quyết tâm hướng tới./.


Diệp Anh