Nhà nước quy định như thế nào về công tác quản lý đất đai đối với người nước ngoài tại Việt Nam?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/5/2021 | 10:12:28 AM

Xin hỏi, hiện nay, nhà nước quy định như thế nào về công tác quản lý đất đai đối với người nước ngoài tại Việt Nam, nhất là các dự án có sự tham gia và đầu tư của người nước ngoài?

Trả lời:

Thông tin từ Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT cho biết, theo khoản 2 Điều 58 của Luật Đất đai, Điều 13 và khoản 2 Điều 42 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, khoản 26 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, trường hợp dự án có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển thì trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phải lấy ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao. Đối với trường hợp mua, bán, chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, trong đó có giá trị quyền sử dụng đất thì phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Nhà nước quy định như thế nào về công tác quản lý đất đai đối với người nước ngoài tại Việt Nam?
Ảnh minh họa

Nguyên tắc của việc sử dụng đất là phải đúng đối tượng sử dụng đất mà Luật Đất đai đã quy định. Trường hợp người nước ngoài nhờ người Việt Nam đứng tên là không đúng đối tượng và vi phạm pháp luật về đất đai. Trên thực tế các cơ quan quản lý đất đai tại các địa phương rất khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các vi phạm này theo quy định của pháp luật. Để giải quyết vấn đề này cần thiết phải có các cơ quan chuyên môn về điều tra vào cuộc để có thể phát hiện và xử lý.

Trong thời gian qua thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 241/BTNMT-TCQLĐĐ-m năm 2019 yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp nước ngoài mua bán, đầu tư, liên danh, liên kết trong sử dụng đất, triển khai các dự án trên địa bàn (đặc biệt là khu vực ven biển, biên giới, khu vực nhạy cảm).

Riêng đối với các thành phố trong thời gian qua có thông tin phản ánh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức Đoàn công tác làm việc với một số địa phương đồng thời có văn bản yêu cầu các địa phương báo cáo cụ thể trường hợp người nước ngoài đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để quản lý chặt chẽ tình trạng người nước ngoài mua đất, sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận thấy cần xem xét quy định chặt chẽ các điều kiện để người nước ngoài được sử dụng đất tại Việt Nam....

Link gốc: https://baotainguyenmoitruong.vn/quy-dinh-chat-che-cac-dieu-kien-de-nguoi-nuoc-ngoai-duoc-su-dung-dat-tai-viet-nam-324151.html