Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/7/2021 | 11:31:58 AM

Đặc điểm chung của các dãy phố cổ Hà Nội là phần lớn các tên phố bắt đầu bằng từ "Hàng", tiếp đó là một từ chỉ nghề nào đó như Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Thiếc...

Tên của các dãy phố phường nơi đây được đặt theo tên của sản phẩm buôn bán chính tại đó, cộng thêm chữ "Hàng” phía trước. Ví dụ như phố Hàng Bông vốn có nhiều nhà làm nghề bật bông, bán mền bông, chăn đệm; phố Hàng Gà là nơi tập trung các cửa hàng bán các loại gia cầm: gà, vịt, ngan, ngỗng, bồ câu, gà tây... Nhưng không phải tất cả các con phố đều theo quy luật như vậy.
Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 1
Phố có tên như vậy, vì từ thời Lê, đây là khu vực chuyên nghề nhuộm màu cho vải, trong đó chủ yếu là nhuộm điều (tức màu hồng đào).

Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 2
Nhiều người hiểu nhầm từ "hòm" trong tên của phố Hàng Hòm là quan tài.

Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 3
Phố Hàng Ngang vốn là nơi buôn bán của người Hoa gốc Quảng Đông, họ làm tường và cổng chắn ngang cả phố để đảm bảo an ninh.

Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 4
Phố này buôn chuối thời kỳ nào? Thưa không. Đây là khu bãi hoang. Cho đến những năm 20 của thế kỷ 20 còn hoang vắng lắm, đó chỉ là bãi trồng chuối cho quân lính nuôi voi. Người Pháp mở mang phố, lấy luôn bãi đó mà thành tên.

Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 5
Tên này còn bị nhiều người gọi nhầm thành phố Tô Tịch. Không rõ nguyên do thế nào lại có địa danh này, vì ở đây không có dấu vết gì về nghề làm chiếu và bán chiếu cả. Cũng có thể, xưa kia ở chân khúc đê cũ cạnh bờ sông đă có thời từng là nơi buôn bán chiếu nhưng điều này cũng không được nói đến trong sách Dư địa chí của Nguyễn Trãi về phường bán chiếu. 

Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 6
Đáng chú ý nhất trên phố Mã Mây là ngôi nhà cổ số 87. Được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 19, trải bao biến cố thăng trầm lịch sử, nhưng ngôi nhà vẫn giữ được nguyên lối kiến trúc cổ kính, mộc mạc.

Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 7
Xưa kia, con đường này nối từ Hoàng thành ra bến Đông Bộ Đầu nổi tiếng. Nay Hòe Nhai là con đường dài khoảng 400 m nối từ đê Yên Phụ đến phố Phan Đình Phùng, hướng về cửa Bắc thành cổ Hà Nội.

Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 8
Ngày nay, nghề bán áo quan trên phố này không còn, chỉ còn lại tên gọi mà thôi. Bây giờ, cả phố chủ yếu bán ba lô, mũ và giày dép.

Hà Nội nổi tiếng với các con phố ‘hàng gì bán đó’, vậy phố Hàng Ngang bán gì? - 9
Hà thành có một con phố cũng nổi tiếng với nghề thêu đó là phố Hàng Trống, nhưng những sản phẩm làm ra từ con phố này chủ yếu là mặt hàng xuất khẩu cùng với hàng đăng ten còn các cửa hàng thêu của phố Mã Vĩ chủ yếu thêu các thứ y môn, tàn tán, cờ đuôi nheo, cờ đại dùng trong các đình, các đền để thờ thần; họ còn thêu cả đối trướng hiếu hỷ là loại đắt tiền.

Theo VTCNews